Chính phủ đồng ý lùi chương trình giáo dục phổ thông mới

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ 9, Thủ tướng nhất trí với đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc lùi thời gian một năm cho việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, đồng thời đề nghị tăng cường truyền thông, mở rộng đối thoại, tạo đồng thuận xã hội về đổi mới giáo dục.

Ảnh minh họa. Nguồn: VA

Theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, từ năm học 2018-2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và đặc biệt tại cuộc họp tổng kết năm học 2016-2017 vừa diễn ra vào tháng 8/2017, nhiều địa phương đã có ý kiến là nên lùi việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ít nhất 1 năm.

Đây cũng là khuyến nghị từng được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đưa ra.

Trước đó, Tổng chủ biên Chương trình phổ thông Nguyễn Minh Thuyết cho biết, Bộ GD&ĐT đã làm công văn báo cáo Chính phủ, đề xuất lùi thời gian triển khai chương trình, sách giáo khoa từ năm học 2018-2019 sang năm học 2019-2020 trên toàn quốc.

Lộ trình áp dụng chương trình mới cho các cấp học cũng được kiến nghị điều chỉnh. Thay vì triển khai cho cả ba cấp (lớp 1, 6, 10) ngay năm đầu tiên, năm học 2019-2020 chỉ học sinh lớp 1 học chương trình mới. Năm thứ hai sẽ thêm lớp 2 và lớp 6; năm thứ ba là lớp 3,7, 10; cuối cùng là ba lớp cuối cấp 5, 9, 12.

Như vậy sẽ có thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho việc xây dựng, biên soạn, thẩm định, thực nghiệm chương trình, sách giáo khoa mới cũng như các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất – kỹ thuật thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết thêm, việc giãn tiến độ 1 năm cũng tạo điều kiện để nhiều tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa, góp phần thực hiện tốt chủ trương một chương trình nhiều sách giáo khoa.

Và trong thời gian chưa triển khai chương trình, sách giáo khoa mới trên phạm vi toàn quốc, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông điều chỉnh nội dung dạy học chương trình hiện hành; đồng thời đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá giáo dục học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, từ đó giúp cho học sinh và giáo viên sau này chuyển sang thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới được thuận lợi./.

VA

dangcongsan

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb