94 ứng viên GS, PGS có phản ánh về hồ sơ

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều tối 1/3, liên quan đến câu chuyện 1.226 ứng viên đạt tiêu chuẩn công nhận chức danh GS, PGS, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, hôm nay, Bộ GD&ĐT đã chính thức báo cáo Thủ tướng, theo đó  94 ứng viên GS, PGS có  phản ánh về hồ sơ như chưa đủ đề tài, chưa đủ bài báo, chưa đủ giờ giảng, chưa có nghiên cứu khoa học.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng trả lời báo chí tại phiên họp. Ảnh: VA

Trước thông tin số lượng ứng viên được công nhận đủ tiêu chuẩn chức danh GS, PGS trong năm 2017 tăng đột biến, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước nghiêm túc xem xét và rà soát lại chất lượng GS, PGS theo quy định. Thời hạn báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2. Vậy kết quả rà soát mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã báo cáo như thế nào?

Trả lời câu hỏi liên quan, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng cho hay, việc xét công nhận ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS là công việc thường niên của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước. Quy định đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình xét công nhận ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS tiếp tục thực hiện theo Quyết định 174, Quyết định 20 của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư liên quan của Bộ GD&ĐT ban hành.

Giải thích về số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 tăng đột biến so với những năm trước, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh có nhiều lý do, thứ nhất thời gian nhận hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 kéo dài thêm 6 tháng so với năm 2016. Trong 6 tháng đó số lượng ứng viên tích luỹ đủ tiêu chuẩn được tăng lên như số bài báo, hướng dẫn thêm nghiên cứu sinh, học viên cao học… Thứ hai, số lượng ứng viên có khả năng đáp ứng đủ tiêu chuẩn hiện hành tăng lên do những năm trước đây Chính phủ có những đề án cho cán bộ giảng dạy trẻ đi học nước ngoài bằng nguồn ngân sách nhà nước như đề án 322, đề án 911 và những người này khi về nước, họ được đào tạo bài bản và trong một số năm đã tích luỹ đủ tiêu chuẩn về bài báo khoa học, công trình nghiên cứu, số giờ giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu sinh… Do đó, họ có đủ điều kiện trở thành ứng viên để xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Thứ ba, trong nhiều năm gần đây, nhiều cơ sở giáo dục đại học rất chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng viên nên số lượng cán bộ giảng dạy tại các trường đại học đã dần tích luỹ nhiều hơn những điều kiện để tham gia xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.

“Về chất lượng các ứng viên năm 2017 so với năm 2016 nhìn chung tăng lên. Đơn cử thứ nhất mặc dù quy định hiện nay việc công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên tạp chí nước ngoài chưa phải là bắt buộc nhưng trong năm 2017 rất nhiều ứng viên có bào báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế. Ví dụ năm 2016 có 2.510 bài đăng trên tạp chí khoa học quốc tế thì năm 2017 có 5.316 bài, tăng 2,1 lần so với năm 2016. Qua đó phản ánh phần nào chất lượng. Năng lực ngoại ngữ của các ứng viên được cải thiện rất nhiều, nhất là số đã được đào tạo ở nước ngoài, nhiều ứng viên thành thạo 2-3 ngoại ngữ”- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng giải thích thêm.

Thứ trưởng cũng cho hay, theo kết quả xét của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước thì tổng số ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS là 1.226/1.537 ứng viên, đạt tỷ lệ 79,76%, xấp xỉ những năm trước như năm 2016 tỉ lệ đạt 75,51%. Vừa qua, dư luận có nhiều ý kiến về việc tăng đột biến ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, Hội đồng ngành, liên ngành tổ chức rà soát lại kỹ lưỡng hồ sơ các ứng viên theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, rất nghiêm túc. Nếu ứng viên nào không đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định thì kiên quyết không công nhận. Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đã thành lập tổ công tác kiểm tra hồ sơ các ứng viên xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 để bảo đảm khách quan trong quá trình rà soát bên cạnh hội đồng ngành, liên ngành.

Trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nằm trong danh sách phải rà soát vì có khiếu nại, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng khẳng định: Đối với trường hợp có đơn thư khiếu nại tố cáo, thì xem xét giải quyết theo Luật Khiếu nại tố cáo. Bộ GD&ĐT, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đang thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết quả rà soát đã có báo Thủ tướng Chính phủ và trong thời gian tới Thủ tướng sẽ có ý kiến chính thức về vấn đề này.

 Làm rõ thêm vấn đề, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng rất quan tâm đến chất lượng các nhà khoa học Việt Nam. Ngay khi có ý kiến về đào tạo tiến sĩ, Thủ tướng đã chỉ đạo chấn chỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo. Đối với chức danh GS, PGS, chúng ta thấy rằng đây là chức danh nghề nghiệp gắn với hoạt động khoa học, giảng dạy, là đội ngũ rất quan trọng, là niềm tự hào của dân tộc. Vừa qua, sau khi Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công bố danh sách 1.226 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, Thủ tướng đã có chỉ đạo ngày 8/2/2018 là yêu cầu Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước rà soát lại toàn bộ các ứng viên như công bố của Hội đồng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chia sẻ thêm: Sau tháng 4/2016, Chính phủ mới, Quốc hội khoá 13 được kiện toàn thì tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là tất cả những nhiệm vụ ban chỉ đạo của thành viên Chính phủ khoá cũ phải bàn giao và thực hiện ngay từ những ngày đầu của nhiệm kỳ Chính phủ mới. Vì vậy, các chức danh, kể cả chức danh trong Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, cũng được kiện toàn ngay và đồng chí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ phân công.

Liên quan đến câu chuyện 1.226 ứng viên đạt tiêu chuẩn công nhận chức danh GS, PGS, hôm nay Bộ GD&ĐT đã chính thức báo cáo Thủ tướng. Theo đó, 94 ứng viên GS, PGS có phản ánh về hồ sơ như chưa đủ đề tài, chưa đủ bài báo, chưa đủ giờ giảng, chưa có nghiên cứu khoa học… thì trước mắt Bộ GD&ĐT,  Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đang tiếp tục rà soát, đánh giá.

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm rất nghiêm túc, đánh giá chất lượng thực chất. Ví dụ tiêu chuẩn về giờ giảng thì phải xác định rõ ứng viên giảng ở đâu, giáo trình nào, hợp đồng giảng dạy ra sao, hợp đồng thỉnh giảng như thế nào, hợp đồng thanh lý hợp đồng thế nào, có chi tiền hay không… chứ không phải là giảng ở đây rồi viết một cái giấy ủng hộ nhà trường, không lấy tiền. Rồi khả năng ngoại ngữ thế nào, giao tiếp thế nào? Nếu chức danh được phong hàm chính thức thì đạt trình độ nào đều có tiêu chuẩn hết. Tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng cũng nêu vấn đề này và giao cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước phải làm nghiêm túc chỉ đạo này. Thủ tướng kết luận là tới đây tại phiên họp Thường trực Chính phủ, yêu cầu Bộ GD&ĐT báo cáo vấn đề này./.

Mỹ Anh

dangcongsan

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb