Cần thêm chính sách để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5

Bộ Công Thương đã chính thức có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng tình hình tiêu thụ xăng E5 RON 92 và các vấn đề liên quan. Theo đó, trong 2 tháng đầu năm 2018, cả nước tiêu thụ 593.000 m3 xăng E5 RON 92, chiếm 42% tổng lượng xăng phân phối trên thị trường.

Cần thêm chính sách để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5. (Ảnh: HH)

Ngày 24/4/2018, cũng tại buổi làm việc với các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5RON 92 nhằm đảm bảo đúng lộ trình, đúng mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, trong 2 tháng đầu 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng 33% – 34% so với năm 2017 là 8% – 9%).

Như vậy, với lượng tiêu thụ này, tính bình quân, lượng xăng E5 được tiêu thụ đã tăng hơn 30% so với bình quân năm 2017.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức (đạt 70,93%), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil, đạt 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%), Công ty TNHH Hải Linh (46,24%)… Đây là kết quả bước đầu tích cực của thị trường, tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối cần nỗ lực hơn, quyết tâm hơn để nâng cao thị phần xăng sinh học E5 trên địa bàn cả nước.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, để phù hợp với các quy định của pháp luật, chính sách của Chính phủ trong khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường… cần điều chỉnh mức giảm thuế bảo vệ môi trường của xăng sinh học so với xăng khoáng dựa trên số liệu về khí phát thải ra môi trường. Bên cạnh đó Bộ Tài chính cũng cần điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng xăng này để góp phần giảm giá bán, tăng cạnh tranh.

Theo lộ trình được Chính phủ đưa ra, từ 1/1/2018, cả nước sẽ đồng loạt sử dụng xăng E5, đồng thời áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức IV. Xăng E5 là nhiên liệu có chất lượng cao, hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn nhiều so với nhiên liệu tiêu chuẩn khí thải mức II hiện nay.

Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 chỉ bằng 95% so với mức thuế của các loại xăng khác, tương đương 2.850 đồng/lít, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với dầu diezel (nhiên liệu tiêu chuẩn khí thải mức II, đang được áp thuế bảo vệ môi trường là 1.500 đồng/lít), gây bất hợp lý, không khuyến khích người dân sử dụng xăng E5.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, Bộ Công Thương đang tổng hợp báo cáo đầy đủ tình hình tiêu thụ xăng E5 và các loại xăng dầu khác bán trên thị trường trong 3 tháng đầu năm để công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu phù hợp với thị trường và theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng hoàn thành dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 83 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh xăng dầu để báo cáo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ xem xét, quyết định./.

Kim Dung

dangcongsan

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb