aA

Giáo dục 11:47, 27/01/2020 GMT+7

Smart school

Ngọc Bích
Thứ 2, 27/01/2020 | 11:47:00 1,385 lượt xem
BPO - “Tại sao em không dám đăng ký vào học tại Trường THPT Đồng Xoài?” - “Vì em được biết, học sinh ở đây phải học song ngữ, tương tác với thiết bị thông minh, công nghệ hiện đại, em sợ không theo kịp”. “Sau gần 3 năm học tại trường, em cảm thấy như thế nào?” - “Những kiến thức và kỹ năng học hỏi được từ ngôi trường “Smart school” - trường học thông minh, giúp em tự hào với bạn bè, tự tin ứng dụng trong cuộc sống và sẵn sàng đáp ứng trước những đòi hỏi của thời kỳ hội nhập đối với thế hệ trẻ”.

Đó là cuộc đối thoại của Trần Nguyễn Song Toàn, lớp 12TN2, Trường THPT Đồng Xoài với chúng tôi. Toàn đã xóa đi sự thiếu tự tin, e dè, thay vào đó là tự tin, tự hào về ngôi trường mình đang học.

“Smart school” là gì? Và Trường THPT Đồng Xoài đang áp dụng xây dựng mô hình “Smart school” như thế nào? Tại sao đây là trường học thông minh duy nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay?

TRƯỜNG HỌC THEO “CHUẨN HOA KỲ”

Năm 2018, thành phố Đồng Xoài triển khai xây dựng Smart city - thành phố thông minh. Việc thực hiện giáo dục thông minh là một trong 8 dự án bắt buộc để xây dựng Smart city. Ngành giáo dục phải tạo ra môi trường giáo dục mở, hiện đại để đào tạo các thế hệ công dân thông minh, đáp ứng yêu cầu thành phố thông minh trong tương lai.

Để hoàn thành sứ mệnh giáo dục trong thời đại mới, Trường THPT Đồng Xoài đã xây dựng mô hình Smart school, vận dụng hiệu quả các nguồn lực trên nền tảng ứng dụng tiến bộ công nghệ kỹ thuật số nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong đào tạo thế hệ trẻ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi thăm và kiểm tra chất lượng trường học thông minh tại Trường THPT Đồng Xoài

Phó hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài Dương Thị Thảo cho biết: Căn cứ những nền tảng được chuẩn bị từ năm 2011, để phát huy nội lực sẵn có, Trường THPT Đồng Xoài đã dựa theo 7 đặc điểm trường học thông minh của Ủy ban Trường học thông minh New York năm 2014. Đó là cung cấp và mở rộng học tập trực tuyến. Sử dụng công nghệ biến đổi cung cấp các hướng dẫn phù hợp với khả năng và nhu cầu của từng học sinh. Kết nối mọi trường học với băng thông rộng, chất lượng cao bằng cách sử dụng các tiến bộ và ứng dụng công nghệ. Mở rộng kết nối lớp học với các nguồn mở ngoài nhà trường. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh hội nhập thành công công nghệ vào giảng dạy và học tập; tập trung vào các kỹ năng STEM (Science - khoa học, Technology - công nghệ, Engineering - kỹ thuật, Math - toán học) trong dạy học và giáo dục. Đồng thời, lãnh đạo, quản lý hiệu quả trên nền tảng công nghệ và năng lực công nghệ.

“Muốn xây dựng thành phố thông minh phải có những con người thông minh, nên cần có nơi đào tạo ra con người thông minh. Nhiều năm nay, Trường THPT Đồng Xoài đã có chiến lược xây dựng ngôi trường thông minh để đào tạo những công dân thông minh, góp phần xây dựng thành phố Đồng Xoài thông minh trong tương lai. Đến nay, THPT Đồng Xoài là trường duy nhất trên địa bàn được UBND tỉnh chỉ đạo thí điểm xây dựng đề án trường học thông minh, làm cơ sở nhân rộng trong thời gian tới” - Phó hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài Dương Thị Thảo chia sẻ.

 “3 ĐÀO” ĐỂ PHÁT HUY NỘI LỰC

Trường THPT Đồng Xoài đã trang bị cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và giáo dục, như: Hệ thống internet băng thông rộng tốc độ đường truyền đảm bảo, phủ sóng wifi toàn trường. 100% phòng học thông minh. Hệ thống camera có 80 mắt gắn khắp khu vực trong và ngoài trường. Màn hình led 300inch tại sân khấu phục vụ giờ giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp. Máy điểm danh cán bộ, giáo viên, nhân viên bằng nhận diện khuôn mặt hoặc vân tay. Báo giờ học tự động. 5 phòng học chuyên đề, bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học gắn với bảng tương tác thông minh.

Tôi đang phụ trách dạy song ngữ đối với môn Sinh học cho 2 lớp 10A1 và 12TN2. Khó khăn nhất là môn Sinh học chưa có sách song ngữ Anh - Việt. Nhưng với chuyên môn và năng lực ngoại ngữ được đào tạo đạt chuẩn, tôi tự soạn các chủ đề tiếng Anh theo nội dung từng tiết học để dạy các em. Đồng thời, trường có kho tài liệu luôn được cập nhật mới cho học sinh và giáo viên tham khảo, chia ra từng môn học, lĩnh vực cụ thể để học sinh và giáo viên tiện lợi tra cứu, có thể truy cập bằng ứng dụng điện thoại thông minh hay in tài liệu.

Nguyễn Thị Thu Hoài,

giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Đồng Xoài

Phương pháp, nội dung và chương trình dạy học cũng được trường cải thiện nâng cao từng năm. Năm 2011-2012, giáo viên phải đáp ứng các kỹ năng khai thác, sử dụng tính năng của website, email điện tử, nghiên cứu và học tập trên internet, soạn giáo án powerpoint. Năm 2015-2017, giáo viên phải soạn bài giảng e-learning. Năm học 2017-2018, giáo viên phải khai thác và sử dụng bảng tương tác thông minh, dạy học song ngữ...

“Xác định nhân tố con người là quan trọng nhất, trường thực hiện kế hoạch “3 đào” - đào tạo nhân tài; đào tạo lại và tự đào tạo lại; đào thải và tự đào thải. Nếu ai không đáp ứng yêu cầu của công việc thì sẽ bị đào thải. Từ kế hoạch này, trường tạo ra đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp cho chính đơn vị. Cũng có 6 giáo viên phải chuyển công tác khác do không đáp ứng yêu cầu công việc và 3 người buộc thôi việc. Để giáo viên có tiền đầu tư cho việc tự đào tạo, trường đưa ra nhiều hình thức khen thưởng khi giáo viên có thành tích, sáng kiến hiệu quả trong giảng dạy và học tập, mức thưởng xứng đáng tùy từng danh hiệu” - Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài Trần Quang Đông cho biết.

NGÔI TRƯỜNG CỦA NHỮNG ĐIỀU ĐẦU TIÊN

“Với hệ thống website gồm 1 cổng thông tin chung toàn trường và 11 website thành phần, Trường THPT Đồng Xoài còn sử dụng hiệu quả các phần mềm như: vnEdu, TKB 10.0, MCTEST, VMIS, RMIS... trong điều hành, truyền thông, trao đổi, tiếp nhận thông tin, quản lý, dạy, học, hành chính, tài chính. Đây là đơn vị được mệnh danh là ngôi trường với nhiều điều “đầu tiên” nhất. Là đơn vị đầu tiên sử dụng sổ điểm điện tử, sổ học bạ điện tử, sổ đăng bộ điện tử, phần mềm MCTEST để trộn đề thi và chấm thi trắc nghiệm hoàn toàn bằng máy tính; phần mềm TKB 10.0 để sắp xếp thời khóa biểu nhanh, khoa học và hiệu quả. Đặc biệt, là trường đầu tiên ứng dụng dạy học song ngữ cho 12 lớp tài năng đối với các môn học thuộc khối A, C, D. Vì những điều này, Trường THPT Đồng Xoài là “Smart school” - trường học thông minh duy nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh” - thầy Trần Quang Đông chia sẻ.

Em Trần Nguyễn Song Toàn, học sinh lớp 12TN2 cho biết: Năm học 2017-2018, trường triển khai học chương trình song ngữ đến nay được 3 năm. Với những môn được áp dụng dạy song ngữ giúp em tích lũy nhiều kiến thức ngoại ngữ cho từng môn học và tự tin trong các kỳ thi sắp tới.

Hiện trường có 1.401 học sinh, chia thành 34 lớp với 85 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, phương pháp dạy và học thông minh nên chất lượng giáo dục cũng được nâng lên. Năm học 2018-2019, trường có 21,5% học sinh học lực giỏi, 69,6% học sinh học lực khá, không có học sinh ở lại lớp. Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt trên 99%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT 3 năm gần đây đạt 100%. Điểm thi THPT quốc gia năm 2018-2019 đứng thứ 5 toàn tỉnh, 27% học sinh có điểm xét đại học từ 20 điểm trở lên.

Đặt mục tiêu xây dựng trường trở thành Smart school giai đoạn 2019-2023 và kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế giai đoạn 2025-2030, từ năm 2011 đến nay, Trường THPT Đồng Xoài đã xây dựng đồng bộ trên 3 lĩnh vực: Đào tạo đội ngũ nhân sự có tư duy, năng lực về sử dụng công nghệ thông tin; phương pháp, nội dung, chương trình dạy và học; cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại, thông minh. Mối quan hệ giữa 3 nhân tố không thể tách rời, nhà trường từng bước thực hiện các tiêu chí của Smart school.

Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài TRẦN QUANG ĐÔNG

Hiệu trưởng Trần Quang Đông cho biết thêm: Thực hiện trường học thông minh, không chỉ giúp trường quản lý, điều hành nhanh chóng, kịp thời, chặt chẽ ở lĩnh vực hành chính, dạy và học, an ninh trật tự mà còn tiết kiệm rất nhiều công sức, tiền bạc, thủ tục hành chính. Việc sử dụng phần mềm ra đề thi và chấm thi bằng máy tính đã tăng hiệu suất lao động gấp 10 lần so với phương pháp cũ, tạo nên sự công bằng gần như tuyệt đối trong thi cử; tiết kiệm trên 250 triệu đồng/năm trong việc chấm thi, ra đề thi, photo tài liệu. Trường đã sáng tạo trong việc tích hợp phần phềm TKB với phần mềm vnEdu để tự động hóa lịch báo giảng của giáo viên. Tích hợp phần mềm MCTEST với phần mềm vnEdu để cập nhật điểm thi, điểm kiểm tra của học sinh lên phần mềm vnEdu, tự động nhanh đến mức sáng thi, chiều đã có điểm. Quản lý, kiểm tra, ký duyệt kế hoạch hoạt động, hồ sơ, giáo án của các tổ chức, cá nhân trong trường qua online và website mọi lúc, mọi nơi. Thông tin từ nhà trường đến phụ huynh và ngược lại luôn được cập nhật thường xuyên qua hộp thư điện tử được bố trí trên website của trường...

Với những gì đã và đang triển khai, THPT Đồng Xoài thật sự là “Smart school” - trường học thông minh dẫn đầu Bình Phước và là một hình mẫu lý tưởng nhiều trường học hướng tới. 

  • Từ khóa
89349

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu