aA

Xã hội 13:36, 01/06/2021 GMT+7

“Oằn mình” vì xe chở cát

Quang Minh
Thứ 3, 01/06/2021 | 13:36:00 751 lượt xem
BPO - Khoảng 4, 5 giờ sáng, những chiếc xe tải lớn chở hàng chục tấn cát nối đuôi nhau chạy hướng Đăng Hà - Sao Bọng, Đức Liễu, huyện Bù Đăng. Tiếng vỏ xe cọ sát với mặt đường cùng tiếng động cơ gầm lên khi xe chạy qua những đoạn dốc cũng đủ để cảm nhận được xe chở rất nặng. Ban đêm và rạng sáng là khoảng thời gian các loại xe tải hoạt động tấp nập.

Gánh nặng đường dài

Phần lớn xe chở cát từ huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng và từ các bãi cát thuộc thôn 5 - xã Thống Nhất, thôn 6 - xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng đi khắp nơi.

Tuyến đường Sao Bọng - Đăng Hà có bề rộng khoảng 7-8m, nhiều đoạn cong, cua. Thời điểm đêm khuya và rạng sáng thường là cao điểm xe ben, xe tải hoạt động. Quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh cho biết, đa số các xe chở cát chở quá tải trọng. Nhất là vào thời điểm mùa mưa, cát ướt lún xuống, khi xúc đầy thùng sẽ nặng hơn. Thực tế, lỗi này chủ yếu do ý thức chủ quan của tài xế, chủ doanh nghiệp cố tình để cạnh tranh và giảm giá thành vận chuyển. Trong khi, xe chở quá tải trọng gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, làm giảm tuổi thọ kết cấu hạ tầng và nhiều hệ lụy khác.

Tổ công tác Thanh tra giao thông tỉnh kiểm tra tải trọng xe tải chở cát trên tuyến đường Sao Bọng - Đăng Hà (ảnh chụp ngày 18-5-2021)

Ngày 18-5 vừa qua, anh Phan Tuấn, lái xe tải chở cát từ huyện Cát Tiên về thị xã Phước Long bị tổ công tác Thanh tra giao thông tỉnh dừng kiểm tra. Kết quả, xe của anh chở vượt tải trọng nên bị phạt vi phạm hành chính. Anh Tuấn nêu lý do: “Do chủ thầu xây dựng cần cát gấp để hoàn thành công trình đúng tiến độ, nên tôi chở hơi quá tải trọng. Tôi cũng biết như vậy là vi phạm, hư đường. Qua lần xử phạt này, tôi sẽ rút kinh nghiệm, không vi phạm nữa”.

Khi lực lượng chức năng nhắc nhở, xử phạt, các trường hợp vi phạm đều hứa rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, không phải cứ hứa là thực hiện. Dù biết khi bị kiểm tra, xử lý thì mức phạt sẽ rất cao nhưng họ vẫn làm với suy nghĩ trốn tránh được chuyến nào sẽ có lời chuyến đó.

Cùng bị dừng kiểm tra, tài xế xe tải biển kiểm soát 93C- 116… bị tổ công tác phạt lỗi quá tải trọng. Người lái xe tỏ ra khá lo lắng bởi trong hồ sơ, giấy tờ xe thể hiện anh mới bị cảnh sát giao thông Công an tỉnh xử phạt 2 lỗi quá tải trọng mấy ngày trước đó. Như vậy chỉ trong khoảng 1 tuần, số tiền bị xử lý vi phạm của anh có thể lên tới chục triệu đồng.

Không chỉ chở cát quá tải, nhiều xe còn vi phạm các lỗi về tốc độ, gây mất an toàn giao thông và vi phạm về lỗi không đảm bảo vệ sinh môi trường. Cụ thể là khoảng 5 giờ 30 phút ngày 18-5-2021, tổ công tác  dừng kiểm tra đối với xe tải biển số 93R-006… chở cát lưu thông hướng Đăng Hà - Sao Bọng. Tài xế Nguyễn Phúc Hậu, ngụ xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng trình bày: “Hôm nay, tôi chở cát nhưng vì quá vội nên sơ suất trùm bạt không kỹ, khiến cát rớt xuống đường, lần sau tôi sẽ cẩn thận hơn”.

Khó xử lý triệt để

Khi đội công tác xử lý được 3 trường hợp vi phạm thì sau đó, tuyến đường Sao Bọng - Đăng Hà gần như không có xe tải lưu thông chở cát nữa. Theo tìm hiểu của phóng viên, thông tin có Thanh tra giao thông tỉnh tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này đã được cánh tài xế và chủ doanh nghiệp loan tin cho nhau để tránh né.

Ông Phạm Giang Nam, thanh tra viên Sở Giao thông vận tải cho biết: “Để tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm, chúng tôi phải nắm bắt quy luật hoạt động của xe tải, trên cơ sở đó tổ chức triển khai tuần tra, kiểm soát với thời gian và địa điểm linh hoạt. Cùng với việc xử lý nghiêm các trường hợp theo luật định, chúng tôi cũng nhắc nhở tài xế chạy đúng tốc độ, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Để từ đó góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và giảm thiểu tai nạn giao thông”.

Từ nhiều năm qua, tuyến đường Sao Bọng - Đăng Hà đã phải oằn mình vì có quá nhiều xe tải chở cát chạy qua với tải trọng lớn. Nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn. Mới đây, tuyến đường đã được nâng cấp sửa chữa. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt vấn đề tải trọng cũng như môi trường thì chất lượng, tuổi thọ của tuyến đường sẽ mau chóng xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp tới đảm bảo an toàn giao thông.

  • Từ khóa
124231

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu