aA

Xã hội 00:28, 12/10/2014 GMT+7

Mẹo chữa đau nửa đầu tại nhà

Chủ nhật, 12/10/2014 | 00:28:00 480 lượt xem
BPO - Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 10% số người trưởng thành trên thế giới mắc chứng đau nửa đầu. Tỷ lệ tử vong trên toàn cầu khoảng 2% mỗi năm do những hạn chế về y học.

Chứng đau nửa đầu là tình trạng đau đầu dữ dội đi kèm với triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và thậm chí là tiêu chảy. Về cơ bản, bệnh xuất hiện khi các mạch máu trên đầu và quanh cổ giãn nở rộng, khiến lượng máu lưu thông đến các sợi thần kinh tăng nhanh. Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh đau nửa đầu là tình trạng căng thẳng ở các cơ vùng cổ.

Nếu thường gặp phải tìnhtrạng khó chịu này, bạn có thể thử một số biện pháp trị đau nửa đầu tại nhà dưới đây.

 1. Ăn gừng

Loại gia vị này có tác dụng làm giảm cảm giác buồn nôn, ngăn ngừa viêm nhiễm và xoa dịu cơn đau đầu. Nhai vài miếng gừng hoặc ngâm gừng đã giã nát vào nước ấm rồi thoa chúng lên trán cho đến khi cơn đau giảm hẳn. Bạn cũng có thể giã nát gừng rồi đun sôi, lọc lấy nước uống khi bắt đầu có triệu chứng đau.

2. Vitamin B2

Bổ sung ít nhất 400mg vitamin B2 có thể giúp làm giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh đau nửa đầu. Những nguồn cung cấp vitamin B2 tốt nhất là gà, trứng, các loại rau họ đậu, các sản phẩm từ sữa, quả hạch, rau xanh có nhiều lá và bột ngũ cốc.

 

3. Nghỉ ngơi trong phòng tối

Tình trạng đau nửa đầu sẽ gia tăng nếu như bạn ở nơi có nhiều ánh sáng và ồn ào. Hãy cố gắng tìm nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi, tắt hết đèn và ngủ một giấc hoặc cố chợp mắt. Điều này tạo cơ hội để các cơ được thư giãn và ngủ cũng sẽ giúp bạn quên đi cơn đau.

 4. Liệu pháp thư giãn

Bạn có thể thử các biện pháp giúp cơ thể thư giãn như mát-xa vùng đầu, cổ, ngồi thiền, tập yoga hay cố gắng điều tiết cho nhịp thở ổn định và chậm lại. Đây đều là những cách giúp tinh thần trở nên điềm tĩnh và giảm bớt cường độ của các cơn đau.

 

5. Nước đá

Nước đá được xem là giải pháp lý tưởng nhất để làm giảm tình trạng viêm nhiễm. Bạn chỉ cần cho vài viên đá nhỏ vào một chiếc khăn mặt, túm gọn lại rồi chườm lên vùng da đang đau nhức. Trong khi đó, nước lạnh có thể giúp giảm đau tức thì khi bạn đang bị chứng đau nửa đầu tấn công dữ dội.

 6. Bổ sung thêm những thực phẩm giàu tyramine

Tyramine được sản xuất trong thức ăn bằng qui trình phá vỡ tự nhiên của amiono a-xít tyrosine. Mức tyramine sẽ tăng cao trong những loại thực phẩm để lâu ngày hoặc thực phẩm được lên men hoặc được ủ trong một thời gian dài. Do đó, bạn nên chú ý nhiều hơn đến rượu vang đỏ, phó mát, chuối, trái cây họ cam quít, những loại thực phẩm muối chua và lên men.

 7. Dầu cá

Trong dầu cá có chứa nhiều các a-xít béo omega-3, một trong những tác nhân kháng viêm hiệu quả và có khả năng hạn chế các mạch máu xung quanh thái dương. Omega-3 là một loại tiền liệt tuyến tố, a-xít béo chưa bão hòa có tác dụng như một loại hóc-môn kích thích hiện diện phong phú trong những loại thực phẩm như hạt lanh, cá và quả óc chó.

 8. Caffeine

Lạm dụng caffeine có thể gây ra cơn đau đầu nhưng chỉ uống 1 tách cà phê (khoảng 200ml) lại giúp làm dịu cơn đau gây nhói buốt do chứng đau nửa đầu gây ra. Sau khi uống cà phê, bạn có thể dùng thêm một viên aspirin. Sự kết hợp này có thể xua tan chứng đau nửa đầu ngay tức khắc.

Nguồn PNO

  • Từ khóa
56202

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu