aA

14:53, 06/11/2020 GMT+7

Vì sức khỏe cộng đồng

Thu Hiền
Thứ 6, 06/11/2020 | 14:53:01 359 lượt xem
BPO - Chương trình phối hợp giữa Chính phủ, Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tuyên truyền vận động sản xuất - kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng, giai đoạn 2017-2020 (gọi tắt là Chương trình 526) đã được Hội LHPN tỉnh cụ thể hóa bằng những mô hình thiết thực.

Chương trình phối hợp giữa Chính phủ, Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tuyên truyền vận động sản xuất - kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng, giai đoạn 2017-2020 (gọi tắt là Chương trình 526) đã được Hội LHPN tỉnh cụ thể hóa bằng những mô hình thiết thực. Từ đó tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động của phụ nữ trong tỉnh. Đặc biệt, thành viên mô hình đã có chuyển biến rõ nét. 

Chị Bùi Thị Long chia sẻ về kinh nghiệm trồng tiêu sạch theo Chương trình 526 của hội phụ nữ

Hội LHPN tỉnh chọn 2 xã Tân Tiến và Thiện Hưng, huyện Bù Đốp làm điểm. Qua thống kê 2 xã có khoảng 590 hộ kinh doanh buôn bán và chế biến thực phẩm; 620 hộ chăn nuôi gia súc; 2.650 hộ trồng tiêu, điều, sao su, cây ăn trái và rau củ quả… Những năm trước đây, do nhận thức của một số tổ chức, cá nhân trong sản xuất - kinh doanh còn hạn chế; diện tích và sản lượng áp dụng quy trình VietGap, GlobalGap cùng các tiêu chuẩn khác chưa cao. Thực trạng sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm không an toàn vẫn diễn ra. 

Sau khi mô hình “Sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn” được thành lập, Hội LHPN tỉnh đã mở 2 lớp tập huấn  về an toàn thực phẩm gắn với các tiêu chí của cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phát triển sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn theo chuỗi… thu hút hơn 400 hội viên tham gia. Tại các buổi tập huấn, hội viên cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hay, những cách làm tốt nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, hóa chất, kháng sinh và chất cấm trong sản xuất nông sản thực phẩm. Song song đó, Chương trình 526 còn khảo sát thực tế và trực tiếp hỗ trợ xây dựng “vườn/chuồng kiểu mẫu” cho 6 hộ thành viên với tổng trị giá 20 triệu đồng. 

Hơn 50 thành viên tham dự tổng kết Chương trình 526 tại chi hội 3, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp

Chị Thị Bé ở thôn 3, xã Thiện Hưng cho biết: “Gia đình có 2 sào quýt, 3 năm tuổi. Trước đây, mình trồng và chăm sóc tự phát cho nên chất lượng sản phẩm chưa được như mong muốn. Cây ra trái không đều dẫn đến lượng tiêu thụ chậm. Từ khi gia đình áp dụng kỹ thuật trồng trái cây theo quy trình được tập huấn, chất lượng quýt có vị ngọt đậm, thơm ngon. Mình được ăn trái quýt sạch thì cũng bán ra thị trường như vậy để đảm bảo sức khỏe mọi người”.

Hộ chị Bùi Thị Long ở ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến có hơn 950 trụ tiêu đang cho thu hoạch. Những năm gần đây, giá tiêu liên tục sụt giảm khiến chị luôn trăn trở tìm giải pháp cắt giảm đầu tư phân, thuốc bảo vệ thực vật mà cây vẫn đảm bảo năng suất. Nắm bắt được tâm tư, nhu cầu của chị Long, Hội LHPN xã Tân Tiến đã vận động chị tham gia mô hình “Chi hội phụ nữ tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn”. Chị Long chia sẻ: “Từ khi tham gia mô hình đến nay, gia đình tôi được hỗ trợ phân bón hữu cơ, được giới thiệu tham câu lạc bộ tiêu sạch và chuỗi kết nối tiêu thụ sản phẩm ra thị trường. Tôi rất yên tâm và quyết gắn bó lâu dài với cây hồ tiêu”.

Hiện các mô hình về an toàn thực phẩm theo Chương trình 526 đã phát huy hiệu quả, đem lại những sản phẩm xanh, sạch, thân thiện với môi trường, vì sức khỏe của gia đình và cộng đồng. Qua đó khẳng định vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội. “Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp với các ngành chức năng duy trì và nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm an toàn tại cơ sở. Đồng thời phát huy vai trò mỗi người là một giám sát viên tích cực đấu tranh với các hành vi vi phạm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, cùng chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh tuyên truyền, vận động, sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn tại ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến

  • Từ khóa
112232

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu