aA

Chính trị 11:34, 21/06/2024 GMT+7

Hạnh phúc khi cộng tác với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước

Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ
Thứ 6, 21/06/2024 | 11:34:03 995 lượt xem
BPO - Do yêu cầu nhiệm vụ và đặc điểm nghề nghiệp nên tôi được khá nhiều cơ quan báo chí mời làm cộng tác viên. Thế nhưng chưa ở đâu tôi được “chăm chút” chu đáo, cảm nhận được hạnh phúc như Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV).

Tôi đã đến Bình Phước nhiều lần và rất yêu mến vùng đất này với các địa chỉ “đỏ” như: Phú Riềng Đỏ, Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam (Căn cứ Tà Thiết), sóc Bom Bo, địa điểm Chiến thắng Đồng Xoài, Tượng đài chiến thắng Phước Long, Bồn xăng - kho nhiên liệu VK98… Tôi cũng đã viết khá nhiều bài về Bình Phước đăng trên Báo Quân đội nhân dân.

Thế nhưng mãi đến năm 2022 tôi mới bắt đầu cộng tác với Đài Phát thanh - truyền hình và Báo Bình Phước từ sau lễ trao giải cuộc thi chính luận “Về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ hai” được tổ chức tại Hà Nội. Năm đó tôi được trao giải A và vinh dự là tác giả duy nhất phát biểu tại buổi lễ được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) truyền hình trực tiếp. Sau khi nhận giải, nhà báo đầu tiên phỏng vấn tôi là phóng viên BPTV. Bạn đó cũng nhận giải trong cuộc thi này. Tôi rất ấn tượng với cách hỏi ngắn gọn, nhưng khéo léo, truyền cảm hứng cho người được hỏi. 

Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân).

Từ sau “cái buổi đầu tiên lưu luyến ấy”, tôi thường xuyên cộng tác với BPTV mỗi khi cán bộ, phóng viên của cơ quan đặt bài, phỏng vấn, chủ yếu tập trung vào đề tài đấu tranh với những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Mỗi bài báo gửi đi, tôi lại có thêm niềm vui và nhận được thêm niềm hạnh phúc mới.

So với nhiều cơ quan báo chí mà tôi cộng tác, BPTV chi trả thù lao, nhuận bút không cao, nhưng bù lại là sự trân trọng cộng tác viên mà tôi thấy chưa ở đâu có được. Sau khi bấm nút gửi tác phẩm đi, tôi đã nhận được ngay lời cảm ơn từ cán bộ hoặc biên tập viên của BPTV. Đặc biệt, BPTV rất tôn trọng tác giả, khi biên tập thường xin ý kiến của tác giả. Vì vậy, các tác phẩm của tôi khi được BPTV sử dụng thường hay hơn, ngắn gọn hơn so với bản thảo tôi gửi. 

Tôi nhớ mãi kỷ niệm với BPTV vào tháng 4-2024, khi tôi vừa kết thúc chuyến công tác dài ngày ở Trường Sa đã đi ngay vào Bình Phước giúp Ban chỉ đạo 35 tỉnh tập huấn về nghiệp vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Do đến sớm một ngày so với kế hoạch nên tôi có thời gian đi thăm lại các vùng đất “chiến trường xưa”, chứng kiến sự đổi thay ngoạn mục, sự hồi sinh kỳ diệu của những nơi đã từng được mệnh danh là “vùng đất chết”. Từ thực tế này, tôi đã viết ngay phóng sự “Bình Phước đi trước về nhanh”, chỉ tiếc là không chụp được ảnh do máy ảnh bị hỏng ở Trường Sa. Tôi gọi điện trực tiếp cho đồng chí Giám đốc - Tổng biên tập BPTV đăng ký gửi bài và nhờ “chi viện ảnh”. Dù đang công tác tại Hải Phòng, nhưng Giám đốc - Tổng biên tập BPTV vẫn chỉ đạo các phóng viên, biên tập viên tiếp nhận ngay tác phẩm của tôi và bổ sung ảnh. Ngày hôm sau, bài phóng sự của tôi được đăng trang trọng trên trang nhất của báo in Bình Phước kèm một tấm ảnh rất đẹp của phóng viên BPTV. Tác phẩm này cũng đã đăng trên Báo điện tử Bình Phước với nhiều ảnh đẹp đi kèm, đã được nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh, bà con nhân dân Bình Phước và những người yêu mến Bình Phước khen ngợi. Đây là niềm hạnh phúc, niềm tự hào mà không phải ai cũng có được.

Hiện tôi đang được Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) mời biên soạn và giảng dạy một số chuyên đề cho các lớp quản lý nhà nước về báo chí, trong đó có chuyên đề “Kỹ năng xây dựng lòng tin, phát triển các mối quan hệ và xây dựng, phát triển, quản lý đội ngũ phóng viên, mạng lưới cộng tác viên”. Thực tế tại BPTV đã cho tôi chất liệu quý để xây dựng giáo án, chia sẻ kỹ năng xây dựng lòng tin giữa lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí với các cộng tác viên. 

Có bốn yếu tố căn bản tạo dựng lòng tin giữa các cơ quan báo chí với các cộng tác viên, đó là: sự trung thực, cởi mở, nhất quán và sự tôn trọng. Nếu thiếu một trong bốn yếu tố trên, lòng tin giữa các cộng tác viên và các cơ quan báo chí sẽ bị phá vỡ.   

Trung thực là sự thành thực, tuân thủ chuẩn mực đạo đức, chân thật trong lời nói và hành động của các cơ quan báo chí đối với các cộng tác viên. Sự trung thực tạo nên lòng tự trọng, thái độ thẳng thắn của cá nhân, sự nghiêm khắc với chính bản thân cộng tác viên trong mọi hành động. “Một sự bất tín, vạn sự bất tin”, người thiếu trung thực nhất thời có thể đạt được một số lợi ích nhưng sớm muộn sẽ bị phát hiện và làm suy giảm uy tín, đánh mất lòng tin của người khác, của tập thể. Do đó, sự trung thực được xem là một trong những phẩm chất quan trọng hàng đầu của nhà lãnh đạo.

Sự cởi mở là yếu tố cần thiết để thực thi công vụ và xây dựng lòng tin giữa các thành viên trong tổ chức, giữa thành viên trong các cơ quan báo chí với các cộng tác viên. Sự cởi mở sẽ cho các cộng tác viên cảm thấy thoải mái, sẵn sàng chia sẻ ý kiến, ý tưởng, suy nghĩ và bộc lộ cảm xúc của mình với các thành viên trong các cơ quan báo chí. Điều đó giúp mọi người hiểu nhau hơn, biết trân trọng và lắng nghe lẫn nhau, tạo ra cảm giác chia sẻ, thấu hiểu, gắn bó và tin tưởng với nhau trong sáng tạo các tác phẩm báo chí.  

Sự nhất quán thể hiện trước hết qua lời nói trước sau như một, lời nói thống nhất với hành động. Những thông điệp bất nhất, hỗn tạp thường tạo nên sự nghi ngờ về độ tin cậy. Sự nhất quán trong giao tiếp, ứng xử giữa các thành viên, nhất là thành viên lãnh đạo trong các cơ quan báo chí với các cộng tác viên sẽ tạo nên sự tôn trọng, yêu mến của các cộng tác viên với cơ quan báo chí đó, từ đó gây dựng lòng tin của các cộng tác viên với cơ quan báo chí.  

Sự tôn trọng thể hiện trước hết qua việc việc tôn trọng chính bản thân và tôn trọng người khác, tôn trọng tập thể và tổ chức. Để được tôn trọng, mỗi cộng tác viên cần tự xây dựng hình ảnh và uy tín của bản thân một cách trung thực với bản chất của mình và hoạt động vì mục tiêu chung của của cơ quan báo chí mà mình cộng tác. Sự tôn trọng các cộng tác viên còn thể hiện ở việc chủ động ghi nhận những đóng góp, công sức của các cộng tác viên đối với kết quả chung của cơ quan báo chí. Khi các thành viên thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, lòng tin trong các cơ quan báo chí và cộng tác viên sẽ được nâng lên, mọi người sẽ sẵn sàng, thoải mái chia sẻ ý kiến, tích cực đóng góp sức lực vào việc thực hiện các mục tiêu hoạt động của cơ quan báo chí. 

Bốn yếu tố nói trên hiện đang có đầy đủ ở BPTV. Hy vọng, những kinh nghiệm quý trong việc thiết lập mạng lưới cộng tác viên từ BPTV sẽ tiếp tục được bổ sung và nhân rộng ra nhiều địa phương khác để có nhiều người có được niềm hạnh phúc như tôi.

  • Từ khóa
199383

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu