aA

Môi trường 16:14, 18/09/2023 GMT+7

TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Bức xúc rác thải chợ tạm Long Ðiền

Thứ 2, 18/09/2023 | 16:14:42 1,325 lượt xem

Vũ Thuyên

BPO - Ngoài lấn chiếm lòng, lề đường gây mất an toàn giao thông, lợi dụng lô cao su bên cạnh, các tiểu thương ở chợ tạm thuộc khu phố Long Điền 1, phường Long Phước, thị xã Phước Long đã đổ rác bừa bãi, chất thành đống lớn. Thực trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm đảo lộn cuộc sống người dân mà còn làm mất mỹ quan đô thị. 

Người dân bức xúc

Dọc theo tuyến ĐT759, từ trung tâm thương mại Phước Bình, thị xã Phước Long đi huyện Bù Đốp, đến khu chợ tạm thuộc khu phố Long Điền 1, phường Long Phước, nhìn bên phía tay trái không khó bắt gặp những đống rác lớn, trải dài hàng trăm mét không khác một bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương. Ông Dương Văn Lâm, tiểu thương bán quần áo bên cạnh khu vực này nhiều năm nay cho biết, do thời gian qua, lô cao su không còn khai thác nên tận dụng diện tích rộng, người dân cũng như tiểu thương đã lén lút đổ rác với vô số loại, đặc biệt là nội tạng động vật gây hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Khi ông Lâm phản ánh thì các đối tượng kháng cự vì cho rằng buôn bán ở đây nên phải chịu.

Rác chất thành đống lớn với vô số loại ngay sau sạp bán quần áo của ông Lâm

“Để giảm bớt mùi hôi thối, nhiều hôm tôi phải đi tìm từng bọc nội tạng gà, vịt, heo, cá do người dân vứt đưa vào trong lô cao su chôn lấp. Tuy nhiên, được vài hôm đâu lại vào đó. Mong bà con tự giác phân loại rác và để đúng nơi để xe chuyên dụng đến thu gom, đưa đi xử lý theo quy định” - ông Lâm phản ánh.

Rác chất thành đống lớn, trải dài hàng trăm mét trong lô cao su bên cạnh chợ tạm Long Điền

Rác vứt ngổn ngang, chất thành từng đống dài ngay bên khu vực buôn bán không chỉ khiến không khí bị ô nhiễm nặng, ruồi nhặng xâm nhập mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Tình trạng này kéo dài khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc, phẫn nộ. Bà Lưu Thị Sen, ngụ khu phố Long Điền 1 bức xúc: Những người dân ở gần nhìn thấy rất khó chịu nhưng lại bất lực không thể làm gì. Còn những du khách đi qua đường, họ cảm thấy quá ô nhiễm, mất mỹ quan khu dân cư. Tình trạng này do chính người dân khu vực gây nên, mình làm thì ô nhiễm mình chịu chứ không ai khác.

Theo bà Sen, chính quyền địa phương cần cử người giám sát, quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm tình trạng này. Người dân cần có ý thức để rác đúng nơi quy định, bởi khu dân cư đã có đơn vị chuyên thu gom rác thải sinh hoạt.

Rác thải ngổn ngang ngay sau khu vực bán rau, củ, quả của một tiểu thương

Phó Chủ tịch UBND phường Long Phước Trương Minh Đức thừa nhận tại khu chợ tạm Long Điền có bãi rác phát sinh. Từ đầu năm đến nay, UBND phường cũng đã kiểm tra, xử lý những bãi rác phát sinh, trong đó có khu vực chợ tạm Long Điền. Tuy nhiên, ở đây rác đổ trong lô cao su nên không ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường cũng như hành lang kỹ thuật (?!). Để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, đảm bảo vệ sinh, UBND sẽ chỉ đạo các lực lượng giải phóng bãi rác này và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân cũng như thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng đổ rác sai quy định.

Nguy cơ tai nạn giao thông

Ngoài rác thải, khu chợ tạm này mặc dù được cắm biển báo cấm họp chợ, tụ tập buôn bán lấn chiếm lề đường, hành lang an toàn giao thông nhưng hình như không ai nhìn thấy mà vô tư tràn ra đường. Điều đáng nói đây là tuyến đường huyết mạch, rất nhiều phương tiện qua lại nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Mặc dù đã cắm biển cấm nhưng nơi đây vẫn diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

Phó Chủ tịch UBND phường Long Phước Trương Minh Đức cũng thừa nhận có một số hộ buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường và UBND xã đã thành lập các tổ đi tuyên truyền, vận động người dân chấp hành buôn bán đúng nơi quy định; đồng thời tổ chức kiểm tra, xử phạt những đối tượng lấn chiếm lòng, lề đường trái quy định. Qua kiểm tra, các hộ kinh doanh đều có giấy phép hoạt động, tuy nhiên tuyến đường khu vực này nhỏ, người dân tràn ra đường gây cản trở giao thông ở một số thời điểm nhất định. Trong khi đó, địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế, chưa thực sự kịp thời. Thời gian tới, UBND phường sẽ chấn chỉnh và chỉ đạo các tổ kiểm tra yêu cầu người dân thực hiện nghiêm về an toàn hành lang đường bộ.

Để đảm bảo an toàn giao thông cũng như tạo môi trường sạch, đẹp, đô thị ngày càng khang trang, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, mỗi người dân cần nâng cao ý thức đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời tố giác hành vi lấn chiếm cũng như vứt rác bừa bãi, chung tay cùng lực lượng chức năng bảo vệ môi trường, vì cuộc sống trong lành, tốt đẹp hơn. Về lâu dài, chính quyền địa phương cần lắp đặt camera an ninh giám sát để dễ phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

  • Từ khóa
177628

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu