aA

Môi trường 09:17, 17/10/2023 GMT+7

TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Khổ vì rác

Thứ 3, 17/10/2023 | 09:17:33 1,742 lượt xem

Vũ Thuyên

Dọc các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn huyện Bù Đăng không khó để bắt gặp những bãi tập kết rác lớn làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Nguyên nhân có nhiều nhưng chủ yếu là địa phương chưa có bãi rác được quy hoạch xa khu dân cư hoặc chậm triển khai xây dựng, một phần là do ý thức người dân chưa cao, xả rác thải không đúng nơi quy định. 

Chuyện cũ ở xã nông thôn mới 

Dọc tuyến ĐT760, từ ngã ba Minh Hưng đến thôn 8, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, cách trung tâm xã khoảng 1km, nhìn phía bên tay trái là bãi rác trải dài ngay bên đường. Điều đáng nói là bãi rác ở ngay chính giữa, 2 bên là các hộ dân sinh sống hàng chục năm nay. Ông Nguyễn Hồng Phong, nhà ở cạnh bãi rác cho biết, bãi rác quá gần nhà dân nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, buộc phải đóng kín cửa cả ngày lẫn đêm. Vấn đề này đã được người dân, cử tri phản ánh, kiến nghị lên chính quyền, ngành chức năng các cấp nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Bãi tập kết rác tại thôn 8, xã Bom Bo nằm ngay chính giữa, sát vách 2 bên là nhà ở các hộ dân, gây ô nhiễm nghiêm trọng

Bãi tập kết rác xã Bom Bo cách ĐT760 khoảng 100m. Chính quyền địa phương đã làm tuyến đường bê tông để vận chuyển rác vào phía trong. Ở phía ngoài cắm biển cấm đổ rác và biển chỉ dẫn nơi đổ rác đúng quy định. Tuy nhiên, do đống rác cũ chưa được di dời triệt để, cùng với đó là ý thức người dân chưa cao đã đổ rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn hệ thống thoát nước và làm mất mỹ quan khu dân cư.

Liên hệ với lãnh đạo địa phương sáng ngày 28-9-2023 để tìm hiểu vì sao bãi rác tồn tại hàng chục năm nhưng chưa có phương án xử lý, Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Bom Bo yêu cầu phóng viên cho nội dung phỏng vấn trước để chuẩn bị. Tuy nhiên, do chủ tịch UBND xã - người phát ngôn của địa phương bận đi công tác cơ sở nên chưa thể trả lời phỏng vấn.

Điều đáng nói, xã Bom Bo đã về đích nông thôn mới (NTM) tiêu chuẩn năm 2019 và 2023 phấn đấu về đích NTM nâng cao, tuy nhiên vấn đề môi trường lại chưa được xử lý dứt điểm. 

Gỡ khó để về đích đúng hẹn

Đắk Nhau, huyện Bù Đăng là 1 trong 7 xã của tỉnh được chọn đầu tư về đích NTM năm 2023. Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa hoàn thành, trong đó khó nhất là tiêu chí môi trường. Chủ tịch UBND xã Đắk Nhau Nguyễn Mạnh Trường cho biết: Tiêu chí môi trường hiện vướng thủ tục để đầu tư xây dựng bãi rác cụm xã Đắk Nhau - Đường 10. Hồ sơ quy hoạch đã xong, đất cũng đã đền bù và thu hồi, tuy nhiên do vướng thủ tục cấp phép môi trường nên địa phương chưa có bãi rác tập trung theo quy hoạch của huyện.

Mỗi ngày, bãi rác tạm xã Thống Nhất tập kết 1,6 tấn rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường khu dân cư

Do chưa có bãi rác tập trung nên nhiều năm nay, xã Đắk Nhau vẫn sử dụng bãi rác tạm làm nơi tập kết. Đây là bãi rác sát bên ĐT760, thuộc thôn Thống Nhất, xã Đắk Nhau - nơi tập trung đông dân cư, sát vách nhiều cửa hàng kinh doanh, buôn bán. Điều này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân vô cùng bức xúc.

“Nơi đây người dân vứt đủ loại rác, kể cả heo bệnh nên hôi thối, ruồi nhặng rất khó chịu. Điều này ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán của chúng tôi. Quán nhậu gia đình có giấy phép kinh doanh, đóng thuế đầy đủ hằng tháng nhưng rất thưa khách, vì hôi quá nên khách không đến” - chị Nguyễn Thị Liên, chủ quán nhậu Trường Giang ở đối diện bãi rác bức xúc. 

Theo quan sát của chúng tôi, dù đã được cắm biển hướng dẫn để rác vào đúng nơi quy định nhưng người dân vẫn vô tư vứt ở phía ngoài. Chủ tịch UBND xã Đắk Nhau Nguyễn Mạnh Trường cho biết thêm, do ý thức một bộ phận người dân chưa cao nên vứt rác không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường. Địa phương mong chính quyền cấp trên, ngành chức năng sớm cấp phép để đưa bãi rác được quy hoạch vào sử dụng và hoàn thành tiêu chí môi trường, cán đích xã NTM đúng lộ trình.

Đã quy hoạch nhưng... chờ vốn

Tại xã Thống Nhất, bãi tập kết rác chỉ cách trung tâm xã khoảng 100m và cách các hộ dân sinh sống khoảng 50m. Theo phản ánh của các hộ dân, bãi rác hình thành khoảng 7 năm nay - nơi tập kết rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã với khối lượng 1,6 tấn/ngày. Rác chất chứa nhiều năm qua gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm đảo lộn cuộc sống người dân nơi đây. “Bãi rác này rất ô nhiễm, ruồi nhặng bay vào tận mâm cơm của các hộ dân. Không đốt thì hôi thối nhưng nếu đốt khói bay nghi ngút khiến người già và trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp” - anh Quảng Văn Bốn, nhà ở gần bãi rác bức xúc.

Khối lượng rác lớn, gần khu dân cư không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn cuộc sống của các hộ dân thôn 3 mà còn liên lụy đến hàng chục hộ dân tại thôn 8. Bởi bãi rác nằm phía trên cao, dưới là bưng và dòng suối nhỏ. Vì vậy, khi mưa to, phần lớn rác bị cuốn trôi theo dòng suối khiến các hộ dân ở phía dưới phải hứng chịu. Theo ghi nhận, rác tràn khắp dòng suối và hai bên bờ, thậm chí lên cả đường đi với chiều dài khoảng 1km, khiến nhiều cầu, cống bị tắc nghẽn mỗi khi mưa lớn.

Ông Hoàng Văn Thành, ngụ thôn 8, xã Thống Nhất cho biết: Cứ mưa lớn là rác tràn xuống hàng tấn với đủ loại. Không chỉ khiến cầu, cống bị tắc nghẽn mà rác còn tràn vào vườn rẫy, ao hồ và đường đi. Sau mỗi đợt mưa, người dân lại phải khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý hàng tấn rác.

Năm 2021, UBND huyện Bù Đăng ban hành quyết định thuận quy hoạch vị trí đất để xây dựng bãi chôn lấp chất thải sinh hoạt tại thôn 10, xã Thống Nhất, diện tích hơn 1 ha cho cụm xã Thống Nhất - Phước Sơn - Đăng Hà. Bãi rác quy hoạch cách khu dân cư khoảng 3km, đường đi thuận tiện. Mảnh đất này do chính anh Quảng Văn Bốn, nhà ở gần bãi rác tạm hiến với mong muốn sớm di dời để giảm ô nhiễm, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được thực hiện.


Bãi rác quy hoạch mới đã có, tuy nhiên không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa xây dựng và đưa vào sử dụng nên rác vẫn được đơn vị nhận hợp đồng thu gom tập kết tại bãi rác tạm thôn 3. Lý giải tình trạng này, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất Bùi Anh Tuấn cho biết: Bãi rác ở thôn 3 trước đây chỉ làm nơi tập kết rác sinh hoạt cho các hộ dân khu vực trung tâm xã. Tuy nhiên, sau này dân số phát triển, rác tập kết ngày một nhiều đã gây quá tải, ô nhiễm. Lãnh đạo xã có hướng xử lý là tạm thời chôn lấp để đảm bảo vệ sinh. 

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Thống Nhất Bùi Anh Tuấn, năm 2021, UBND huyện Bù Đăng đã phê duyệt quy hoạch bãi rác tại thôn 10. Đến nay đã được huyện ghi vốn và đang chờ bố trí vốn để thực hiện. Ngoài nguồn vốn, việc triển khai xây dựng bãi rác theo loại hình nào cũng thuộc thẩm quyền của huyện. Sau khi xây dựng xong xã sẽ di dời ra bãi rác mới, đảm bảo đúng quy định.

Ô nhiễm môi trường, cuộc sống của hàng chục hộ dân bị đảo lộn đã thấy rõ và bãi tập kết rác mới cũng đã được quy hoạch. Vấn đề còn lại là đầu tư xây dựng và chờ vốn. Rất mong các cấp chính quyền, ngành chức năng sớm quan tâm tháo gỡ, đừng để người dân hằng ngày, hằng giờ khổ vì rác.

  • Từ khóa
179905

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu