aA

Môi trường 08:52, 30/01/2024 GMT+7

TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch

Vũ Thuyên
Thứ 3, 30/01/2024 | 08:52:26 2,166 lượt xem
BPO - Những năm qua, mặc dù các công trình cấp nước sạch tập trung được đầu tư xây dựng đồng bộ, mạng lưới ngày càng mở rộng, tuy nhiên nhiều hộ dân vẫn còn sử dụng nguồn nước ngầm chưa qua xử lý phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Điều này có thể để lại nhiều hệ lụy về sức khỏe cũng như không đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, việc khai thác nước ngầm tràn lan gây hậu quả vô cùng lớn, làm cạn kiệt nguồn tài nguyên nước và biến đổi khí hậu.

Hệ lụy khó lường

Quan sát thực tế bồn đựng nước giếng khoan của một hộ dân ở ấp 6, xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài mọi người sẽ thấy khác xa với bồn đựng nước máy. Nguồn nước được bơm từ giếng đưa trực tiếp lên bồn để sử dụng mà không qua xử lý nên bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước màu vàng đục, khi nếm thử có vị hơi chua, mùi tanh hôi. Nhận định cảm quan là nước nhiễm phèn. Việc sử dụng nước không qua kiểm định chất lượng cho sinh hoạt trong thời gian dài không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người mà có thể khiến các vật dụng sinh hoạt, thiết bị bơm, chứa nước bị bào mòn, hư hỏng, giảm tuổi thọ sử dụng.

Bồn đựng nước giếng khoan của hộ dân sau thời gian sử dụng ngả màu vàng do nhiễm phèn

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Hoàng Xuân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Hiện nay có 2 loại nước thường sử dụng là nước sạch và nước hợp vệ sinh. Nước sạch được xử lý đạt tiêu chuẩn theo quy định, không chứa các độc chất và vi khuẩn gây bệnh cho người. Còn nước hợp vệ sinh nhận định cảm quan bề ngoài thấy trong suốt, không có mùi vị lạ nên người dân cho là tốt, nhưng thực tế chưa phải là sạch nên muốn sử dụng phải đun sôi. Nếu người dân chủ quan không xử lý mà sử dụng trực tiếp sẽ không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, trong nước ngầm có một số vi khuẩn ảnh hưởng đến đường ruột sẽ gây ngộ độc, lâu dài sẽ gây một số bệnh đường ruột và nguy cơ dẫn đến ung thư.

Nước của Nhà máy cấp nước Đồng Xoài được lấy từ hồ nước mặt có hệ thống quan trắc tự động kiểm tra chất lượng nguồn nước

Để đảm bảo sức khỏe, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Hoàng Xuân khuyến cáo người dân nên sử dụng nước máy của công trình cấp nước tập trung. Bởi đây là nguồn nước đã được kiểm soát, đảm bảo chất lượng. Đối với khu vực chưa tiếp cận được điểm cấp nước tập trung, người dân khi khai thác nước ngầm, nước giếng cần để lắng một thời gian, sau đó đun sôi mới sử dụng.

Việc sử dụng nguồn nước chưa qua kiểm định chất lượng ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe, các gia đình còn phải tốn kém hàng chục triệu đồng để khoan giếng. Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Văn Liêm cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 nguồn nước khai thác sử dụng là nước mưa, nước mặt và nước ngầm. Nếu khai thác không có kế hoạch, quá mức về lâu dài sẽ gây sạt lở, sụt lún và ô nhiễm nguồn nước. Là cơ quan chuyên môn, đơn vị đã phối hợp các sở, ngành, chính quyền địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản về quản lý, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước. Về quản lý, khai thác nước ngầm, sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy định những vùng được khai thác, vùng không được khai thác, nếu khai thác lậu sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Lợi ích vượt trội

Cứ mỗi mùa khô đến, gia đình ông Lê Tấn Đạt, ngụ khu phố 2, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài lại thấp thỏm lo âu khi giếng đào của gia đình hết nước phải xin của các hộ dân bên cạnh. Thế nhưng, khoảng 1 tháng nay niềm vui đã đến với gia đình ông bởi được lắp đặt nước máy sử dụng. Ông Đạt cho biết, hệ thống ống nước máy được đầu tư trước cổng nhà nên lắp đặt nhanh gọn, chi phí chỉ 1 triệu đồng. Nếu trước đây sử dụng nước giếng phải qua bể lọc thì nay có nước sạch, chỉ cần mở khóa là có nước dùng.

Với công suất 30.000m3 ngày/đêm, Nhà máy cấp nước Đồng Xoài đang phục vụ khoảng 40.000 khách hàng là các hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và vùng lân cận. Hệ thống đường ống cấp nước được Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước đầu tư xây dựng, kéo đến từng hộ dân, người dân chỉ tốn khoảng 1 triệu đồng để đăng ký lắp đặt, sử dụng nước.

Nhà máy nước Đồng Xoài được đầu tư 3 cụm xử lý bằng dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất với công suất 30.000m3 ngày/đêm

Tuy nhiên, người dân nhiều nơi vẫn còn thói quen dùng nước giếng khoan, giếng đào phục vụ sinh hoạt để giảm chi phí. Và việc nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch cho người dân là tiêu chí quan trọng để các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao và phấn đấu lên phường. Chủ tịch UBND xã Tân Thành Đặng Tấn Lộc cho biết: Năm 2020, Tân Thành đạt chuẩn NTM nâng cao với tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, tuy nhiên tỷ lệ sử dụng nước sạch (nước máy) chỉ đạt 77% và đến cuối năm 2023 con số này là 89%. Nguyên nhân do địa bàn rộng, dân số đông với tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số chiếm 17% nên nhận thức về sử dụng nước sạch chưa cao, chủ yếu sử dụng giếng khoan, giếng đào.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nhắc nhở từng hộ dân hiểu được lợi ích của việc sử dụng nước máy, đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới tỷ lệ sử dụng nước máy đạt 100%. Đây là tiêu chí góp phần đưa xã Tân Thành lên phường vào nhiệm kỳ tới” - Chủ tịch UBND xã Tân Thành Đặng Tấn Lộc cho hay.

Hướng tới bao phủ toàn dân

Để đảm bảo chất lượng nguồn nước phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước đã đầu tư xây dựng 3 cụm xử lý nước tại Nhà máy cấp nước Đồng Xoài bằng dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất. Nước được lấy từ hồ Đồng Xoài, có trạm quan trắc tự động truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi chất lượng nguồn nước. Nước mặt sau khi khai thác sẽ được xử lý qua nhiều công đoạn và được kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt, khi đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế mới cung cấp đến người sử dụng.

Hiện nay, chất lượng nước tại các nhà máy cấp nước tập trung, trong đó có Nhà máy cấp nước Đồng Xoài đều đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Trong ảnh: Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra các thông số chất lượng nước của người dân, doanh nghiệp đưa đến

Chất lượng nguồn nước được xử lý qua nhiều công đoạn và kiểm soát nghiêm ngặt, khi đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế mới cung cấp đến người sử dụng

“Người dân nên quan tâm đến hệ thống sử dụng nước phía sau đồng hồ của mình xem có rò rỉ, xì bể ở đâu không. Nếu trường hợp không sử dụng nước mà đồng hồ vẫn quay thì lập tức báo cho nhân viên của công ty cấp nước xuống kiểm tra. Công ty đang phối hợp xây dựng kênh thông tin qua Zalo, tổng đài trực 24/7 để tiếp nhận các phản ánh của người dân về chất lượng nguồn nước, các nghi ngờ xì bể để giúp người dân đảm bảo chất lượng nguồn nước, hạn chế thất thoát”.

Ông LÊ VĂN LUYỆN
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước


Năm 2024, Công ty cổ phần cấp thoát nước Bình Phước chi 30 tỷ đồng đầu tư mở rộng mạng lưới phục vụ người dân

Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước có 2 nhà máy xử lý nước phục vụ nước sạch cho người dân thành phố Đồng Xoài, thị xã Phước Long và các vùng lân cận. Thực hiện quyết định của UBND tỉnh Bình Phước về phê duyệt phương án nhằm hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh, năm 2024 công ty sẽ đầu tư khoảng 30 tỷ đồng để mở rộng mạng lưới đường ống, đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân, đồng thời hạn chế việc khai thác nước ngầm quá mức. Trong tương lai, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước sẽ xây dựng Nhà máy nước Nha Bích công suất 180.000m3 ngày/đêm theo quy hoạch chung của Chính phủ. Từ đó sẽ đủ khả năng cung cấp nước sạch cho toàn bộ người dân cũng như phục vụ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Khi có nguồn nước sạch, người dân không còn phải lo lắng về thiếu nước sinh hoạt mùa khô, sử dụng tiện lợi và hạn chế tối đa việc khai thác nước ngầm làm cạn kiệt tài nguyên nước và biến đổi khí hậu.

  • Từ khóa
188347

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu