aA

Môi trường 09:33, 07/03/2024 GMT+7

TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Xử lý tận gốc sự cố nước sạch

Hữu Phước
Thứ 5, 07/03/2024 | 09:33:00 2,159 lượt xem
BPO - Gần 1 tháng qua (từ tối 30 tết đến nay), sự cố về chất lượng nguồn nước sạch của Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước khiến hàng trăm hộ dân địa bàn thành phố Đồng Xoài và khu vực lân cận lo lắng, bức xúc do nước ngả vàng, đục, cặn đen. Chính quyền địa phương, cơ quan báo chí phản ánh và Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước đã huy động nhân lực, vật lực, khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp nỗ lực khắc phục.

Để giải quyết dứt điểm sự cố, những ngày qua, công ty đã mời chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cấp nước sạch phối hợp với đơn vị kiểm tra hiện trạng và tìm giải pháp khắc phục tận gốc sự cố. Đêm khuya và rạng sáng 5-3, đơn vị đã thực hiện “tổng vệ sinh” súc rửa tại 3 khu vực, “điểm nóng” thuộc các phường Tiến Thành, Tân Bình, Tân Xuân của thành phố Đồng Xoài - nơi thường xuyên gặp sự cố. Sau 4 giờ liên tục súc rửa, nước đã trong trở lại phục vụ nhu cầu của người dân.

Đi tìm nguyên nhân

Hình ảnh camera ghi lại từ đáy bể chứa dung tích 6.000m3 tại Nhà máy nước Đồng Xoài do Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước thuê đơn vị chuyên hút cặn bể chứa bằng phương pháp người nhái cho thấy, dưới đáy bể chứa có lớp cặn độ dày từ 10-15cm, gồm mangan và cát lâu ngày tích tụ lại. Để hút sạch cặn bẩn, 10 nhân viên Công ty TNHH xây dựng Hong Linh lặn hút liên tục trong 2 đêm nên hầu như toàn bộ lớp cặn dưới đáy được xử lý làm sạch bể chứa.

Chuyên gia kiểm tra chất lượng nước súc rửa

Lớp cặn này chủ yếu phát sinh từ hàm lượng mangan có trong nước thô ở hồ Đồng Xoài. Theo quy định của Bộ Y tế, hàm lượng mangan trong nước dưới 0.1mg/lít là đạt, nhưng ở Nhà máy cấp nước Đồng Xoài đã xử lý và kiểm soát ở mức 0.05mg/lít, tức dưới quy định. Tuy nhiên, trong hàm lượng mangan quy định đó, lâu ngày sẽ tích tụ tại bể chứa và bám vào thành đường ống dẫn nước. Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc chất lượng nước Công ty cổ phần Đầu tư ngành nước DNP - chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cấp nước sạch cho biết: Tùy hàm lượng mangan có trong nước thô mà các đơn vị, nhà máy có thể thực hiện công tác tổng vệ sinh, súc rửa hằng năm hoặc lâu hơn. Đối với hàm lượng mangan cao như ở hồ Đồng Xoài thì hằng năm phải tiến hành vệ sinh, súc rửa, lâu hơn thì 2 năm/lần. Tuy nhiên, vấn đề này từ năm 2015 đến nay chưa được thực hiện khiến lượng mangan tích tụ với khối lượng lớn và dày. Đây là nguyên nhân được Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước dự đoán và tập trung xử lý nhiều ngày qua.

“Nguyên nhân chính dẫn đến sự cố của Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước thời gian qua là do hình thành cặn mangan tích tụ nhiều năm. Mặc dù sau khi xử lý, cấp nước ra khỏi nhà máy hàm lượng mangan đạt chuẩn của Bộ Y tế dưới ngưỡng, tuy nhiên vẫn còn hàm lượng mangan nhất định. Khi xử lý trên mạng lưới châm thêm Clo dư để khử trùng sẽ hình thành cặn mangan và cặn này sẽ bám vào thành ống truyền tải và đường ống cấp nước. Và theo tôi đánh giá, từ khi đưa vào vận hành đến nay 9 năm nhưng Nhà máy nước Đồng Xoài chưa có quy trình súc rửa thường xuyên nên cặn  bám thành ống khá dày và lớn. Những ngày vừa qua, khi nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao đã gây thiếu hụt, xáo trộn trong đường ống. Đây là nguyên nhân làm bong tróc lớp màng mangan trong thành đường ống, đưa vào mạng lưới xuất hiện màu đục, cặn đen như tình trạng đã phản ánh” - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Cường lý giải.

Cuộc “tổng vệ sinh”

Để xử lý triệt để tình trạng nước ngả vàng, cặn đen, cùng với việc tổng vệ sinh bể chứa, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước đã thực hiện súc rửa toàn bộ hệ thống mạng lưới đường ống dẫn nước địa bàn thành phố Đồng Xoài và khu vực lân cận. Đêm khuya 4-3 đến rạng sáng 5-3, đơn vị huy động toàn bộ nhân lực phối hợp với chuyên gia ưu tiên thực hiện súc rửa tại 3 “điểm nóng” thường xuyên gặp sự cố thuộc các phường Tiến Thành, Tân Bình, Tân Xuân của thành phố Đồng Xoài. Sau 4 giờ liên tục súc rửa, đến 2 giờ sáng 5-3, nước đã trong trở lại phục vụ nhu cầu người dân.

Nước khi bắt đầu súc rửa màu vàng đục

Lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước cho biết, mạng lưới cấp nước lớn nên sẽ thực hiện súc rửa từng khu vực và thực hiện vào đêm khuya đến rạng sáng nhằm tránh ảnh hưởng nhu cầu sử dụng nước của người dân. Thời gian dự kiến súc rửa đến ngày 24-3 mới hoàn thành. Công ty đang huy động nhân lực, vật lực từ nhiều nơi nên có thể hoàn thành sớm hơn so với dự kiến.

Cán bộ, nhân viên kỹ thuật dọn vệ sinh bể chứa nước trong đêm

Theo Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Cường, vấn đề căn cơ nhất những ngày vừa qua Nhà máy nước Đồng Xoài đã xử lý tốt, toàn diện và đã xây dựng được lộ trình súc rửa tuyến ống truyền tải và tuyến ống mạng lưới. Tuy nhiên, để súc rửa tuyến ống truyền tải lớn, 1 lần súc rửa mất 10.000m3 nước nên nhà máy cần chuẩn bị phương án xây thêm bể chứa dự phòng và tăng cường trạm bơm cấp hai để bơm ra mới đủ lượng nước bù khi súc xả. Vấn đề này tôi nghĩ công ty cần có phương án cụ thể mới giải quyết triệt để được.

Ngoài thực hiện đồng bộ các giải pháp, thay cát tại cụm xử lý công suất 20.000m3/ngày đêm, lắp đặt 61 van xả cuối tuyến, vệ sinh bể chứa thì để ổn định lâu dài Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Phước đang đầu tư nguồn vốn lắp đặt 4 van vận hành điện ở các DMA có lưu lượng sử dụng nước nhiều để điều tiết lưu lượng và áp lực cho phù hợp với nhu cầu giờ cao điểm, thấp điểm nhằm hạn chế xáo trộn mạng lưới. Đặc biệt, đầu tư kinh phí 7 tỷ đồng xây dựng thêm bể chứa dung tích 4.000m3 bằng công nghệ hiện đại tại Nhà máy nước Đồng Xoài để đảm bảo an toàn cấp nước cho thành phố Đồng Xoài và khu vực lân cận.

  • Từ khóa
191123

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu