aA

Môi trường 09:27, 18/03/2024 GMT+7

TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Xử lý rác thải nguy hại bằng công nghệ hiện đại

Vũ Thuyên
Thứ 2, 18/03/2024 | 09:27:33 2,118 lượt xem
BPO - Cùng với sự phát triển của các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp nặng đã phát sinh các loại chất thải nguy hại, đặc biệt là hóa chất, dầu mỡ, kim loại nặng. Đây là mối đe dọa nghiêm trọng, đặt ra nhiều vấn đề, thách thức đối với môi trường và sức khỏe con người. Vì vậy, để thu gom, xử lý chất thải này đạt hiệu quả cao nhất, hạn chế ảnh hưởng tối đa đến môi trường cần có sự đầu tư quy mô bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Khu liên hợp tái chế và xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại thuộc Công ty TNHH thương mại, dịch vụ xử lý môi trường Khải Tiến Phát (Công ty Khải Tiến Phát), Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh đã đáp ứng các tiêu chuẩn đó.

Chung tay vì môi trường

Được sự giới thiệu của Sở Tài nguyên và môi trường, chúng tôi đến thăm Khu liên hợp tái chế và xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại Công ty Khải Tiến Phát. Tận mắt chứng kiến mới cảm nhận được sự quan tâm đầu tư của chủ dự án này. Giám đốc Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại Công ty Khải Tiến Phát Lê Thành Quý chia sẻ: Công ty đã đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại từ tháng 11-2023. Nhà máy có tổng diện tích khoảng 100 ha, trong đó giai đoạn 1 thực hiện 49 ha với toàn bộ hệ thống công nghệ xử lý hiện đại, ưu việt, giảm phát thải tối đa. Tất cả công nghệ xử lý, tái chế đều được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước thẩm định và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt cấp phép hoạt động.

Hệ thống xử lý chất thải nguy hại được Công ty Khải Tiến Phát đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất hiện nay

“Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong xử lý chất thải nguy hại, chúng tôi đã và đang ứng dụng tất cả công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất nhằm tối ưu hóa công tác xử lý, mang lại lợi nhuận cho chủ đầu tư, tạo việc làm cho người lao động, đảm bảo đáp ứng về quy định quản lý chất thải theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các quy chuẩn Việt Nam hiện hành” - ông Quý khẳng định.

Ngay từ công tác thu gom, công ty đã đầu tư đội xe chuyên dụng đa trọng lượng, lắp đặt đầy đủ trang thiết bị tuân thủ các quy định hiện hành nhằm đảm bảo việc thu gom, vận chuyển chất thải an toàn, kiểm soát chặt chẽ, phòng ngừa sự cố môi trường trong suốt quá trình vận chuyển. Song song đó, tất cả chất thải trước khi đưa về nhà máy xử lý được phân loại nguồn thải và lưu, chứa trong các thiết bị phù hợp.

Trong xử lý và tái chế chất thải, nhà máy đưa các giải pháp công nghệ, kỹ thuật để làm giảm hoặc loại bỏ yếu tố độc hại có trong chất thải để thu lại các thành phần có giá trị, phục vụ hoạt động sản xuất, thương mại. Tất cả thành phẩm sau tái chế được tận dụng làm nguyên nhiên liệu, sử dụng trong hoạt động sản xuất tại nhà máy hoặc chuyển giao cho các đơn vị có nhu cầu. Đây là giải pháp tạo việc làm, tăng nguồn thu, hạn chế khai thác tài nguyên khoáng sản và hạn chế xả thải ra môi trường.

Hiện đại hóa công nghệ

Một trong những hệ thống công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay được Công ty Khải Tiến Phát đầu tư xây dựng là lò đốt chất thải công nghiệp, nguy hại 2 cấp, công suất 5 tấn/giờ với hệ thống xử lý khí triệt để, đảm bảo khí thải đầu ra đạt chuẩn theo quy định hiện hành. Cùng với khí thải, nước thải cũng được công ty đầu tư trạm xử lý giai đoạn 1 công suất 500m3/ngày, đêm. Sau xử lý nước đạt cột A theo quy định rồi tái sử dụng phục vụ lò đốt, tưới cây.

Nước thải được công ty đầu tư trạm xử lý giai đoạn 1 công suất 500m3/ngày, đêm. Sau xử lý nước đạt cột A theo quy định rồi tái sử dụng phục vụ lò đốt, tưới cây

Lò đốt chất thải công nghiệp, nguy hại 2 cấp công suất 5 tấn/giờ với hệ thống xử lý khí triệt để, đảm bảo khí thải đầu ra đạt chuẩn theo quy định

Hệ thống công nghệ tái chế chất thải nhựa tận thu dầu FO-R, sau tái chế sử dụng làm nhiên liệu cho lò đốt. Đặc biệt, sản lượng bùn thải phát sinh từ hoạt động sản xuất của các nhà máy, khu công nghiệp, cụm công nghiệp… đang là vấn đề khó khăn chung của các doanh nghiệp xả thải. Nắm bắt những khó khăn đó, công ty đã đầu tư hệ thống tái chế bùn thải bằng công nghệ ủ bùn 2 cấp, sử dụng men vi sinh chuyên dụng để xử lý các chất hữu cơ, phân giải vi sinh vật, vi khuẩn trong bùn thải, chuyển bùn thành đất sạch phục vụ ngành nông nghiệp. Ngoài ra, công ty còn đầu tư công nghệ tái chế axít, kim loại, dung môi, dầu nhớt, nhựa, tẩy rửa phế liệu, hệ thống xử lý bóng đèn huỳnh quang, hệ thống súc rửa và sản xuất thùng phuy… Hệ thống xử lý khí thải, nước thải đều được thực hiện bằng công nghệ tự động, có màn hình hiển thị các chỉ số đo lường đảm bảo tính chính xác từng chi tiết, giảm phát thải tối đa đối với môi trường cũng như hạn chế tối đa sự tiếp xúc của con người với chất thải độc hại.

Hệ thống máy móc xử lý khí thải, nước thải đều được thực hiện bằng công nghệ tự động, hạn chế tối đa sự tiếp xúc của con người với chất thải độc hại

Mặc dù được đầu tư quy mô, bài bản với công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất hiện nay và đã được các cấp có thẩm quyền cấp phép, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, ổn định lâu dài, phát triển bền vững, mỗi công đoạn, quy trình đều được chúng tôi chạy thử nghiệm và thường xuyên lấy mẫu quan trắc môi trường. Khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về nước thải, khí thải mới cho vận hành chính thức.

Ông LÊ THÀNH QUÝ, Giám đốc Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại, Công ty Khải Tiến Phát


Ông Lê Thành Quý cho biết, năm 2024 và 2025, công ty là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam được cấp phép tái chế kim loại màu từ chế phẩm tro, xỉ thải của các nhà máy luyện kim để thu hồi kim loại, làm nguyên liệu sản xuất hướng tới nền kinh tế tuần hoàn. Đồng thời là đơn vị đầu tiên được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép xử lý tấm pin năng lượng mặt trời, hiện đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án.

Đơn vị thường xuyên lấy mẫu quan trắc đảm bảo các tiêu chuẩn về khí thải, nước thải

Rác thải, nước thải nguy hại nếu không được thu gom, xử lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, sự sống của con người, động - thực vật. Bởi vậy, ngoài nỗ lực của các đơn vị xử lý, tái chế thì cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, các chủ nguồn thải trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý. Đây là giải pháp nhằm hạn chế tình trạng đổ trộm chất thải nguy hại trực tiếp ra môi trường, gây bức xúc trong dư luận, đồng thời hướng tới thực hiện các mô hình kinh tế tuần hoàn để giảm lượng chất thải phát sinh.

  • Từ khóa
191909

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu