aA

Văn hóa 20:25, 08/12/2023 GMT+7

Gala Dinner “Mãi xanh quần thể cây di sản”

Trần Thể
Thứ 6, 08/12/2023 | 20:25:45 2,519 lượt xem
BPO - Tối 8-12, tại Trung tâm hội nghị Adela đã diễn ra Gala dinner “Mãi xanh quần thể cây di sản”. Chương trình do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tươi phối hợp với Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) tổ chức.

Dự chương trình có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; các tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam.

Các đại biểu tham dự đêm gala

Tỉnh Bình Phước dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu tại buổi lễ

Gala dinner “Mãi xanh quần thể cây di sản” là chương trình mở đầu của sự kiện lễ công nhận quần thể Cây di sản Việt Nam tại rừng Mã Đà - Tiểu khu 379, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú.

Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú Nguyễn Anh Tuấn phát biểu khai mạc đêm gala

Phát biểu tại đêm gala, Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ niềm tự hào khi Đồng Phú là một trong những địa phương có quần thể cây di sản được công nhận, nơi vẫn lưu giữ được những nét hoang sơ của cánh rừng Mã Đà gắn với chiến khu cách mạng - Chiến khu D. Đây là cả quá trình gìn giữ và quản lý của chính quyền địa phương, của lực lượng kiểm lâm huyện, của người dân địa phương và sự đóng góp của lực lượng cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần sản xuất thương mại dịch vụ B58. 

Ngày nay, với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, chúng ta vẫn luôn phải chú trọng đến việc bảo vệ rừng, trồng rừng và diện tích rừng tự nhiên nhằm phát huy giá trị về văn hóa, lịch sử, du lịch, gìn giữ môi trường và đa dạng sinh học. Quần thể 162 cây cổ thụ ở Tiểu khu 379, rừng Mã Đà được công nhận Cây di sản Việt Nam là niềm tự hào rất lớn của cán bộ và nhân dân huyện Đồng Phú nói riêng, tỉnh Bình Phước nói chung.

Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú
Nguyễn Anh Tuấn


Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho biết, tính độc đáo, đặc sắc, độc nhất của quần thể những Cây di sản Việt Nam tại rừng Mã Đà - Tiểu khu 379 là rừng cây duy nhất trong cả nước có 15 loài cây; tuổi cây cổ thụ trong rừng cao, gồm 117 cây trên 500 tuổi, trong đó có 18 cây trên 900 tuổi, 7 cây trên 1.000 tuổi. Đặc biệt, cây kơ nia “tổ” khoảng 1.230 tuổi. 

Ngày 11-9-2023, Hội đồng Cây di sản Việt Nam (thuộc VACNE) đã họp xét bổ sung Cây di sản tại rừng Mã Đà - Tiểu khu 379, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Hội đồng đã thống nhất công nhận 162 cây cổ thụ, thuộc 15 loài là quần thể những Cây di sản Việt Nam. Trong đó: Bằng lăng 9 cây, bình linh 4 cây, chiêu liêu 4 cây, gõ mật 1 cây, tung 2 cây, chôm chôm 1 cây, hoàng linh 1 cây, ươi 1 cây, mít rừng 2 cây, dầu 1 cây, sộp 1 cây, xoan đào tía 1 cây, chò chay 2 cây, kháo 2 cây, kơ nia 130 cây.


Quần thể 162 cây di sản được phát hiện thuộc rừng Mã Đà - Tiểu khu 379, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú có ý nghĩa rất lớn về khoa học, lịch sử và đời sống xã hội; góp phần quan trọng trong bảo tồn, phát triển nguồn gien quý hiếm và đa dạng sinh học tại địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị chủ rừng thực hiện phương án phát triển rừng bền vững. Đặc biệt, toàn bộ quần thể cây di sản còn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc gìn giữ, bảo vệ rừng, tạo nguồn cho du lịch sinh thái, phát triển kinh tế xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao Bằng khen cho ông Phạm Hương Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Trường Tươi đã có thành tích góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Để ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tổ chức đã có thành tích trong công tác bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định khen thưởng đối với bà Nguyễn Thị Hồng Tươi.

Ông Phạm Hương Sơn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tươi phát biểu tri ân

Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cũng đã tặng Bằng khen cho tập thể Công ty Cổ phần sản xuất thương mại dịch vụ B58 và cá nhân ông Phạm Hương Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Trường Tươi đã có thành tích góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng các đại biểu chụp hình lưu niệm

  • Từ khóa
183673

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu