aA

Du lịch 18:56, 10/05/2024 GMT+7

Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới

Nguồn Báo Sơn La
Thứ 6, 10/05/2024 | 18:56:31 1,326 lượt xem


Cung đường chữ S trên quốc lộ 6, tại địa phận huyện Vân Hồ

Khu du lịch quốc gia Mộc Châu có tổng diện tích quy hoạch 206.150 ha, thuộc hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ. Nơi đây có giá trị tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, đặc sắc và hấp dẫn cả về tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa.

Cách Hà Nội khoảng 150km Khu du lịch quốc gia Mộc Châu vừa là cửa ngõ của tỉnh Sơn La, vừa là cầu nối du lịch thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng Bắc Bộ với các tỉnh vùng Tây Bắc, được đánh giá là một trong những khu du lịch quốc gia quan trọng nhất trên hành lang du lịch “Qua miền Tây Bắc” trên tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 6.

Cao nguyên Mộc Châu được thiên nhiên ưu ái với những cảnh quan đặc sắc, với nhiều phong cảnh đẹp, hệ thống hang động, thác nước, cảnh quan núi rừng hùng vĩ, như: Hang Dơi, Ngũ động Bản Ôn, thác Dải Yếm; thác Tạt Nàng, thác Nàng Tiên; rừng thông bản Áng, núi Pha Luông; hệ thống suối nước nóng tại bản Phụ Mẫu,... Nơi đây còn là vùng đất của nhiều loài hoa, nổi bật là hoa đào, mận, hoa ban, hoa cải trắng… Những đồi chè xanh ngát cũng là điểm nhấn thu hút du khách khi đến với Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Vùng đất cao nguyên chứa đựng những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể giàu tiềm năng cho phát triển du lịch. Trong khu du lịch hiện có 4 di tích cấp quốc gia và gần 20 di tích cấp tỉnh. Nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Dao, Xinh Mun, La Ha, Mường… với 7 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nhiều làng, bản dân tộc còn giữ được những giá trị sinh hoạt văn hóa truyền thống: Kiến trúc nhà ở truyền thống của đồng bào các dân tộc; nghề truyền thống… là những tài nguyên có thể khai thác tốt cho phát triển du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch cộng đồng.

Với mục tiêu xây dựng khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách, cấp ủy, chính quyền của tỉnh và hai huyện Mộc Châu, Vân Hồ đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung phát triển du lịch đảm bảo hài hòa các yếu tố: Kinh tế - xã hội - văn hóa - môi trường; hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch. Tăng cường quản lý về du lịch; quy hoạch và quản lý quy hoạch, đảm bảo hài hòa với môi trường, không phá vỡ cảnh quan thiên nhiên; phát triển cơ sở vật chất phục vụ du lịch; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch.

Những năm gần đây, hạ tầng du lịch Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phát triển nhanh, bền vững với 324 cơ sở lưu trú trong đó có 54 cơ sở lưu đã được xếp hạng sao và đánh giá đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; có 395 cơ sở phục vụ ăn uống; có 58 cơ sở mua sắm phục vụ du khách.

Nhiều khu, điểm, cơ sở dịch vụ du lịch đặc sắc đã được đầu tư có hạ tầng đồng bộ, với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, như: Khu du lịch Mộc Châu Island, Rừng thông bản Áng, Thác Dải Yếm, Happy Land Mộc Châu, Homestay A Chu... đang ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan trải nghiệm.

Khu du lịch Mộc Châu Island tại xã Mường Sang là khu vui chơi hiện đại bậc nhất vùng Tây Bắc, với nhiều hạng mục vui chơi, giải trí hấp dẫn được nhiều du khách lựa chọn khi đến cao nguyên Mộc Châu. Với Cầu Kính Bạch Long nắm giữ nhiều kỷ lục Guinness thế giới, hay những trò chơi mạo hiểm chưa từng có tại Tây Bắc, như: Bay Zipline “Khám phá bầu trời”, trở thành tay đua với F1 Kart Club, trượt trên những sắc màu cầu vồng Air-slide, thám hiểm hang Chim Thần; khách sạn đoàn tàu…

Khu du lịch Rừng thông bản Áng, xã Đông Sang có diện tích gần 50 ha được ví giống như "Đà Lạt thu nhỏ" với những cây thông cổ thụ cao vút, trải dài bao quanh hồ nước tự nhiên rộng 3 ha thơ mộng, khu nghỉ dưỡng khu vui chơi giải trí.

Tổ hợp nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí Happy Land Mộc Châu là điểm du lịch bao trọn một thung lung lũng rộng lớn ở bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu với đầy đủ hạ tầng và dịch vụ du lịch để phục vụ khách du lịch.

Khu du lịch Thác Dải Yếm, xã Mường Sang, nổi bật với Thác Dải Yếm được tạo thành bởi nhiều nhánh thác lớn, nhỏ hội tụ với chiều cao hơn 100 m. Đối diện với thác nước là cây cầu kính 5D đầu tiên tại Việt Nam được mang tên Cầu kính tình yêu độc đáo...

Phố đi bộ và chợ đêm Mộc Châu với khu tổ hợp ăn uống, dãy ki-ốt bán đồ thổ cẩm dân tộc; khu bán đồ ăn vặt, ăn nhanh; khu bán đồ nông sản Mộc Châu; khu nhà trưng bày hiện vật giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc Thái... Đến đây, du khách được cảm nhận một không gian đa sắc màu của văn hóa mang giá trị nghệ thuật, truyền thống; thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những sản phẩm làng nghề thủ công, nông sản được bà con các dân tộc sản xuất.

Homestay A Chu, tại xã Vân Hồ với sự khác biệt được thiết kế bằng các vật liệu thiên nhiên, mang đậm văn hóa dân tộc Mông. Khu nghỉ dưỡng The Nordic Village tại bản Hua Tạt, xã Vân Hồ nằm ở giữa rừng thông xanh ngát với những homestay có kiến trúc độc đáo như các ngôi làng ở Bắc Âu…

Cùng với đó, còn rất nhiều du lịch hấp dẫn, như: Di tích lịch sử địa điểm lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến; Di tích khảo cổ hang mộ Tạng Mè; Đỉnh Pha Luông cao gần 2.000m so với mực nước biển, nằm gần khu vực biên giới Việt - Lào, là điểm du lịch nổi tiếng, nằm trong top 19 điểm du lịch Tây Bắc đẹp hoang sơ với khung cảnh núi non hùng vĩ, hòa trong những đám mây mờ ảo.

Để đưa du lịch Sơn La, đặc biệt là Khu du lịch quốc gia Mộc Châu hội nhập quốc tế, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 vào quảng bá, phát triển du lịch. Ban Quản lý Khu du lịch Mộc Châu có “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, quảng bá du lịch Mộc Châu qua VR” (mocchautourism.com/vi/moc-chau-360). Huyện Mộc Châu đã xây dựng bản đồ du lịch số Mộc Châu (Du lịch tương tác thông minh 3D/360 - Mộc Châu-Sơn La).

Bản đồ du lịch số Mộc Châu.

Những nét văn hóa độc đáo, cùng nhiều danh lam, thắng cảnh, cùng sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu tiếp tục khẳng định vị thế và tỏa sáng trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới.

Đến Khu du lịch quốc gia Mộc Châu du khách có thể lựa chọn nhiều khách sạn, khu du lịch, nhà hàng để thưởng thức đặc sản của cao nguyên, khám phá những danh lam, thắng cảnh, nghỉ ngơi và tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn tuyệt vời bên gia đình, bạn bè và người thân.

  • Từ khóa
196447

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu