aA

Thế giới 02:26, 18/04/2024 GMT+7

Campuchia kết thúc Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey 2024

Huỳnh Thảo (TTXVN)
Thứ 5, 18/04/2024 | 02:26:46 1,224 lượt xem
Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống. Ảnh: AKP/TTXVN

Theo phóng viên tại Phnom Penh, trong 4 ngày Tết cổ truyền vừa qua, hình ảnh và những thông điệp về không khí chào đón Tết cổ truyền 2024 an vui, tưng bừng, náo nhiệt được người dân Campuchia chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng truyền thông xã hội, tràn ngập các phương tiện truyền thông đại chúng sở tại. 

Trong những những ngày Tết cổ truyền, kênh Telegram cá nhân của Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen liên tục cập nhật hình ảnh lễ hội Songkran ở các địa phương trong cả nước, cùng thông điệp người dân hân hoan, phấn khởi trong dịp lễ hội cổ truyền Choul Chnam Thmey 2024, Phật lịch 2568.

Kết thúc mùa Tết cổ truyền 2024, ngày 17-4, kênh Teleram của Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen tiếp tục cập nhật thông điệp mang tính tổng kết 4 ngày lễ hội sôi động của người dân Chùa Tháp. Trong đó, thông điệp có đoạn nói rằng các tỉnh thành và thủ đô ngập tràn niềm vui rộn rã của người dân vui chơi "Songkran” nhân lễ hội Choul Chnam Thmey 2024, Phật lịch 2568. Hơn thế, không chỉ người dân Campuchia, mà đông đảo du khách nước ngoài cũng tham gia các hoạt động vui chơi giải trí trong không khí phấn khởi.

Không khí đón Tết an vui, tưng bừng và thông điệp hòa bình cũng được đề cập trong thông điệp cảm ơn của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet. Trong thông điệp gửi đến người dân hôm 17-4, thay mặt Chính phủ Hoàng gia, Thủ tướng Campuchia gửi lời cảm ơn đến các bộ, ngành, cơ quan ban ngành, lực lượng chức năng các cấp đã chung tay trong công tác tổ chức, bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đón Tết của người dân, giúp Lễ hội Choul Chnam Thmey 2024, Phật lịch 2568 trên khắp cả nước diễn ra trong niềm tự hào dân tộc, trong không khí vui tươi, trang nghiêm, an lành và đảm bảo an ninh trật tự.

Người phát ngôn Chính phủ Hoàng gia Campuchia Pen Bona nhận định Tết Choul Chnam Thmey năm nay là lễ hội vui tươi, phấn khởi nhất đối với đất nước Campuchia với việc người dân trên khắp đất nước nô nức tham gia các hoạt động vui chơi giải trí trong niềm vui khôn tả.

Theo ông Pen Bona, hoạt động vui chơi giải trí trong những ngày Tết của người dân Chùa Tháp đa dạng với nhiều hình thức như tham gia múa hát các vũ điệu dân gian, họp mặt tiệc tùng và nhảy múa, cũng như các cuộc vui theo phong cách mới của giới trẻ hiện đại. Trong đó, đáng lưu ý là sự kiện Songkran đón năm mới đã được tổ chức đồng loạt ở thủ đô và tất cả các đơn vị hành chính cấp tỉnh theo chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ Hoàng gia Campuchia, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Theo ghi nhận của phóng viên tại địa bàn, trong dịp Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey 2024, tuy Campuchia không tổ chức sự kiện “Angkor Songkran” quy mô quốc gia ở tỉnh Siem Reap như những năm trước nhưng chương trình Songkran chào đón năm mới vẫn được duy trì với nhiều chương trình vui chơi giải trí sôi động, náo nhiệt tại thủ đô Phnom Penh và khắp các tỉnh, thành trên đất nước Chùa Tháp.

Tại thủ đô Phnom Penh, sự kiện Songkran và các chương trình vui chơi giải trí được tổ chức tại 4 khu vực, gồm thắng cảnh du lịch tâm linh nổi tiếng Wat Phnom, gọi là “Wat Phnom Songkran”, cùng 3 địa điểm khác ở trung tâm thủ đô. Chương trình Songkran vẫn là sự kiện điểm nhấn trong những ngày Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey 2024 , thu hút đông đảo người dân, nhất là giới trẻ Campuchia tham gia, cũng như du khách nước ngoài.

Trong hoạt động tập trung đông người này, lực lượng chức năng các địa phương bố trí phương tiện chuyên dụng phun nước vào đám đông trẩy hội, mang lại bầu không khí vui tươi và sôi động như thường thấy, cũng như góp phần giảm không khí oi bức giữa cao điểm khô của những ngày tháng 4 nóng bức trên đất nước Chùa Tháp, có thời điểm nhiệt độ lên đến gần 40 độ C.

Lễ hội Choul Chnam Thmey được xem là sự kiện lễ hội lớn nhất trong năm ở Vương quốc Campuchia, đất nước có có hơn 5.100 ngôi chùa với trên 90% trong tổng số khoảng 17 triệu dân là tín đồ Phật giáo.

  • Từ khóa
194452

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu