aA

Thế giới 15:34, 29/04/2024 GMT+7

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao

Phạm Kiên - Bá Thanh - Đỗ Sinh (TTXVN)
Thứ 2, 29/04/2024 | 15:34:05 1,556 lượt xem
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục liên tục trên 40 độ C trong những ngày qua, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết để trẻ em không phải chịu đựng nhiệt độ cao như hiện nay.

Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cảnh báo nhiệt độ từ 40 độ C trở lên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em, đặc biệt là ở những trường học không có quạt, điều hòa, yêu cầu quản lý các trường học theo dõi dự báo thời tiết. Trong trường hợp lớp học không có quạt và điều hòa, giáo viên nên cân nhắc cho học sinh tạm nghỉ học.

Cục Khí tượng Thủy văn Lào dự báo nhiệt độ tại Lào có thể tăng đến 43 độ C, trong khi gió Tây sẽ mang theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như giông, sét, mưa đá và gió mạnh.

Trước tình trạng nắng nóng bất thường, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào yêu cầu hiệu trưởng các trường học thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đề nghị các trường nên tránh tổ chức các hoạt động ngoài trời kéo dài trong thời gian nắng nóng. Chỉ thị của Bộ Giáo dục Lào cũng yêu cầu Sở giáo dục các quận, huyện cảnh giác, đề phòng giông bão, sét và gió mạnh có thể làm đổ cây lớn và hư hỏng mái các trường học, đồng thời có các biện pháp cất giữ các thiết bị và tài liệu giáo dục quan trọng ở nơi an toàn đề giảm thiểu nguy cơ hư hỏng. Bộ này cũng cho phép trong thời gian mưa lớn có sét, lũ lụt, các trường cũng nên cân nhắc tạm dừng dạy học để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cũng kêu gọi các trường học nâng cao nhận thức về môi trường trong học sinh, dạy các em về tác động của biến đổi khí hậu, tạo không gian xanh trên sân trường và trồng thêm cây xanh, phân loại rác thải thành các loại có thể tái chế và không thể tái chế, đồng thời hạn chế đốt rác; Yêu cầu các giáo viên theo dõi thông tin thời tiết trên trang Facebook của Cục Khí tượng Thủy văn và làm quen với các thông tin cập nhật do Trung tâm Thông tin và Giáo dục Sức khỏe cung cấp để có các biện pháp phù hợp.

* Tại Thái Lan, phóng viên TTXVN tại Bangkok đưa tin Cục Nội thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan đang theo dõi tình hình thời tiết nắng nóng nghiêm trọng trong nước và đánh giá ảnh hưởng của hiện tượng này đối với việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi để có biện pháp kịp thời hỗ trợ người tiêu dùng.

Chú thích ảnh
Người dân dùng ô che nắng khi di chuyển trên phố ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cục trưởng Cục Nội thương Wattanasak Sur-iam cho biết cơ quan này đã chuẩn bị các biện pháp nhằm giảm bớt chi phí sinh hoạt cho người tiêu dùng cũng như các chủ nhà hàng, chẳng hạn như tìm nguồn cung ứng rau có giá cả phải chăng để bán trên toàn quốc. Theo ông Wattanasak, tại thủ đô Bangkok và các khu vực đô thị, 10 loại rau sẽ được bán với giá bán buôn hoặc rẻ hơn 30% so với giá bán lẻ thông qua các đơn vị di động Thong Fah (Cờ Xanh).

Ông Wattanasak đánh giá tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt trong giai đoạn này đã gây thiệt hại cho sản xuất rau, khiến giá tăng. Do đó, đối với những vùng có giá rau cao bất hợp lý, Cục Nội thương sẽ làm trung gian kết nối người sản xuất với thị trường để bán rau với giá thấp hơn.

Bên cạnh đó, Cục Nội thương cũng đang đàm phán với Hiệp hội chăn nuôi lợn Thái Lan và Hiệp hội nông dân nuôi gà lấy trứng về việc tăng giá thịt lợn và trứng tương ứng. Điều kiện thời tiết đang ảnh hưởng đến chăn nuôi, đặc biệt là gà. Tỷ lệ trứng nhỏ hơn (cỡ 3, 4 và 5) tăng 50% trong điều kiện thời tiết này.

Theo dự báo của Cục Khí tượng thuộc Bộ Xã hội và Kinh tế Số Thái Lan, người dân Thái Lan có thể phải đương đầu với nắng nóng kéo dài do mùa mưa có thể đến muộn hơn 2 tuần so với thường lệ trong năm nay.

Tại tỉnh Nakhon Ratchasima ở Đông Bắc Thái Lan, mức nước tại một số hồ chứa chính đang xuống thấp kỷ lục, báo hiệu tình trạng hạn hán và gây lo ngại về nguy cơ thiếu nước.

  • Từ khóa
195372

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu