aA

Khoa học - Công nghệ 14:29, 26/04/2024 GMT+7

Microsoft mở rộng 'đế chế' AI ở nước ngoài

Lê Ánh (TTXVN)
Thứ 6, 26/04/2024 | 14:29:45 1,004 lượt xem
Microsoft - hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ - thông báo đã đầu tư gần 10 tỷ USD cho các dự án trí tuệ nhân tạo (AI) ở nước ngoài trong những tháng gần đây nhằm duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường quan trọng này.

Biểu tượng ChatGPT và Open AI tại Toulouse, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Sự thành công nhanh chóng của công cụ hội thoại AI ChatGPT đã giúp Microsoft - nhà đầu tư quan trọng cho dự án - trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới. Kể từ đó, Microsoft và đối thủ chính là Google cũng đã cạnh tranh gay gắt trên đường đua phát hành các công cụ AI tạo sinh có khả năng sản xuất các văn bản, hình ảnh và viết code dựa trên yêu cầu đơn giản. Meta và Amazon cũng lao vào cuộc đua này, với những mô hình và trợ lý AI mới ngày càng tinh vi.

Microsoft đã gặt hái thành quả từ làn sóng AI khi đạt kết quả kinh doanh tốt ngoài mong đợi trong Quý I vừa qua. Jeremy Goldman, nhà phân tích từ EMARKETER nhận định AI tạo sinh đang được coi như một cuộc cách mạng công nghiệp mới và mang lại rất nhiều giá trị mà các công ty không muốn bỏ lỡ. Các công ty lớn nhận thấy cần phải đầu tư cho AI để chiến thắng trong cuộc đua này.

Kể từ tháng 2, Microsoft đã công bố các khoản đầu tư cho AI, với 3,4 tỷ USD ở Đức, 2,1 tỷ USD ở Tây Ban Nha và 2,9 tỷ USD ở Nhật Bản trong vòng 2 năm. Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành Satya Nadella, Microsoft dự định xây dựng các trung tâm dữ liệu sẵn sàng cho AI, giúp đào tạo hàng triệu người về AI và tài trợ cho cơ sở hạ tầng năng lượng cần thiết để đáp ứng nhu cầu năng lượng của các cơ sở của công ty. Theo nhà phân tích Dan Ives từ Wedbush Securities, hoạt động kinh doanh mới từ AI sẽ giúp Microsoft kiếm thêm 25-30 tỷ USD mỗi năm, từ nay đến 2025.

  • Từ khóa
195228

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu