aA

Khoa học - Công nghệ 09:30, 08/05/2024 GMT+7

CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chiến dịch “4 phủ”- chìa khóa mở tương lai số

Ngân Hà
Thứ 4, 08/05/2024 | 09:30:30 2,166 lượt xem
BPO - Sau 1 tháng triển khai Kế hoạch 128/KH-UBND của UBND tỉnh thực hiện đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai mục tiêu “4 phủ” trên địa bàn tỉnh với quyết tâm rất cao, các nhà mạng cùng lực lượng công an đã ra quân thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi thuê bao di động 2G sang sử dụng các loại điện thoại 4G/5G. Mục tiêu đợt cao điểm cũng phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) cho công dân đủ tuổi; 90% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh 4G và hơn 50% dân số trưởng thành sử dụng sim chính chủ có tích hợp chữ ký số. Từ đây sẽ cung cấp nhiều lợi ích cho người dân trong lộ trình chuyển đổi số.

Linh hoạt nhiều giải pháp

Ngay sau khi Kế hoạch 128/KH-UBND ban hành, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã bắt tay vào triển khai thực hiện các giải pháp của đợt cao điểm. Tại Bù Đăng, nơi có 40% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều, huyện đang có những cách làm riêng để tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Tại xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng, lực lượng công an xã đã phối hợp với nhà mạng Viettel tổ chức lễ ra quân hỗ trợ đăng ký sim chính chủ tích hợp chữ ký số; kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) mức 2 và nâng cấp sim từ 2G lên 4G cho người dân. Chị Phạm Thị Thúy ở thôn Bình Hòa, xã Nghĩa Bình chia sẻ: “Nghe thông báo qua loa truyền thanh, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần tôi chở con đi làm CCCD kết hợp đăng ký tài khoản ĐDĐT mức 2 và cài đặt chữ ký số. Có đầy đủ các loại giấy tờ này, con tôi đi học xa sẽ thuận tiện hơn”.

Cán bộ Công an xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng phối hợp với nhà mạng Viettel hỗ trợ nâng cấp sim từ 2G lên 4G tích hợp chữ ký số và kích hoạt định danh điện tử mức 2 cho người dân

Công an xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng phối hợp với nhà mạng Viettel hỗ trợ nâng cấp sim từ 2G lên 4G tích hợp chữ ký số và kích hoạt định danh điện tử mức 2 cho người dân 

Xã Nghĩa Bình có đông đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, lực lượng công an xã đã ưu tiên tuyên truyền gắn với hướng dẫn và vận động trực tiếp, phối hợp ban điều hành thôn, tổ công nghệ số cộng đồng thông báo người dân đến UBND xã hoặc lực lượng công an đến từng khu dân cư để hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản qua ứng dụng VNeID.

“Lực lượng công an chia thành các nhóm nhỏ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” hướng dẫn, hỗ trợ người dân, nhất là người lớn tuổi, đi lại khó khăn, những người làm công việc đặc thù không thể đến các điểm hỗ trợ cài đặt tập trung. Trên địa bàn có một số trường hợp chưa cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT do di chuyển khỏi địa phương nhưng chưa cắt hoặc chuyển khẩu. Đây là khó khăn đòi hỏi lực lượng công an phải kiên trì đeo bám, tuyên truyền, vận động kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ để về đích nhanh mục tiêu “4 phủ”” - Thiếu tá Lê Văn Thành, Phó trưởng Công an xã Nghĩa Bình cho biết.

“Trong đợt cao điểm này, xã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ, giao trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên, tổ công nghệ số cộng đồng nắm tình hình, hỗ trợ giải quyết ngay khó khăn phát sinh từ phía người dân. Xã cũng chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, bởi khi người dân hiểu rõ việc đăng ký, sử dụng tài khoản ĐDĐT là cần thiết và mang lại nhiều lợi ích, thụ hưởng các dịch vụ từ kết quả thực hiện Đề án 06 thì ai cũng sẽ nhiệt tình hưởng ứng” - ông Lưu Minh Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình nhấn mạnh.

Ngay tại thành phố Đồng Xoài, trong dịp nghỉ lễ hay cuối tuần, công an các xã, phường vẫn duy trì trực cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân. Bên cạnh đó, tổ cấp CCCD lưu động của Công an thành phố cũng luân phiên làm việc, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu giao. Tính đến hết ngày 30-4, thành phố Đồng Xoài đã cấp 252 CCCD, kích hoạt 1.865 tài khoản ĐDĐT, cài đặt 4.676 sim chính chủ tích hợp chữ ký số trong đợt cao điểm “4 phủ”.

Hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G lên 4G

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có thông báo tháng 9-2024 sẽ là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần vô tuyến điện mạng 2G đối với các nhà mạng. Đây cũng là thời điểm chính thức tắt sóng 2G tại Việt Nam. Để đồng hành với 211 ngàn khách hàng tại tỉnh chuyển dịch thuê bao 2G lên 4G, Viettel đã ký hợp tác chuyển đổi số với các địa phương trong tỉnh; tổ chức nhiều đội lưu động kết hợp với chính quyền địa phương, tổ công nghệ số cộng đồng đến tận nhà, vào từng thôn, ấp hỗ trợ người dân chuyển đổi lên máy 4G. Đồng thời, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng cơ bản nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Đề án 06 và các nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh đề ra.

Đồng hành với khách hàng 2G chuyển dịch lên 4G, Viettel Bù Đăng tổ chức nhiều đội lưu động kết hợp cùng chính quyền địa phương, tổ công nghệ số cộng đồng đến từng thôn, vào tận nhà hỗ trợ người dân chuyển đổi lên máy 4G 

Công an xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng đẩy mạnh cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 cho người dân

Đồng hành với khách hàng 2G chuyển dịch lên 4G, Viettel Bù Đăng tổ chức nhiều đội lưu động kết hợp cùng chính quyền địa phương, tổ công nghệ số cộng đồng đến từng thôn, vào tận nhà hỗ trợ người dân chuyển đổi lên máy 4G 

Bà Nguyễn Thị Duyên, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Bình Thọ, xã Nghĩa Bình bộc bạch: Người dân trong thôn dùng điện thoại 2G chủ yếu là người lớn tuổi. Tuy nhiên, qua vận động cùng sự hỗ trợ của con cháu, nhiều người đã dần quen sử dụng điện thoại kết nối 4G, thậm chí còn thường xuyên cập nhật tin tức, đọc báo hằng ngày.

“Viettel Bù Đăng đã phủ sóng 4G rộng khắp, đảm bảo kết nối thông tin liên lạc cho người dân; triển khai cáp quang băng rộng đến từng hộ dân, phủ sóng mạng di động 4G/5G, hỗ trợ giá ưu đãi smartphone 4G. Đồng hành với địa phương, ban, ngành, đoàn thể, các tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân tiếp cận các ứng dụng số trên điện thoại thông minh… Đến nay, Bù Đăng còn khoảng 6.000 thuê bao cần chuẩn hóa, chúng tôi nỗ lực đến tháng 9 sẽ đạt 100% người dân sử dụng sim 4G” - anh Trần Thành Công, Giám đốc Chi nhánh Viettel huyện Bù Đăng cho biết.

Trước khi phát động đợt cao điểm, Bình Phước còn khoảng 80 ngàn công dân chưa kích hoạt tài khoản ĐDĐT; 211 ngàn thuê bao cần nâng sóng 2G lên 4G. Trong đợt cao điểm này, tỉnh không chỉ đặt mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra mà còn hướng đến mục tiêu xa hơn là nâng cao nhận thức nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng về tiện ích sử dụng CCCD, tài khoản ĐDĐT, chữ ký số trong các giao dịch hành chính, giúp người dân có “giấy tờ điện tử” thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy và có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi trên nền tảng số.

Đề án 06 đã đi được nửa chặng đường với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025. Điều đó đồng nghĩa với việc 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, giải quyết dứt điểm những điểm nghẽn để về đích. Kết quả đạt được của chiến dịch “4 phủ” nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ tại Đề án 06 và thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số nói chung, mang lại văn minh xã hội, phát triển kinh tế, hướng đến trung tâm phục vụ là người dân, doanh nghiệp.


  • Từ khóa
196125

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu