aA

Thời sự 04:57, 09/05/2024 GMT+7

Các dân tộc đoàn kết, hội nhập và phát triển

Thanh Tuyền - Kiều Linh
Thứ 5, 09/05/2024 | 04:57:41 1,393 lượt xem
BPO - Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Lộc Ninh lần thứ IV, năm 2024 diễn ra ngày 9-5. Đây là sự kiện chính trị quan trọng trong đồng bào các DTTS. Huyện Lộc Ninh được tỉnh chọn làm đại hội điểm cấp huyện. Với chủ đề: “Các dân tộc huyện Lộc Ninh đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển”, đại hội là dịp để ghi nhận, biểu dương công lao to lớn của đồng bào các DTTS vào thắng lợi chung trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện.

Từ các chương trình, chính sách…

Trong 2 năm, Chương trình 135 đã thực hiện hoàn thành 24 công trình với tổng kinh phí 10 tỷ 446 triệu đồng. Chương trình 2085 về chính sách đặc thù đã đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2020 được 16,7km đường giao thông với tổng kinh phí 94,5 tỷ đồng. Huyện Lộc Ninh còn hỗ trợ các hộ DTTS vay vốn phát triển sản xuất, xây nhà ở, nước sạch, giải quyết việc làm, vốn vay học sinh, sinh viên hơn 33 tỷ đồng.

Đổi thay vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lộc Ninh nhờ những chương trình, chính sách thiết thực, hiệu quả

Giai đoạn 2019-2024, huyện đã thực hiện 1.979 nhu cầu trong chương trình giảm 1.000 hộ nghèo DTTS trên địa bàn tỉnh, gồm: hỗ trợ đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt, kéo điện, chuyển đổi nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào DTTS với tổng kinh phí 59 tỷ 775 triệu đồng. Đặc biệt, từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn I (2021-2025), huyện được hỗ trợ tổng nguồn vốn gần 200 tỷ đồng. Kết quả đến nay huyện đã giải ngân được 115 tỷ đồng, để thực hiện 17km đường nhựa, 7 công trình đường giao thông mới, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng 6 nhà văn hóa ấp, 2 công trình kênh mương nội đồng, sửa chữa và xây mới 121 căn nhà ở…

Việc chỉ đạo di dời chuồng trại gia súc gây ô nhiễm môi trường trong vùng đồng bào DTTS của Huyện ủy được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thực hiện quyết liệt. Kết quả, có 910 chuồng trại được di dời với tổng đàn hơn 4.500 con trâu, bò, kinh phí di dời 2,17 tỷ đồng, góp phần xây dựng môi trường sạch, đẹp, an toàn dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh Hồ Quang Khánh trao khen thưởng cho các điển hình trong vùng đồng bào DTTS huyện Lộc Ninh năm 2023

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh Hồ Quang Khánh cho biết: “Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, cấp ủy, chính quyền huyện đã thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS. Nổi bật như Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; chương trình giảm 1.000 hộ nghèo DTTS; các chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, vốn vay… Nhờ đó tạo bước đột phá cho sự đổi thay trong vùng đồng bào DTTS, an ninh trật tự ổn định, bản sắc văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy”.

… đến “quả ngọt”

5 năm qua (2019-2024), công tác dân tộc, các chính sách dân tộc trên địa bàn huyện Lộc Ninh tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Điều này đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân vùng biên, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng, an ninh.

Ông Lâm Vi ở ấp Tà Thiết, xã Lộc Thịnh chia sẻ: “Là người có uy tín, tôi thường xuyên phối hợp với xã để tuyên truyền người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bà con yên tâm lao động, sản xuất, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Các chính sách hỗ trợ về giao thông, nông cụ, phát triển sản xuất... mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào DTTS

Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền và người dân, giai đoạn 2019-2024, tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm bình quân 94 hộ/năm. Đến nay, toàn huyện còn 34 hộ nghèo, trong đó có 14 hộ DTTS; 422 hộ cận nghèo, trong đó có 227 hộ DTTS. Chất lượng xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở vùng đồng bào DTTS được củng cố vững chắc. Đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 260 đảng viên là người DTTS, trong đó có 2 đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, 50 đồng chí là đại biểu HĐND các cấp. Huyện có 131 tổ hòa giải tại ấp và khu phố với 715 hòa giải viên, trong đó có 134 hòa giải viên là người DTTS, chiếm 19%...

Việc di dời chuồng trại gia súc gây ô nhiễm môi trường trong vùng đồng bào DTTS được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thực hiện quyết liệt

Việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, nghề truyền thống đan lát được duy trì trong vùng đồng bào DTTS xã Lộc Khánh

Để mỗi người dân đều tham gia tích cực vào phát triển kinh tế, bảo vệ đường biên, cột mốc trên tuyến biên giới, UBND huyện phối hợp với Bộ CHQS tỉnh triển khai xây dựng Đề án phát triển các khu dân cư, cụm dân cư biên giới giai đoạn 2021-2025 tại 4 điểm dân cư, đưa 54 hộ dân, trong đó có 38 hộ DTTS lên định cư. Đây là việc làm ý nghĩa, góp phần chăm lo đời sống nhân dân khu vực biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh.

Lộc Ninh tiếp tục được đầu tư xây dựng cầu bê tông, trường học khang trang, theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa

Xây dựng điểm dân cư biên giới để mỗi người dân, mỗi người DTTS Lộc Ninh đều tham gia tích cực vào phát triển kinh tế, bảo vệ đường biên, cột mốc trên tuyến biên giới

Với tinh thần phấn khởi, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng, đồng bào các DTTS của huyện Lộc Ninh đang chung tay cùng với ấp, sóc, khu dân cư và chính quyền địa phương tích cực xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Ðại hội đại biểu các DTTS huyện Lộc Ninh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024-2029 nhằm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, khẳng định chủ trương, đường lối của Ðảng, Nhà nước về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc; là dịp khẳng định và ghi nhận công lao đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðồng thời cổ vũ, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, lòng tự hào dân tộc của các DTTS.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh
HỒ QUANG KHÁNH


  • Từ khóa
196180

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu