aA

Điều giản dị


Tác giả 
Nguyễn Diễm
(Bình Phước)

Chiếc áo mới

10:25:24 6/11/2020

Những ngày qua, từng đoàn xe từ thiện hướng về miền Trung mang theo tiền, nhu yếu phẩm, bánh chưng, bánh tét… để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do lũ lụt… Đặc biệt, nhìn những bao đồ cũ được gói kỹ càng, sắp xếp ngăn nắp, để tặng người dân mặc cho ấm trong những ngày mưa bão, lòng tôi lại nôn nao, bồi hồi với ký ức tuổi thơ ùa về.

Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở tỉnh Quảng Nam. Nhà đông con, cuộc sống khó khăn nên gia đình tôi phải dời vào Bình Thuận sinh sống. Đến năm 1996, gia đình tôi tiếp tục di dời về huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước lập nghiệp.

Cuộc sống khó khăn, cha mẹ tôi phải làm lụng vất vả nuôi năm anh em tôi ăn học. Cơm không đủ ăn, mọi thứ chi tiêu đều phải tiết kiệm. Vì vậy mà việc ba mẹ mua quần áo mới cho anh em chúng tôi là không bao giờ có, chỉ là quần áo cũ bà con ở xa gửi cho. Nhiều lúc để có quần áo mặc, dì tôi còn phải đi xin quần áo cũ trong xóm để gửi cho anh em chúng tôi mặc. Nhận được quần áo “cũ người, mới ta” lòng tôi lâng lâng cảm giác vui mừng. Thậm chí nhiều đêm không ngủ được, chỉ mong trời mau sáng để mặc bộ quần áo mới được cho, lành lặn, sạch sẽ để đến trường.

Có lần mẹ hứa: “Năm nay, được tặng giấy khen mẹ sẽ tặng chiếc áo mới!”. Vậy là tôi lao vào học tập chăm chỉ. Kết quả năm ấy tôi được giấy khen. Nhưng chiếc áo mới ấy vẫn là chiếc áo từ xa gửi tới. Mẹ chỉ giặt sạch, thêu thêm bông hoa mới. Nhưng nhờ đó, mỗi năm tôi đều cố gắng học để được mẹ thưởng. 

Giờ đây, có điều kiện hơn, tôi lại chia sẽ, giúp đỡ những người khó khăn, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số nơi tôi sinh sống có những bộ quần áo mới. Tôi thường xin quần áo của các anh chị cùng cơ quan để phát cho họ. Nhìn họ vội vã lựa những bộ đồ, rồi mỉm cười hạnh phúc khi lựa được bộ đồ ưng ý tôi cũng vui theo. Những em nhỏ lựa được bộ đồ đẹp để dành đi học cũng hỏi mẹ: “Mẹ nhìn con mặc đẹp không?”, tôi lại thấy bóng dáng của mình ở đó. Hiểu được sự cần thiết từ những bộ quần áo cũ phù hợp, tôi cũng đã đi quyên góp và phân loại được 25 bao quần áo cũ tươm tất nhất để gửi đi miền Trung.

Hy vọng, những chiếc áo cũ giúp sưởi ấm những hoàn cảnh khó khăn khi đang cần. Những chiếc áo ấy vẫn mới, vẫn đẹp và vẫn ấm nếu chúng ta chia sẻ với nhau bằng cả tấm lòng yêu thương.


Nguyễn Diễm

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Nguyễn Diễm
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu