aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 12:55, 03/06/2024 GMT+7

Thiêng liêng Trường Sa

Nguyễn Tấn
Thứ 2, 03/06/2024 | 12:55:03 1,287 lượt xem
BPO - Tôi, một người may mắn được có mặt trên chuyến tàu HQ 561 cùng đoàn công tác đi thăm các điểm đảo Trường Sa vào tháng 4-2018. May mắn bởi không phải ai cũng có được cơ hội nhìn ngắm biển trời bao la của Tổ quốc và hạnh phúc hơn khi được đặt chân lên những điểm đảo tiền tiêu để một lần cảm nhận trọn vẹn về sự kiên trung của quân và dân Việt Nam nơi “đầu sóng ngọn gió”.

Sau gần 3 ngày lênh đênh trên biển, mong mỏi của tôi cũng như tất cả thành viên trong đoàn công tác là được nhìn thấy một trong những điểm đảo Trường Sa thân yêu đầu tiên. Sự háo hức chờ đón rồi cũng đến. Thấp thoáng từ mờ xa, hình dáng đảo Song Tử Tây - điểm đến đầu tiên của đoàn cũng dần hiện rõ trước mắt. Đến càng gần thì những cái vẫy tay chào đón đầy nồng nhiệt của quân và dân trên đảo làm cho tôi cũng như các thành viên đoàn quên hết sự mệt mỏi của chuyến hải trình hàng trăm hải lý.

Chiến sĩ đảo Tiên Nữ (quần đảo Trường Sa) luôn vững tay súng để canh giữ biển trời Tổ quốc

Quân và dân đảo Song Tử Tây trong nghi thức chào cờ thiêng liêng

Vừa đặt chân lên đảo, tôi cũng như các thành viên đoàn không chút do dự mà muốn khám phá ngay những gì trước đây chỉ được tưởng tượng… Tuy mới lần đầu đến đảo Song Tử Tây nhưng cảm giác của những người con dân Việt như chúng tôi lại thấy rất đỗi thân quen, nào cây dừa, cây mít, những tán me xanh mát và cả những luống rau xanh do các chiến sĩ trên đảo trồng… Đặc biệt hơn hết là được trò chuyện với quân, dân đảo như thể người quen lâu ngày gặp lại. Có lẽ nơi đảo xa này mọi xa cách, lạ lẫm không tồn tại, bởi một điều rất đơn giản tất cả ở đây đều là con dân nước Việt. 

Hành trình tiếp theo là nhiều điểm đảo khác như: An Bang, Cô Lin, Len Đao, Trường Sa Đông, Trường Sa Lớn, Nhà giàn DK1… mỗi nơi đều có những dấu ấn, đặc thù riêng. Và thực tế cũng còn không ít nơi các chiến sĩ hải quân còn thiếu thốn, vất vả, nhưng nếu đã một lần đến ai cũng nhìn thấy sự kiên cường, vững vàng bỏ lại mọi khó khăn phía sau của các chiến sĩ để luôn vững tay súng bảo vệ từng tấc đất, vùng trời, biển đảo của Tổ quốc.

Trong mỗi chuyến hải trình thăm quân và dân trên quần đảo Trường Sa sẽ không thể thiếu lễ mặc niệm, cầu siêu tưởng nhớ những chiến sĩ hải quân Quân đội nhân dân Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ biển đảo

Hơn 10 ngày của chuyến hải trình rồi cũng đến lúc chia tay Trường Sa, hành trang ngày về của tôi là những trái bàng vuông do các chiến sĩ ở các điểm đảo gửi tặng. Và trong hành trang ấy còn có một “báu vật” của chính tôi - lá cờ Tổ quốc với đầy ắp những chữ ký của quân và dân trên các điểm đảo. Lá cờ ấy vẫn mãi ở nơi trang trọng nhất trong căn nhà nhỏ của tôi. Mỗi lần nhìn lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc, hình ảnh buổi chào cờ ở những điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa nơi tôi đã may mắn có dịp đặt chân đến hiện lên rất rõ… Đó là buổi chào cờ đáng nhớ nhất cuộc đời tôi, giữa biển trời mênh mông của Tổ quốc, bài Tiến quân ca được cất lên hùng hồn, quân dân trên đảo cùng đứng trang nghiêm chào lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió biển. Khi ấy niềm tự hào về quê hương đất nước Việt Nam như trào dâng mãnh liệt hơn bất cứ lúc nào. Lễ chào cờ giữa biển đảo khơi xa thiêng liêng lắm!

  • Từ khóa
197907

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu