aA

Kinh tế 07:34, 04/11/2020 GMT+7

EVN - THẮP SÁNG NIỀM TIN

Tiết kiệm điện - Việc làm nhỏ, hiệu quả lớn

Thanh Mảng - Công Minh
Thứ 4, 04/11/2020 | 07:34:00 880 lượt xem
BPO - Với sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, việc tuyên truyền tiết kiệm điện được thực hiện thường xuyên và đạt kết quả tích cực. Hiện nay, việc tiết kiệm điện tại huyện biên giới Bù Đốp không còn là lý thuyết hay hưởng ứng phong trào mà đã thực sự đi vào ý thức và đời sống của mỗi người.

Đa dạng hình thức tiết kiệm điện

Sản xuất chế biến nhân hạt điều tại ấp 8, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, hằng tháng, Công ty TNHH TM DV XNK Bảo Ngân thanh toán tiền điện hơn 100 triệu đồng. Việc tiết kiệm điện trong sản xuất luôn được doanh nghiệp (DN) áp dụng triệt để như: Đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại tiết kiệm năng lượng; thay thế các bóng đèn và để chế độ điều hòa máy lạnh phù hợp với từng loại hình sản xuất; tạo nhiều khoảng trống để nhận ánh sáng thiên nhiên vào nhà xưởng, nhắc nhở công nhân tiết kiệm điện trong sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc công ty cho biết: “Được Điện lực Bù Đốp tuyên truyền, DN coi việc tiết kiệm điện để giảm chi phí trong hoạt động sản xuất là sống còn của đơn vị. Để triệt để tiết kiệm điện, DN đã thay thế các thiết bị sản xuất cho đến bóng đèn, máy lạnh trong nhà xưởng và đầu tư điện năng lượng mặt trời áp mái. Hiện nay, mỗi tháng DN chỉ thanh toán tiền điện khoảng 40 triệu đồng”.

Ánh sáng phù hợp tiết kiệm điện trong sản xuất của Công ty TNHH TMDV XNK Bảo Ngân, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp

Cũng nhờ linh hoạt trong các hình thức tuyên truyền, Điện lực Bù Đốp đã đưa phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn huyện vào thực tiễn, thu hút đông người dân tham gia. Tại mỗi gia đình đều có những mẹo tiết kiệm tùy vào nhu cầu sử dụng, từ đó tạo thói quen sử dụng năng lượng hiệu quả. Bà Đặng Thị Thủy, ngụ tổ 12, khu phố Thanh Bình, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp, chia sẻ: “Từ trong nhà đến quán bán buôn của gia đình đều lắp bóng đèn led tiết kiệm điện và quạt chỉ sử dụng khi thời tiết quá nóng hay có khách hàng đến quán. Nhà cũng có máy lạnh nhưng cũng chỉ sử dụng vào thời điểm nóng và tắt khi về khuya”.

Còn chị Lê Thị Thanh, chủ cửa hàng bán thiết bị điện Thanh Thanh tại ấp 6, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp lại đặt hàng bán và tư vấn cho người mua chọn các thiết bị điện phù hợp, có dán nhãn tiết kiệm; khuyến cáo người mua chuyển qua sử dụng bóng đèn led thay vì đèn compact để tiết kiệm điện cho gia đình. Chị Thanh cho biết: “Ở huyện biên giới Bù Đốp, không chỉ có cửa hàng của tôi mà các cửa hàng thiết bị điện khác cũng đều tư vấn cho người mua chuyển qua sử dụng các loại thiết bị tiết kiệm điện phù hợp với điều kiện gia đình”.

Giáo dục thế hệ trẻ

Trường THCS Thanh Bình, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp tiêu biểu trong phong trào tiết kiệm điện. Trường có gần 1.000 học sinh. Ngoài thực hành tiết kiệm nhằm giảm số tiền điện hằng tháng, trường còn tăng cường giáo dục ý thức tiết kiệm điện cho học sinh bằng cách lồng ghép vào các chương trình giảng dạy học tập. Em Phạm Thị Ngọc Liên, lớp 9A6, Trường THCS Thanh Bình cho biết: “Chúng em được các thầy cô giáo dục rất nhiều về sử dụng điện tiết kiệm, như tắt đèn, quạt trong giờ sinh hoạt ngoài trời, khi ra chơi hay khi ra về. Chúng em luôn được thầy cô nhắc nhở về tiết kiệm điện có lợi ích như thế nào với nhà trường và xã hội”.

Bên cạnh đó, hằng năm Đoàn trường còn phối hợp Chi đoàn Điện lực Bù Đốp tổ chức hội thi tìm hiểu về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Qua đó, phong trào sử dụng tiết kiệm điện ngày càng lan tỏa trong thế hệ trẻ. Cô Hoàng Thị Quýt, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Bình cho biết: “Với gần 1.000 học sinh, thì việc tiết kiệm và sử dụng nguồn điện an toàn luôn được nhà trường chú trọng. Để tạo thói quen cho các em, trường cũng thường xuyên nhắc nhở và phối hợp tổ chức các cuộc thi nâng cao ý thức sử dụng điện phù hợp nhất, góp phần bảo vệ nguồn năng lượng quốc gia phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo

Hiện nay, Điện lực Bù Đốp có gần 25 ngàn khách hàng đăng ký sử dụng điện, với mong muốn coi việc tiết kiệm điện là hành động thiết thực trong từng gia đình, cơ quan, doanh nghiệp góp phần cùng đơn vị hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kết quả tiết kiệm điện hằng năm đơn vị đều hoàn thành và vượt dưới chỉ tiêu của Công ty Điện lực Bình Phước giao. Ông Lê Thanh Tính, Phó giám đốc Điện lực Bù Đốp cho biết: “Phong trào tiết kiệm điện ở vùng biên giới huyện Bù Đốp đã được người dân, DN hưởng ứng và đi vào thực chất. Việc tiết kiệm điện không khó, ngành điện mong muốn khách hàng sử dụng điện trong giờ cao điểm khi cần thiết và có hiệu quả nhất. Việc sử dụng điện hợp lý cũng sẽ giảm được chi phí tiền điện”.

Cũng theo ông Lê Thanh Tính, nhằm đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện, việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời được đánh giá rất có tiềm năng tại Bù Đốp. Đây là nguồn năng lượng tái tạo giúp tiết kiệm chi phí tiền điện. Thông qua đó, góp phần tiết kiệm điện, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Điện lực Bù Đốp đang khuyến khích người dân lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái, góp phần cùng ngành điện đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước.

  • Từ khóa
112141

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu