aA

Kinh tế 06:37, 27/06/2024 GMT+7

Tạo sức bật cho công nghiệp nông thôn

Đức Hiến
Thứ 5, 27/06/2024 | 06:37:48 613 lượt xem
BPO - Giai đoạn 2021-2023, Bình Phước có 9 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) được công nhận tiêu biểu cấp quốc gia, tập trung nhiều ở nhóm sản phẩm chế biến nông sản, hạt điều, thủ công mỹ nghệ, cơ khí. Đây là các nhóm sản phẩm đã có thương hiệu, được thị trường ưa chuộng và có nhiều đóng góp tích cực trong thúc đẩy phát triển CNNT trên địa bàn tỉnh. Để đạt tiêu chuẩn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia là quá trình phấn đấu lâu dài của các doanh nghiệp.

ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ NÂNG TẦM THƯƠNG HIỆU

Công ty cổ phần Đại Hoàng Kim Bình Phước đứng chân trên địa bàn xã Bình Tân, huyện Phú Riềng chuyên sản xuất các loại máy móc và linh kiện phụ trợ chế biến hạt điều, được đăng ký thành lập năm 2020. Đây là một trong số ít doanh nghiệp tự thiết kế, sản xuất và phân phối hệ thống thiết bị máy cắt tách vỏ cứng hạt điều tự động của Việt Nam.

Hiện sản phẩm máy cắt tách vỏ cứng hạt điều của Công ty cổ phần Đại Hoàng Kim Bình Phước được lắp đặt hoàn toàn tự động, khép kín trong quy trình chế biến hạt điều. Khi đưa vào vận hành, máy có thể thay thế khoảng 120 lao động bóc tách thủ công theo cách cũ

Anh Văn Viết Đức, Giám đốc hành chính công ty cho biết, được sự hỗ trợ tích cực từ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) về nguồn vốn, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, năm 2023, máy cắt tách vỏ cứng hạt điều của công ty được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Sau khi máy cắt tách vỏ cứng hạt điều được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, đã giúp công ty có nhiều đơn hàng mới với các đối tác.

Nhân viên kỹ thuật Công ty cổ phần Đại Hoàng Kim Bình Phước đang hoàn thiện các công đoạn cuối cùng sản phẩm máy cắt tách vỏ cứng hạt điều bàn giao cho khách hàng

Hiện sản phẩm máy cắt tách vỏ cứng hạt điều của công ty được lắp đặt hoàn toàn tự động, khép kín trong quy trình chế biến hạt điều. Khi đưa vào vận hành, máy có thể thay thế khoảng 120 lao động bóc tách thủ công. Ngoài ra, khi loại bỏ được yếu tố thủ công trong quá trình chế biến, thì sản phẩm hạt điều cũng được đảm bảo tối đa về vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm như BRC, HACCP. 

Năm 2023, máy bóc vỏ lụa hạt điều của Công ty TNHH MTV sản xuất - thương mại - dịch vụ Thành Phát, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Anh Trần Hoàng Minh, Giám đốc công ty cho biết, nhờ sự hỗ trợ từ Đề án khuyến công quốc gia, ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong sản xuất, chế biến hạt điều với kinh phí gần 300 triệu đồng, đã giúp anh đầu tư trang thiết bị, máy móc, sản xuất thành công máy bóc vỏ lụa hạt điều, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của ngành cơ khí Bình Phước. Theo anh Minh, để được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia là một chặng đường dài với nhiều nỗ lực từ phía doanh nghiệp và sự đồng hành của các cơ quan chức năng.

Ông Vũ Mạnh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Hạt Điều Vàng, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng cho biết, được sự hỗ trợ từ Đề án khuyến công quốc gia điểm, năm 2023, bộ 3 sản phẩm hạt điều nướng nguyên vị, hạt điều rang muối và hạt điều rang nước cốt dừa được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.

Theo ông Tùng, để có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, ngoài tập trung đầu tư máy móc, thiết bị ứng dụng vào sản xuất để tạo ra sản phẩm đa dạng về mẫu mã, vấn đề hết sức quan trọng là việc xây dựng vùng nguyên liệu, sao cho đảm bảo chất lượng từ đầu vào đến đầu ra mới có thể đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định. Thời gian qua, công ty đã liên kết với Hợp tác xã điều Hòa Phú, xã Bù Nho để chủ động nguồn nguyên liệu sạch phục vụ chế biến và xuất khẩu. Hiện sản phẩm của công ty đã có tại các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản.

Bà Nguyễn Thanh Kim Quý, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ Quân Đạt, thị xã Phước Long cho biết, sau khi được hỗ trợ dây chuyền máy đóng hũ tự động công suất 2.000 hũ/giờ từ Đề án khuyến công quốc gia điểm giai đoạn 2021-2023, đã giúp công ty giảm chi phí, thời gian, tăng tính an toàn trong sản xuất, đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến, nâng cao giá trị hạt điều, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Nhờ dây chuyền công nghệ mới, công ty đã hoàn thành hệ thống các tiêu chí để được cấp chứng nhận quốc tế an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn BRC, HACCP, HALA.

Nhờ dây chuyền công nghệ mới, Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ Quân Đạt đã hoàn thành hệ thống các tiêu chí để được cấp chứng nhận quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm

ĐỒNG HÀNH VỚI DOANH NGHIỆP   

Đồng hành với doanh nghiệp, cơ sở CNNT, thời gian qua Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, tiếp tục ưu tiên nguồn vốn khuyến công hỗ trợ phát triển sản xuất, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ; chú trọng khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì để được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.

Ông Trương Tấn Nhất Linh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia 2 năm/lần nhằm tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Sau khi được công nhận, các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, các cơ sở CNNT tiếp tục được giới thiệu, quảng bá trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương và các chuyên đề khuyến công. Được hỗ trợ xúc tiến thương mại thông qua các triển lãm, giới thiệu tại các hội chợ, hội nghị kết nối cung - cầu, kết nối giao thương trên cả nước và khu vực giúp doanh nghiệp, cơ sở tham gia kết nối thị trường, liên kết tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện quảng bá, phát triển thương hiệu, mở đại lý phân phối tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

  • Từ khóa
200038

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu