aA

Phòng chống tham nhũng, lãng phí 09:09, 25/04/2023 GMT+7

Vai trò của Đảng bộ tỉnh trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Thứ 3, 25/04/2023 | 09:09:18 1,334 lượt xem

*NGUYỄN HỒNG TRÀ
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

BPO - Trong những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện, đi vào chiều sâu; nạn tham nhũng từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi; niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của đảng bộ, sự quản lý của chính quyền các cấp được nâng lên. Công tác PCTN của tỉnh không chịu sự tác động không đúng của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào trên quan điểm lấy phòng ngừa là chính, cơ bản; phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, các cấp, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, lãng phí. Các cơ quan phối hợp chặt chẽ để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo giải quyết các vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi, chỉ đạo. 

Ngăn chặn, đẩy lùi “tham nhũng vặt”

Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh tổ chức được 2.369 hội nghị, buổi tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, văn bản mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN cho 128.486 lượt người tham dự. Kiểm tra đối với 304 cơ quan, đơn vị, địa phương; qua đó đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế để các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục. Tiến hành 103 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, qua kiểm tra phát hiện và xử lý kỷ luật đối với 9 trường hợp vi phạm về chế độ định mức, tiêu chuẩn; thu hồi 96.078.875 đồng.

Từng ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; đề ra các giải pháp nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo sự liêm chính, trung thực trong thực thi công vụ. Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đã kiểm tra 330 đơn vị, phát hiện, xử lý kỷ luật 60 trường hợp vi phạm về quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức, nghề nghiệp. Các đơn vị, địa phương đã ban hành danh mục chi tiết các vị trí công tác phải chuyển đổi, thời hạn định kỳ chuyển đổi; xây dựng kế hoạch và đã chuyển đổi vị trí công tác đối với 1.168 trường hợp. Minh bạch tài sản và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện kê khai được thực hiện đảm bảo các bước đúng quy định; số người đã kê khai/số người phải kê khai là 31.841/31.881 (đạt 99,87%); đã tiến hành kiểm tra, xác minh về tài sản đối với 6 cán bộ, công chức. Qua đó, đã xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo 2 người (do không kê khai biến động và kê khai không đầy đủ tài sản, thu nhập); nhắc nhở thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kê khai tài sản 1 người; kê khai, tài sản thu nhập theo đúng quy định 1 người; đơn tố cáo, phản ánh sai 2 người.

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc và thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng nhũng nhiễu, “tham nhũng vặt” được các địa phương triển khai tích cực. Có 72 cơ quan, đơn vị, trường học, 23 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh công khai văn bản lên hệ thống trang web (đạt 100%); 15/22 sở, ngành đã đưa 100% số thủ tục hành chính ra tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 6 sở, ngành thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Tỉnh cũng đã thành lập Tổng đài 1022 tiếp nhận thông tin 24/7. Bên cạnh đó, công tác đấu thầu qua mạng của tỉnh từ năm 2017 đến nay cũng đạt nhiều kết quả vượt bậc. Đặc biệt, năm 2020, Bình Phước là tỉnh đứng thứ 2 cả nước về tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng với 720 gói thầu (chiếm 94,6% và vượt 34,6% chỉ tiêu nghị quyết Chính phủ giao); giá trị gói thầu thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng là 4.892,9 tỷ đồng (đạt 87,9% và vượt 62,9% chỉ tiêu nghị quyết Chính phủ giao).


Chú trọng lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước đã thành lập 11 đoàn kiểm tra, giám sát, rà soát; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thành lập 73 đoàn kiểm tra, giám sát về công tác PCTN. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức đảng và 25 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 12 đảng viên có liên quan đến các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Qua đó, đã xử lý kỷ luật 41 cán bộ, đảng viên có hành vi sai phạm liên quan đến tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Qua hoạt động kiểm tra, tự kiểm tra của cơ quan, tổ chức, đơn vị đã phát hiện 3 trường hợp có hành vi tham nhũng, tiêu cực, đã xử lý hình sự 1 trường hợp; xử lý kỷ luật 2 trường hợp; qua thanh tra, chuyển 4 vụ việc qua cơ quan cảnh sát điều tra (đã khởi tố, truy tố, xét xử 3 vụ; tạm đình chỉ 1 vụ).

Công tác xử lý vụ án, vụ việc tham nhũng đã được Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là công tác truy tố, xét xử; đã giải quyết dứt điểm 14/23 vụ án tham nhũng, trong đó có những vụ án kéo dài nhiều năm (có 1 vụ việc, 2 vụ án) thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý, đến nay đã được giải quyết dứt điểm. Công tác thu hồi tài sản tham nhũng đạt kết quả đáng ghi nhận. Qua điều tra, truy tố, xét xử đã thu hồi 4.081.283.545 đồng/ 4.672.303.545 đồng (đạt 87,3%); qua công tác thi hành án dân sự thi hành được 1.445.155.300 đồng/5.485.869.638 đồng (đạt 26,3%).

Vai trò, trách nhiệm của UBMTTQVN các cấp và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong PCTN, lãng phí được phát huy. Từ năm 2016-2020 đã chủ trì, phối hợp tổ chức được 668 cuộc giám sát. Ban thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức 1.656 đợt giám sát, đã phát hiện, kiến nghị xử lý 91 trường hợp vi phạm. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức 2.134 đợt giám sát, phát hiện, kiến nghị xử lý 214 công trình vi phạm.

Thời gian qua, tổ chức đảng, đảng bộ các cấp đã tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội, trọng tâm là trong các lĩnh vực đầu tư công, xây dựng cơ bản từ vốn nhà nước; hoạt động tín dụng, cho vay; việc quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường, khoáng sản; các hoạt động trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công... Các tổ chức đảng ưu tiên kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong công tác tổ chức và cán bộ; kiểm tra, giám sát cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu và cán bộ được quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo, quản lý. Kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, nhiều dư luận và đơn thư phản ánh, tố cáo tham nhũng; suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Nêu cao quyết tâm trong toàn hệ thống chính trị

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc mà cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới, đó là:

Khắc phục ngay tình trạng việc quán triệt, tổ chức thực hiện nghị quyết ở nhiều nơi chưa nghiêm, hiệu quả chưa cao dẫn đến quyết tâm chính trị của đảng bộ, chính quyền và hành động thực tiễn của không ít cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn khoảng cách, nói không đi đôi với làm. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thực sự gương mẫu, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và thực hiện công tác PCTN, lãng phí. Đặc biệt còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ cao cấp còn thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa cá nhân, chạy theo danh lợi, tiền tài, tham nhũng, lãng phí.

Việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 18, 19 và Quyết định số 999 của Tỉnh ủy trong thời gian qua còn những bất cập dẫn đến tổ chức một số cơ quan, đơn vị thiếu ổn định; năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm công tác ở một số vị trí nhạy cảm chưa đáp ứng yêu cầu. Cơ chế để phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân và báo chí trong PCTN, lãng phí còn nhiều bất cập; chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong PCTN, lãng phí.

Đảng bộ các cấp dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy phải thường xuyên trao đổi, tham khảo, xin ý kiến chỉ đạo để lãnh đạo UBND các cấp và cơ quan nhà nước thực hiện công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị cho phù hợp với đặc thù của từng địa phương, nhất là trong việc thực hiện các biện pháp về minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức. Các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, đẩy mạnh đấu tranh PCTN tại các huyện, thị xã, nhất là khu vực biên giới và khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số sao cho ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp cận, nắm bắt nhưng vẫn đúng các quy định của pháp luật, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Phải tích cực đưa việc áp dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào công tác PCTN, vì hiện nay công nghệ thông tin ngày càng phát triển, đóng góp quan trọng vào việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy, đảng bộ, chính quyền các cấp nên tranh thủ để phát triển khoa học - công nghệ nhằm giảm thiểu và hạn chế đến mức tối đa, đẩy lùi nạn tham nhũng. Hiện nay, Bình Phước đang là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số. Mọi thông tin của người dân đều được cung cấp qua internet và những thiết bị công nghệ, vì vậy chúng ta phải xây dựng những phương án để phát triển công nghệ thông tin, trang bị cho người dân công nghệ hiện đại phục vụ đấu tranh PCTN hiệu quả.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời đề xuất giải pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ người tố cáo theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bảo vệ bí mật thông tin, vị trí công tác, việc làm, tính mạng, danh dự, sức khỏe, nhân phẩm, uy tín và các quyền nhân thân khác của người tố cáo.

(còn nữa)

  • Từ khóa
166328

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu