aA

Xã hội 10:46, 20/04/2024 GMT+7

Quyết liệt phòng, chống bệnh dại

Văn Đoàn
Thứ 7, 20/04/2024 | 10:46:09 993 lượt xem
BPO - Chó là vật nuôi quen thuộc và trở thành thú cưng trong rất nhiều gia đình. Tuy nhiên, việc nuôi chó không được kiểm soát, áp dụng các biện pháp phòng bệnh nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, nhất là vào thời điểm nắng nóng kéo dài như hiện nay. Cuối tháng 3 vừa qua, trên địa bàn TX. Bình Long đã xuất hiện ổ dịch dại trên đàn chó. Trước diễn biến của dịch bệnh, các ngành chức năng thị xã đã phối hợp với người dân tiến hành các biện pháp kiểm soát và chủ động phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi trên địa bàn.

NÂNG CAO Ý THỨC NGƯỜI DÂN

Nuôi chó là thói quen của nhiều gia đình, với mục đích để giữ nhà, làm cảnh… Tuy nhiên, việc nuôi chó tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, gây nguy hiểm đến tính mạng con người nếu không được tiêm phòng và kiểm soát tốt. Bên cạnh các hộ có ý thức quản lý, kiểm soát tốt vật nuôi của gia đình thì cũng không ít hộ chủ quan, thiếu trách nhiệm khi để chó thả rông ngoài đường. Để giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống bệnh dại trên đàn chó, các ngành chức năng TX. Bình Long đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiêm phòng vắc xin và nuôi nhốt chó, không thả rông. 

Được cán bộ tuyên truyền, bà Trần Thị Vân ở tổ 4, khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh, TX. Bình Long luôn nâng cao ý thức phòng, chống bệnh dại cho vật nuôi của gia đình

Bà Trần Thị Vân ở tổ 4, khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh cho biết: “Gia đình tôi có thói quen nuôi 1-2 con chó để làm cảnh và giữ nhà. Sau nhiều lần cán bộ thị xã và phường đến tuyên truyền, gia đình đã hiểu rõ sự nguy hiểm của việc nuôi chó không được kiểm soát. Vì vậy, mỗi buổi sáng tôi dắt chó ra ngoài dạo một vòng rồi về xích lại. Lúc thả ra thì phải đóng cổng chứ không để chó chạy ra ngoài đường. Dù chó không bị bệnh dại nhưng cắn người thì mình phải chịu trách nhiệm, vì thế phải phòng trước”.

Còn gia đình ông Trần Đình Phi ở khu phố Phú Hòa, phường Phú Thịnh dù chỉ nuôi 1 con chó nhưng ông vẫn làm chuồng để nhốt. Theo ông Phi, dù nuôi ít hay nhiều, mỗi gia đình cần kiểm soát không thả rông để chó cắn người hoặc gây tai nạn giao thông rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, ông cũng chú trọng tiêm vắc xin phòng bệnh dại hằng năm để đảm bảo an toàn cho vật nuôi.

TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX. Bình Long, hiện trên địa bàn thị xã có 8.192 hộ nuôi chó, mèo, trong đó tổng đàn chó gần 16.000 con. Cuối tháng 3 vừa qua, trên địa bàn xuất hiện 1 ổ dịch bệnh dại trên đàn chó. Sau khi được người dân báo, ngành chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm soát, khống chế dịch không để lây lan trên đàn chó và sang người; đồng thời tổ chức tiêm phòng vắc xin bệnh dại đồng loạt cho đàn chó các xã, phường trên toàn thị xã.

Cán bộ thú y Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX. Bình Long tiêm phòng vắc xin bệnh dại cho đàn chó của người dân trên địa bàn thị xã

Ông Phạm Quang Sơn, cán bộ thú y phường Phú Thịnh cho biết: Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện tiêm phòng bệnh dại cho toàn bộ chó, mèo trên địa bàn để bảo đảm an toàn cho người dân. Trong quá trình triển khai thực hiện, những gia đình không ở nhà, bận công việc phải đi làm xa, chúng tôi sẽ quay lại tiêm vét.

Cùng với công tác tiêm phòng và tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, UBND TX. Bình Long đã ban hành văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai thực hiện các biện pháp xử lý chó thả rông trên địa bàn. Các ngành chức năng, địa phương đã chủ động tăng cường kiểm tra, rà soát, lập hồ sơ quản lý chó, mèo của từng hộ dân và giám sát thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống bệnh dại. Thị xã cũng đã thành lập các đội chuyên trách bắt chó thả rông, kiên quyết xử lý nghiêm đối với chủ vật nuôi không tuân thủ quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 trường hợp chó bị bệnh dại tại 7 xã, phường thuộc 6 huyện, thị xã, thành phố gồm: Đồng Xoài, Chơn Thành, Bình Long, Lộc Ninh, Bù Gia Mập và Bù Đăng. Hiện nay, chó, mèo chưa được quản lý tốt, đa số người dân nuôi thả rông, tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại tại một số địa phương rất thấp, thời tiết nắng nóng kéo dài... Do đó, nguy cơ bệnh dại phát sinh trên đàn chó, mèo có khả năng lây truyền cho người là rất cao. Vì vậy, các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống bệnh dại cho vật nuôi.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh NGUYỄN MINH HẢI


Ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX. Bình Long cho hay: “Để đảm bảo an toàn dịch bệnh trong cộng đồng, lãnh đạo UBND thị xã rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng, địa phương đã phối hợp chặt chẽ triển khai đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, tiêm phòng đến xử lý hành chính đối với chủ vật nuôi vi phạm về phòng, chống dịch bệnh”.

  • Từ khóa
194532

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu