aA

Chính trị 08:21, 25/04/2024 GMT+7

Khoảng cách của những chiếc bàn

Thảo Linh
Thứ 5, 25/04/2024 | 08:21:00 987 lượt xem
BPO - Thứ Bảy ngày 20-4 vừa qua, Đảng ủy phường Tân Phú đã về khu phố Phú Thịnh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân theo mô hình “Ngày thứ Bảy về với khu dân cư - Lắng nghe dân nói” mà Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Xoài đang thực hiện thí điểm tại một số khu dân cư trên địa bàn.

Nhận thông báo, tôi háo hức đến nhà văn hóa khu phố khá sớm. Nhiều người dân cũng đã có mặt và hội trường khu phố được kê thêm bàn ghế. Hôm nay, cả Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường cùng đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố có mặt, vì những vấn đề người dân khu phố Phú Thịnh quan tâm liên quan đến việc thành phố chuẩn bị thi công mở rộng các đoạn tuyến nối với đường Trần Hưng Đạo - tuyến đường đã thi công nhiều năm nhưng vẫn dang dở.

Người dân sinh sống trên tuyến đường nối Ðồng Khởi - ngã ba Trần Hưng Ðạo phát biểu ý kiến

Mô hình “Ngày thứ Bảy về với khu dân cư - Lắng nghe dân nói” đã được tổ chức ở một số khu phố trên địa bàn thành phố Đồng Xoài từ năm trước, nhưng đây là lần đầu được tổ chức tại khu phố Phú Thịnh - một khu vực đang có những vấn đề dân sinh tác động trực tiếp đến đời sống người dân. Đó là việc vận động nhân dân trên các tuyến đường quy hoạch tự nguyện hiến đất cho Nhà nước, di dời vật kiến trúc, giải phóng mặt bằng để thi công mở rộng đường. Cụ thể là đoạn từ ngã ba quy hoạch đường Trần Hưng Đạo đến đường Lý Thường Kiệt và đoạn từ đường Đồng Khởi đến ngã ba quy hoạch đường Trần Hưng Đạo. Đây là 2 đoạn đường đã xuống cấp nhiều năm, dân cư khá đông. Vì thế, phần lớn người dân rất phấn khởi khi biết thành phố có chủ trương nâng cấp, mở rộng hai đoạn đường này.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố trả lời ý kiến người dân

Sau khi nghe Chủ tịch UBND phường trình bày khá dài về các vấn đề đẩy mạnh thực hiện phong trào "Dân vận khéo", trong đó có việc vận động nhân dân trên các tuyến đường tự nguyện hiến đất và trả lại phần đất công đã lấn chiếm để đơn vị trúng thầu sớm thi công mở rộng đường, đã có hàng chục ý kiến phát biểu. Điều đáng ngạc nhiên là cả 2 tuyến nối với đường Trần Hưng Đạo đều thuộc khu trung tâm, giá đất khá cao, nhưng tất cả ý kiến đều phấn khởi, đồng thuận khi biết thành phố chủ trương mở rộng, nâng cấp đường, đúng tinh thần “việc phố việc làng, đất vàng cũng hiến”. Riêng tuyến nối từ đường Đồng Khởi đến đường Lý Thường Kiệt, các ý kiến đều thống nhất đề nghị UBND phường Tân Phú và thành phố Đồng Xoài làm việc với Đài Khí tượng thủy văn tỉnh để thu hồi lại phần đất mà cơ quan này không sử dụng từ nhiều năm qua. Phần còn lại thiếu bao nhiêu, người dân sẵn sàng hiến đất mở rộng đường theo thiết kế. Những câu hỏi về ranh mốc các đoạn đường sẽ nâng cấp, mở rộng cần được thống nhất, hay hành lang khu vực tái định cư quá hẹp; đề nghị thành phố có phương án di dời vật kiến trúc cho các hộ dân để sớm trả mặt bằng... đã được cơ quan chuyên môn trả lời tại chỗ.

Bí thư Đảng ủy phường Tân Phú Bùi Anh Khoa phát biểu tại buổi gặp mặt

Buổi sinh hoạt “Ngày thứ Bảy về với khu dân cư - Lắng nghe dân nói” mà Đảng ủy phường Tân Phú thực hiện tại khu phố Phú Thịnh, về cơ bản là thành công. Tuy nhiên, nhìn cách sắp xếp chỗ ngồi trong hội trường, tôi vẫn ước: Giá mà lãnh đạo phường ngồi lẫn với dân; hoặc ít nhất đừng kê bàn ngồi cách biệt như thế thì chắc chắn sẽ nghe được nhiều chuyện hơn. Người dân mong được gặp lãnh đạo, nhất là lãnh đạo phường không phải để “bắt quàng làm họ” mà để chia sẻ, đề xuất những vấn đề khó khăn của bản thân, gia đình hay cộng đồng dân cư nơi họ sinh sống!

Nghe tôi chia sẻ, một anh là cán bộ phường đã nghỉ hưu cười nói:

- Thói quen thôi chị. Nhưng mà tôi thấy cán bộ ngồi đối diện với dân, nhìn thẳng vào nhau để hỏi và trả lời cũng có cái hay mà! 

- Tôi cá với anh là nếu lãnh đạo phường dẹp mấy cái bảng tên, ngồi lẫn với dân sẽ nghe được khối chuyện!

Nói như thế là bởi chính tôi vài lần dự hội nghị tiếp xúc cử tri, cũng dự định phát biểu điều này điều nọ. Nhưng thấy không khí có vẻ “nghiêm trọng” khi các đồng chí lãnh đạo kính trắng lấp lóa từ trên nhìn xuống, tay lăm lăm bút ghi chép, tự nhiên thấy nhụt không dám nói nữa. 

Đôi khi khoảng cách của những chiếc bàn, nó xa hơn chiều dài vật lý từ chỗ này tới chỗ kia nhiều hơn ta tưởng!.

  • Từ khóa
194983

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu