aA

Chính trị 05:35, 30/04/2024 GMT+7

KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30-4-1975 - 30-4-2024)

Khẳng định giá trị và ý nghĩa sự kiện 30-4-1975

Đức Hiến
Thứ 3, 30/04/2024 | 05:35:19 1,515 lượt xem
BPO - Đại thắng mùa xuân 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Trang sử chói lọi đó đã và đang được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta biến thành khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh. Thế nhưng, các phần tử cực đoan chính trị lại luôn rêu rao những luận điệu xuyên tạc để tạo các luồng thông tin ngược dòng lịch sử, phủ nhận chiến thắng vĩ đại 30-4, xuyên tạc thành tựu của đất nước ta trong công cuộc xây dựng, đổi mới.

Cách đây 49 năm, đúng 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, xe tăng của Quân giải phóng tiến vào dinh tổng thống, sào huyệt cuối cùng của chế độ ngụy quyền Sài Gòn, đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Chiến thắng 30-4-1975 là thiên anh hùng ca bất hủ của chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh, kết thúc hơn 20 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta.

KHẲNG ĐỊNH GIÁ TRỊ LỊCH SỬ

Đề cập đến ý nghĩa lịch sử và tầm vóc vĩ đại của chiến thắng 30-4-1975, Thạc sĩ Nguyễn Kim Dự, giảng viên Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị tỉnh Bình Phước cho rằng, thắng lợi vĩ đại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc Việt Nam, đồng thời kết thúc chặng đường 30 năm đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ thành quả của Cách mạng tháng Tám năm 1945. Đánh giá thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nói chung, ý nghĩa của chiến thắng 30-4 nói riêng, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV (năm 1976) của Đảng đã khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Sáng 15-5-1975, hàng triệu nhân dân Sài Gòn - Gia Định đổ về quảng trường trước trụ sở Ủy ban quân quản thành phố để dự lễ mừng chiến thắng. Chủ tịch Tôn Đức Thắng cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham dự buổi lễ (nguồn: TTXVN)

Trung tá Nguyễn Công Luận, Chính trị viên Ban CHQS huyện Bù Gia Mập nhận định, chiến thắng 30-4 là bài ca về sự tài tình của Đảng ta trong việc nhận định thời cuộc, nắm chắc tình hình và chớp thời cơ; của ý Đảng gắn với lòng dân, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; kiểu mẫu của sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại thành sức mạnh phi thường của dân tộc Việt Nam. Đây là thắng lợi to lớn nhất, toàn vẹn nhất, triệt để nhất của sự nghiệp giải phóng dân tộc, là trang sử hào hùng và chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm của dân tộc, chấm dứt hoàn toàn ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta, thực hiện trọn vẹn lời dạy thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, đất nước thống nhất tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Cựu chiến binh Trần Quốc Thực, phường Long Thủy, thị xã Phước Long, người trực tiếp tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước rất đỗi tự hào. Với ông, ngày 30-4-1975 mặc dù đã qua 49 năm nhưng vẫn vẹn nguyên trong ký ức. Trong suốt cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ cứu nước có biết bao đồng chí, đồng đội của ông đã hy sinh để đất nước được hòa bình, độc lập. Hằng năm đến ngày 30-4, ông và các đồng đội như được sống lại trong không khí hân hoan, phấn khởi của ngày chiến thắng lịch sử cách đây 49 năm. Đại thắng mùa xuân 30-4-1975 là sự thật của lịch sử, không ai phải bàn cãi.

PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC

49 năm trôi qua, đại thắng mùa xuân năm 1975 luôn khắc sâu trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam với niềm tự hào thiêng liêng. Sức mạnh làm nên chiến thắng vĩ đại ấy chính là sức mạnh của ý chí con người Việt Nam, đặc biệt là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và khát vọng hòa bình, đánh dấu bước chuyển mình vĩ đại của dân tộc ta.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta, đất nước ta đã có những bước phát triển toàn diện. Vị thế, uy tín trên trường quốc tế của nước ta được khẳng định rõ nét. Những giá trị lịch sử, ý nghĩa vĩ đại của chiến thắng 30-4-1975 và thành tựu qua gần 40 năm đổi mới của đất nước ta là minh chứng sống động, khẳng định đanh thép nhất, đập tan những luận điệu xuyên tạc phủ nhận các giá trị cốt lõi của lịch sử dân tộc Việt Nam.

Thạc sĩ Nguyễn Kim Dự khẳng định: Chiến thắng 30-4-1975 là thắng lợi to lớn nhất, trọn vẹn nhất, vĩ đại nhất trong hành trình thực hiện mục tiêu cách mạng do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng và chói lọi trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam. Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong gần 50 năm qua đã minh chứng sắc bén và bẻ gãy mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị về chiến thắng 30-4-1975.

Trung tá Nguyễn Công Luận cho rằng: Sự thật lịch sử về đại thắng mùa xuân năm 1975 đã đánh dấu bước chuyển mình vĩ đại của dân tộc Việt Nam trong dòng chảy lịch sử thế giới. Điều này đã quá rõ ràng, không thể phủ nhận. Mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cần kiên quyết, kịp thời tuyên truyền, đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, thù địch, phản động; đồng thời uốn nắn nhận thức, quan điểm lệch lạc của những kẻ cố tình xuyên tạc, bóp méo ý nghĩa chiến thắng 30-4-1975, làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

  • Từ khóa
195211

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu