aA

Chính trị 06:11, 05/07/2024 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2024-2029

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Phước: Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

Huy Hoàng
Thứ 6, 05/07/2024 | 06:11:41 678 lượt xem

BPO - 34.497 tin, bài với gần 1,8 triệu lượt tương tác là con số các trang, nhóm cộng đồng (Fanpage, Zalo, Facebook) của UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đạt được. 11/11 huyện, thị xã, thành phố và 96/111 xã, phường, thị trấn vận hành fanpage của mặt trận. Hơn 21.000 gương tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức tôn giáo được biểu dương, khen thưởng tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm. Bảo vệ thành công đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Giải pháp nâng cao chất lượng giám sát của hệ thống MTTQVN tỉnh Bình Phước”... Đó là những kết quả đáng tự hào mà UBMTTQVN tỉnh Bình Phước đạt được trong nhiệm kỳ 2019-2024. Thành quả này đã góp phần quan trọng khẳng định sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Bình Phước ngày càng giàu mạnh.

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động được xem là một trong những dấu ấn nổi bật của UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên trong nhiệm kỳ qua. Đa dạng hóa các hình thức, vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất và ổn định xã hội là những nội dung được chú trọng.

Tại huyện biên giới Lộc Ninh, công tác tuyên truyền, vận động được UBMTTQVN huyện và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện theo phương châm hướng về cơ sở. 

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh trao cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021 cho lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh

Để đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ra khỏi đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, ông Điểu Ba Lô, người có uy tín ở ấp 2, xã Lộc An đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong ấp hiểu về Luật Hôn nhân và gia đình, tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, từ đó giúp người dân nâng cao nhận thức và không để xảy ra các vụ việc liên quan. “Không chỉ tuyên truyền về tác hại của hôn nhân cận huyết thống, thời gian qua, ông Điểu Ba Lô còn tích cực tuyên truyền người dân không vượt biên trái phép, không nghe theo kẻ xấu làm việc vi phạm pháp luật. Đồng thời vận động người dân đẩy mạnh lao động, sản xuất, xây dựng khu dân cư văn minh, sạch đẹp” - Chủ tịch UBMTTQVN xã Lộc An Nguyễn Thị Lan chia sẻ. 

Năm 2023, UBMTTQVN tỉnh tổ chức chuỗi hoạt động tại Ngày hội cán bộ mặt trận khu dân cư cấp tỉnh. Sau lời phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tiếp nhận thông tin đăng ký ủng hộ gần 98 tỷ đồng

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Lộc Ninh Trần Thị Bích Lệ cho biết: Huyện có tỷ lệ đồng bào DTTS khá cao, người dân thường đi làm, không ở nhà. Thực hiện đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai mục tiêu “4 phủ”, UBMTTQVN các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên, tổ công nghệ số cộng đồng, tổ Đề án 06 của các địa phương thường tranh thủ đến nhà người dân tuyên truyền từ 16-19 giờ hằng ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật để làm định danh điện tử, đăng ký sim chính chủ, chữ ký số cho người dân. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền pháp luật và cách phòng, chống đuối nước cho trẻ. Đặc biệt là đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông để người dân hiểu, phòng ngừa tai nạn.

ĐẨY MẠNH CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA 

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lê Thị Xuân Trang cho biết: Nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động, công tác tập hợp, đoàn kết nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát huy hiệu quả. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, ngày càng mang tính toàn dân, toàn diện, phổ biến trong cộng đồng. Với phương châm “lấy sức dân để chăm lo cho dân”, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đã chủ trì, phối hợp các tổ chức thành viên vận động nhân dân, huy động nguồn lực, hiến đất, góp công xây dựng kết cấu hạ tầng, tham gia phát triển kinh tế tập thể. 5 năm qua, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đã phối hợp các tổ chức thành viên vận động người dân trên địa bàn đóng góp hơn 51,8 tỷ đồng, hiến hơn 319 ha đất, ủng hộ 57.422 ngày công lao động để cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 80 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh; đại diện lãnh đạo UBND, UBMTTQVN huyện Bù Đăng trao tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại thôn 7, xã Đoàn Kết

Trong nhiệm kỳ qua, UBMTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở đã vận động nhân dân giúp 13.055 lượt hộ nghèo vay vốn không tính lãi với gần 16 tỷ đồng; hỗ trợ 303.345 cây - con giống và 15.140 ngày công lao động. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh vận động được gần 334 tỷ đồng; xây, sửa 5.071 căn nhà đại đoàn kết, trị giá gần 313 tỷ đồng cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở (vượt 500% kế hoạch). Trong đại dịch Covid-19, đã vận động nhân dân ủng hộ 69,422 tỷ đồng, hàng trăm tấn hàng hóa trị giá 73,915 tỷ đồng kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn, các khu cách ly trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành bạn...


“Người dân rất phấn khởi trước những thành quả mà chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại. Đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Tỷ lệ hộ dân khá, giàu ngày càng nhiều. Đây là thành quả của ý Đảng - lòng dân” - ông Phạm Văn Đạo, thôn Bù Xia, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập chia sẻ.

TIẾP TỤC KHƠI DẬY TIỀM NĂNG, SỨC SÁNG TẠO

Trong nhiệm kỳ qua, UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức 4 hội nghị chuyên đề gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, chức sắc, chức việc tiêu biểu các tôn giáo, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS và đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh với 796 đại biểu tham dự. Đồng thời, tham gia phát biểu 60 lượt ý kiến, tổng hợp chuyển đến các ngành chức năng của tỉnh xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định.

Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Lộc Ninh

Phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện Quyết định số 780-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy định về người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối thoại với nhân dân, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đã đề xuất, phối hợp tổ chức 434 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương với nhân dân; kiến nghị 1.986 ý kiến; qua đó cấp ủy, chính quyền đã tiếp thu, giải quyết, giải trình và trả lời theo quy định. Đặc biệt, UBMTTQVN tỉnh đã phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cho hơn 250 đại biểu tham gia hội nghị đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy với cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

5 năm qua, UBMTTQVN các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ trì tổ chức 994 cuộc giám sát. Các chỉ tiêu giám sát đều vượt kế hoạch đề ra (cấp tỉnh vượt 306%, cấp huyện vượt 212%). Tổ chức phản biện xã hội 625 văn bản dự thảo của cấp ủy, chính quyền cùng cấp. Các chỉ tiêu phản biện xã hội đều vượt kế hoạch đề ra (cấp tỉnh vượt 233%, cấp huyện vượt 160%)…

Nhiệm kỳ 2024-2029, UBMTTQVN tỉnh phấn đấu hằng năm, 100% khu dân cư tổ chức có hiệu quả Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. UBMTTQVN các cấp hằng năm tổ chức ít nhất một buổi họp mặt giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cùng cấp với chức sắc, chức việc các tôn giáo và già làng, người có uy tín tiêu biểu. Hằng năm, 100% khu dân cư có ít nhất 1 công trình hoặc phần việc tiêu biểu, điển hình, cụ thể góp phần xây dựng phong trào xanh, sạch, đẹp, an ninh, trật tự, an toàn... Phấn đấu đến cuối năm 2025 xóa hết nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Tham gia đóng góp hơn 80% văn bản quy phạm pháp luật của địa phương. Chất lượng giám sát của MTTQVN các cấp ngày càng nâng lên...

Với truyền thống vẻ vang và những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, tin tưởng rằng, Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh Bình Phước lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ là cột mốc mới, tiếp tục khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, năng lực, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; phát huy tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó, phấn đấu vươn lên, không ngừng hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương Bình Phước “hòa hợp, nghĩa tình, tự cường, kỷ cương, sáng tạo” và là “điểm đến hấp dẫn” của vùng Đông Nam Bộ cũng như cả nước.

  • Từ khóa
200763

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu