aA

Thể thao 04:50, 25/04/2024 GMT+7

Rèn ý chí, thể chất từ taekwondo

Khắc Bảy
Thứ 5, 25/04/2024 | 04:50:22 1,269 lượt xem
BPO - Câu lạc bộ (CLB) taekwondo Đồng Phú thành lập từ năm 2022, do võ sư Trần Văn Tiến làm huấn luyện viên (HLV) trưởng. Sau 2 năm hoạt động, CLB đã thu hút đông thanh, thiếu niên tham gia luyện tập và thi đấu. Đây không chỉ là nơi sinh hoạt, rèn luyện thể chất, nuôi dưỡng đam mê thể thao cho hàng trăm võ sinh mà còn cung cấp nhiều vận động viên chất lượng cho các giải đấu phong trào, chuyên nghiệp của huyện, tỉnh.

Các võ sinh tham gia thi thăng cấp

Võ sư tâm huyết

Khi mới thành lập, CLB gặp rất nhiều khó khăn, song với niềm đam mê, nhiệt huyết với taekwondo, các thành viên từng bước vượt qua, đưa bộ môn này phát triển mạnh tại Đồng Phú. Võ sư Trần Văn Tiến chia sẻ: Ban đầu, các thành viên CLB chưa có mối quan hệ rộng, khó tìm được chỗ tập ưng ý, trang thiết bị thiếu thốn, kinh phí không đủ để trang bị dụng cụ cho các em tập luyện, thi đấu và tổ chức các hoạt động giao lưu. Tuy nhiên, niềm đam mê võ thuật đã giúp CLB vượt qua tất cả và đạt được những kết quả bước đầu rất đáng khích lệ.

Những ngày đầu hoạt động, CLB chỉ có 3 HLV, nay đã thu hút được 9 HLV. Các HLV được đào tạo bài bản và thường xuyên tham gia lớp tập huấn chuyên môn do Liên đoàn Taekwondo tỉnh Bình Phước, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tổ chức và được cấp chứng nhận để huấn luyện. Trong đó, HLV trưởng Trần Văn Tiến hiện là trọng tài cấp 2 quốc gia; HLV Đoàn Tiến Tân đoạt huy chương vàng (HCV) cá nhân nam Giải taekwondo Đông Nam Á mở rộng tại Malaysia năm 2017, huy chương đồng (HCĐ) Đại hội thể dục thể thao toàn quốc năm 2018 cùng nhiều huy chương các loại cấp khu vực và tỉnh Bình Phước.

Võ sinh thi đấu nội dung đối kháng

HLV Đoàn Tiến Tân cho biết: “Với sở trường là thi đấu đối kháng, tôi luôn chú trọng truyền đạt cho các võ sinh những kỹ thuật, chiến thuật mới, phân tích điểm mạnh, điểm yếu từng động tác để các em nắm được nhanh nhất. Từ đó, thực hiện tốt các động tác đó trên sân thi đấu để chiến thắng đối thủ”.

Võ sinh nhiệt tình

Có mặt tại một buổi tập của CLB ở Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện Đồng Phú, chúng tôi cảm nhận được sự hứng khởi trên khuôn mặt mỗi võ sinh. Dưới sự huấn luyện, chỉ dẫn tận tình của HLV, những bài tập cơ bản theo giáo trình dần được các em tập luyện thành thục. Những đường quyền mạnh mẽ, đẹp mắt cùng tiếng hô dõng dạc, khỏe khoắn làm không khí lớp học thêm sôi nổi. Võ sinh Nguyễn Ngọc Hoàng Yến, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Tân Tiến đã có 8 năm tham gia tập luyện taekwondo. Năm 2023, em tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện đoạt 1 HCV, 1 huy chương bạc (HCB) và 1 HCĐ. Sau đó, em tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đoạt 1 HCĐ nội dung quyền tiêu chuẩn đồng đội nữ. Năm 2024, tại sân chơi này em tiếp tục tham gia cấp huyện và đoạt 2 HCV và 1 HCĐ; tham gia giải vô địch các lứa tuổi tỉnh Bình Phước đoạt 1 HCV đôi nam nữ. Theo Hoàng Yến, môn võ này giúp em rèn luyện tính kiên cường, thể chất và tăng tính kỷ luật cho bản thân.

Các võ sinh tham gia thi nội dung kỹ thuật tay

Taekwondo là môn thể thao sử dụng cả tay và chân. Đây cũng là môn võ có tính đối kháng và cọ xát cao. Tập luyện taekwondo giúp rèn luyện sức khỏe, đạo đức để người học phát triển toàn diện. Với những ưu điểm nổi bật đó nên nhiều thanh, thiếu niên trên địa bàn huyện Đồng Phú đã chủ động tìm hiểu, tập luyện taekwondo. Hơn 2 năm thành lập, CLB taekwondo Đồng Phú đã mở được 5 lớp tại các xã, thị trấn thu hút gần 600 võ sinh tham gia. Phương pháp của CLB là lúc đầu tập luyện các bài quyền cơ bản; những võ sinh lâu năm, có tố chất được chọn lựa thành lập đội tuyển, tổ chức tập luyện chuyên sâu và sẵn sàng tham gia thi đấu khi có các giải trong và ngoài tỉnh. Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2023, các võ sinh thuộc CLB taekwondo Đồng Phú tham gia thi đấu và đoạt 3 HCV, 4 HCB, 6 HCĐ. Cũng năm 2023, CLB tiếp tục cử vận động viên tham gia Giải vô địch taekwondo cụm miền Đông Nam Bộ và đoạt 1 HCB, 1 HCĐ... Năm 2024, các võ sinh tham gia Giải taekwondo mở rộng tranh cúp Panda huyện Phú Riềng đoạt 7 HCV, 9 HCB và 18 HCĐ; tham gia Hội khỏe Phù Đổng huyện Đồng Phú đoạt 34 HCV, 25 HCB và 45 HCĐ; tham gia Giải vô địch taekwondo các lứa tuổi tỉnh Bình Phước đoạt 4 HCV, 4 HCB và 17 HCĐ.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở thêm các lớp tại trường học để phát triển môn võ trong học đường, đồng thời kết hợp với Phòng GD&ĐT huyện Đồng Phú tiếp tục đưa môn võ taekwondo vào thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện. Từ đó, tuyển chọn ra những vận động viên có tố chất tốt để đào tạo chuyên sâu, tham gia thi đấu cấp tỉnh và quốc gia.

Võ sư TRẦN VĂN TIẾN, HLV trưởng  CLB taekwondo Đồng Phú


Môn võ taekwondo được tập luyện ở Đồng Phú chưa lâu, song những thành tích đạt được đã đóng góp tích cực cho phong trào thể dục thể thao của huyện. Thời gian tới, các thành viên CLB taekwondo Đồng Phú mong muốn địa phương sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động thể dục thể thao và đưa taekwondo vào thi đấu. Từ đó, tạo điều kiện để môn võ này phát triển và đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp thể thao huyện nhà.

  • Từ khóa
194981

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu