aA

Văn hóa 05:15, 19/04/2024 GMT+7

HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HÓA ĐỌC VIỆT NAM (21-4)

“Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm”: Sách hay cho người trẻ

Vũ Tiến Dương
Thứ 6, 19/04/2024 | 05:15:58 2,205 lượt xem
BPO - Tôi đã đọc cuốn sách “Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm” của tác giả Kim Woo Choong - người sáng lập, cựu Chủ tịch Tập đoàn DEAWOO, cha của ông từng là thầy dạy của cố Tổng thống Park Chung Hee, người đã đưa đất nước Hàn Quốc từ nghèo đói thành con rồng châu Á trong vòng 18 năm.

Việt Nam và Hàn Quốc là hai quốc gia châu Á, có nhiều nét văn hóa tương đồng, cùng trải qua những năm tháng chia cắt của hai miền Nam - Bắc vào những thập niên 60 của thế kỷ trước. Tác giả đã đến Việt Nam vào năm 1990 khi chúng ta thực hiện chính sách mở cửa và có nhận xét rằng: “Việt Nam có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sản vật phong phú, đặc biệt người dân Việt Nam rất thông minh và chăm chỉ nên tôi nghĩ rằng Việt Nam có khả năng phát triển rất cao”. Theo ông, đất nước và con người Việt Nam luôn gần gũi, tình cảm như chính quê hương của mình và ông thường xuyên lưu lại Việt Nam để tìm kiếm sự bình yên cho tâm hồn.

Tôi nhớ có lần, nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Hà Anh Dũng nói chuyện với thanh niên thành phố đã chia sẻ cảm nhận của mình sau khi đọc cuốn sách nhằm truyền lửa cho thế hệ trẻ và được các bạn trẻ hưởng ứng rất tích cực. Ngay sau buổi gặp gỡ, một số bạn trẻ là thủ lĩnh đoàn thanh niên hỏi về tựa cuốn sách và tìm mua đọc.

Xin chia sẻ những nội dung cốt lõi của cuốn sách để giới thiệu cùng bạn đọc:

“Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm” của Kim Woo Chong chứa đựng những triết lý sâu xa về cuộc sống rằng “lịch sử thuộc về những người dám mơ ước” đặc biệt là thế hệ trẻ. Trong lời nói đầu của cuốn sách, ông chia sẻ: Nói chuyện với giới trẻ luôn mang lại cho tôi hai niềm vui. Niềm vui thứ nhất là luôn cảm nhận được tự sức trẻ phơi phới và những suy nghĩ trong sáng. Niềm vui thứ hai chính là được chia sẻ kinh nghiệm của riêng ông. Bên cạnh những bạn trẻ, ông còn thích nói chuyện với những bậc cao niên, trong câu chuyện của các bậc cao niên ấy luôn chứa đựng những bài học được rút ra từ kinh nghiệm sống phong phú của họ.

Theo ông: “Lý do mà tuổi trẻ trở nên quan trọng là vì ở đó nó chứa đựng tài nguyên dinh dưỡng phong phú tạo ra cuộc đời của một con người, nhắn nhủ thế hệ trẻ rằng phải sống quãng thời gian vàng ngọc chỉ có một lần trong đời một cách có ý nghĩa. Các bạn còn trẻ nên các bạn có thể đi nhầm đường nhưng cuối cùng bạn tìm ra được con đường đúng và bước tiếp mà không chút ngần ngại”. Chính vì thế, vì còn trẻ nên chúng ta phải loại bỏ nỗi sợ hãi, luôn có tinh thần đương đầu với những cái mới.

Tuổi thơ của ông sống trong nghèo khó, cũng là bức tranh chung của đất nước Hàn Quốc. Trong cuộc chiến tranh Triều Tiên, cha ông bị bắt cóc, các anh phải nhập ngũ, ông là trụ cột kiếm kế sinh nhai cho cả gia đình với nghề bán báo khi mới 14 tuổi. Dù nghèo nhưng ông không thiếu những ước mơ, mong muốn trở thành người bán nhanh nhất ông cũng phải nghĩ ra nhiều cách để vượt đối thủ cạnh tranh. Sau này, ngay cả khi kinh doanh bao giờ ông cũng phấn đấu trở thành người đứng đầu, bài học rút ra là các bạn trẻ làm chính trị hay kinh doanh, dù trở thành nghệ sĩ hay nhà nghiên cứu cũng phải cố gắng để trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực mà mình đã lựa chọn.

Là Chủ tịch Tập đoàn DEAWOO ở Hàn Quốc, ông có những kinh nghiệm rất đặc biệt trong việc tiếp quản và vực dậy nhiều doanh nghiệp bị phá sản, khi mọi người đều chối bỏ, vào tay ông chỉ thời gian ngắn từ thua lỗ triền miên trở nên làm ăn có lãi. Đây chính là điểm khiến giới nhà báo thắc mắc nhiều nhất. 

Cuốn sách cũng chia sẻ, tuổi trẻ chúng ta phải biết quý trọng thời gian vì nó quan trọng hơn cả tài sản và công việc, bởi lẽ tài sản có thể kiếm được sau nhưng thời gian đã qua đi không thể vãn hồi được. Các bạn trẻ thường nghĩ đơn giản rằng thời gian sống còn nhiều nên thường lãng phí thời gian và đó là suy nghĩ sai lầm, mọi thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào thời gian bạn sử dụng như thế nào.

Tuổi trẻ thì phải dám ước mơ hoài bão. Ngay từ khi còn rất trẻ, ông đã ôm ấp trong lòng một hoài bão là trở thành thương gia thành công, nhà kinh tế xuất chúng, có thể cống hiến một phần to lớn cho sự phát triển và phồn vinh của đất nước này và điều đó đã khiến ông có thể làm được việc với niềm tin sắt đá. Cánh cửa cuộc đời chỉ mở rộng đối với những người tràn đầy lòng tự tin tích cực, những người dám đương đầu với cuộc sống bằng lòng kiên trì. Do vậy, các bạn trẻ hãy luôn tin tưởng mình có thể làm được bất cứ việc gì nếu bạn quyết tâm.

Thời hiện đại là thời của chuyên môn hóa, khi cuộc sống thay đổi hằng ngày với nhiều hình thái đa dạng và phức tạp, tạo ra nhiều loại hình chuyên gia khác nhau. Khi làm việc ở bất cứ lĩnh vực nào, các bạn phải là người xuất sắc đến mức có thể tự hào rằng không ai sánh kịp. Hãy trở thành một chuyên gia nhưng đừng quá mê mải lĩnh vực của mình mà mù tịt về các lĩnh vực khác. Hãy không ngừng học tập và cố gắng trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình.

Thanh niên luôn là thế hệ nắm giữ tương lai của đất nước. Xã hội tương lai của chúng ta sẽ ra sao, hoàn toàn phụ thuộc vào tinh thần của những người trẻ hôm nay, bởi vì “Thời hiện đại là thời của cạnh tranh nhưng không được là thời đại của mâu thuẫn và đối kháng. Một đối thủ cạnh tranh lành mạnh có thể có ích hơn một người bạn, thậm chí có thể có ích hơn một người thầy”.

Lời cuối cuốn sách kết lại, là một đất nước ngày càng phát triển, chúng ta đang cần thế hệ trẻ giàu ước mơ, hoài bão và dám dấn thân với thách thức. Một thế giới có ước mơ và một thời đại có cơ hội để thử thách đang mở ra trước mắt các bạn, chỉ thế thôi cũng đã hạnh phúc đến nhường nào. Các bạn sẽ biết được một điều rằng “Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm”.

  • Từ khóa
194486

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu