aA

Thế giới 15:07, 16/05/2018 GMT+7

Chiến dịch giải phóng Berlin

Thứ 4, 16/05/2018 | 15:07:00 1,421 lượt xem
BP - Cuối năm 1944, Hồng quân Liên Xô thực hiện nhiều chiến dịch quân sự lớn và đã giải phóng hoàn toàn lãnh thổ, thoát khỏi sự chiếm đóng của phát xít Đức. Trong khi đó, nhân dân các nước Đông Âu vẫn bị phát xít Đức đàn áp dã man. Trước tình hình này, Bộ chỉ huy tối cao Hồng quân đã quyết định tiến công vào tận sào huyệt của chủ nghĩa phát xít.

Từ giữa tháng 1 đến đầu tháng 4-1945, Hồng quân tổ chức nhiều chiến dịch giải phóng phần lớn đất đai của Ba Lan, Pomerania, Đông Phổ, Silesia... Để cứu vãn tình hình, Hitler huy động 48 sư đoàn bộ binh, 6 sư đoàn xe tăng, hàng ngàn máy bay và 9 sư đoàn cơ giới cùng 8 sư đoàn dự bị chiến lược tổ chức phòng thủ Berlin với 3 phòng tuyến vòng ngoài. Phần nội ô chia làm 9 khu vực phòng thủ và biến các cơ quan đầu não của phát xít thành pháo đài cực mạnh do lực lượng SS bảo vệ... Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 16-4-1945, chiến dịch giải phóng Berlin của Hồng quân Liên Xô chính thức mở màn. Sau 3 ngày cận chiến đẫm máu, Hồng quân đã mở toang cánh cửa của tuyến phòng thủ ngoài cùng, buộc 210 ngàn quân Đức phải rút dần vào nội ô.

Lúc này, không quân Liên Xô đã hoàn toàn làm chủ bầu trời Berlin. Ngày 25-4-1945, các mũi tấn công của Hồng quân đã xóa sổ các phòng tuyến ngoại vi và bao vây thành phố Berlin, bắt đầu tổ chức tiêu diệt các ổ kháng cự cuối cùng trên đường phố của quân Đức. Ngày 29-4-1945, Hồng quân đánh chiếm khu nhà Quốc hội Đức. Ngày 30-4-1945, Hitler cùng người vợ mới cưới của mình tự sát trong một boong ke, quân Đức liều chết chống cự mãnh liệt ở từng góc phố, căn nhà. Ngày 1-5-1945, khối phòng thủ phía đông và đông nam thành phố Berlin gồm tập đoàn quân số 9, tập đoàn quân xe tăng số 4 của Đức đã bị tiêu diệt.

Chỉ tính riêng các cuộc chiến đấu trong nội ô thành phố, Hồng quân đã bị bắn cháy hơn 2.000 xe tăng và xe cơ giới các loại. Ngày 2-5-1945, Helmuth Weidling trung tướng pháo binh Đức đã ra lệnh đầu hàng, nhưng trong thành phố vẫn còn nhiều trung tâm kháng cự của SS cho đến khi bị tiêu diệt hoàn toàn. Đêm 8-5-1945, nguyên soái G.K Zhukov thay mặt phía Liên Xô chủ trì nghi lễ ký và tiếp nhận sự đầu hàng chính thức của Đức Quốc xã. Ngày 9-5-1945, sự đầu hàng của Đức có hiệu lực thi hành và cuộc chiến tranh Xô - Đức chấm dứt.  

Các nhà nghiên cứu lịch sử đánh giá, trận chiến công phá Berlin là chiến dịch tấn công cuối cùng của quân đội Xô Viết trong chiến tranh Xô - Đức. Tại chiến dịch này, Hồng quân Liên Xô đã đánh tan toàn bộ lực lượng vũ trang Đức và đánh đổ hoàn toàn chủ nghĩa phát xít Hitler. Chiến thắng này đã tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân các nước trên thế giới đẩy mạnh phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa thực dân. Đặc biệt, chiến dịch giải phóng Berlin của Hồng quân Liên Xô đã chấm dứt cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 trên lãnh thổ châu Âu và trên toàn thế giới sau đó không lâu, cứu loài người thoát khỏi thảm họa chiến tranh.

T. Phong
(Trích các sự kiện nổi bật thế giới)

  • Từ khóa
66615

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu