aA

Thế giới 15:30, 16/01/2019 GMT+7

Chiến dịch Brusilov

Thứ 4, 16/01/2019 | 15:30:00 1,618 lượt xem
BP - Tháng 2-1916, Đức thực hiện chiến dịch Verdun nhằm thôn tính Pháp. Để cứu đồng minh, Anh yêu cầu các nước trong phe đồng loạt tấn công Đức, buộc nước này phân tán lực lượng đối phó. Đại tướng Aleksei Brusilov (Nga) vạch kế hoạch tấn công vào quân đội đế quốc Áo - Hung tại Galicia để vừa giải tỏa áp lực cho Pháp, giải nguy cho Ý vừa loại thế lực này ra khỏi cuộc chiến. Để ghi nhớ công lao của vị tướng này, lịch sử gọi là “Chiến dịch Brusilov” hoặc “Trận đánh Brusilov”.

Thực hiện kế hoạch, tướng Brusilov bí mật bố trí 40 sư đoàn bộ binh (573 ngàn lính), 15 sư đoàn kỵ binh (60 ngàn người) sát chiến hào của 49 sư đoàn quân Áo - Hung. Ngày 4-6-1916, Brusilov lệnh cho 1.930 cỗ pháo bắn phá vào trận địa quân Áo - Hung. Sau đó, 600 ngàn quân Nga tấn công quân địch trên chiến tuyến dài 400km. Quân Áo - Hung dựa vào chiến hào đánh trả dữ dội, nhưng pháo binh Nga đã chọc thủng nhiều vị trí trên chiến tuyến. Ngày 7-6-1916, quân Nga chiếm được Lucok và đánh bại quân Áo - Hung ở 4 vị trí chiến lược. Đối phương phản công quyết liệt, ngay lúc này tướng Brusilov cho áp dụng chiến thuật mới. Ông dùng các lực lượng xung kích bất ngờ đánh thẳng vào đội hình quân Áo - Hung, đồng thời cho một bộ phận khác tập trung đánh vào các yếu điểm trong hệ thống phòng ngự của đối phương.

Sức tấn công như vũ bão của quân Nga đã buộc Áo - Hung điều quân từ Ý về tăng cường cho mặt trận phía Đông. Ngày 8-6-1916, quân Nga chiếm được thành phố Lutsk, bắt sống 200 ngàn quân Áo - Hung làm tù binh. Đức huy động lực lượng lớn đến giải nguy chiến trường Đông Âu giúp Áo - Hung. Ngày 16-6-1916, quân Nga đánh tan quân Áo và tiến vào vùng Bukovina. Hơn 10 sư đoàn quân Đức từ mặt trận phía Tây được chuyển đến bằng xe lửa và phối hợp bộ phận còn lại của quân Áo - Hung tại Galicia phản công quân Nga. Ngày 28-7-1916, đích thân tướng Brusilov thị sát chiến trường và chỉ huy quân đội đánh tan đội quân của liên minh Đức - Áo - Hung tại dãy núi Carpathian.

Để cứu đồng minh, đế quốc Ottoman giao Bộ tổng tham mưu Áo - Hung toàn quyền chỉ huy 2 sư đoàn của mình tại mặt trận phía Đông. Sự kiện này buộc Romania phải tham gia cuộc chiến chống lại phe Đức - Áo - Hung. Sau đó không lâu quân Romania bị thất bại liên tục, các cánh quân Nga rơi vào cảnh thiếu lương thực trầm trọng, còn Áo - Hung được Đức tăng viện nên tướng Brusilov chỉ huy mặt trận đã ra quyết định kết thúc chiến dịch vào ngày 20-9-1916.

Các nhà nghiên cứu quân sự đánh giá, chiến dịch tấn công vào Galicia của tướng Brusilov đã làm thay đổi cục diện toàn bộ chiến trường trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Những thắng lợi của chiến dịch có ý nghĩa to lớn trong việc phân tán lực lượng đối phương và giải cứu đồng minh của Nga. Lịch sử ghi nhận, tướng Brusilov đã xuất sắc trong chỉ huy các trận tấn công trong chiến dịch Galicia và đây là chiến thắng vĩ đại nhất của quân Nga trong cuộc chiến tranh này. Cũng nhờ chiến thắng này, nước Pháp, Ý đã được giải nguy và tạo tiền đề cho phe Hiệp ước chuyển từ thế phòng ngự sang phản công và kết thúc chiến tranh vào năm 1918.

T.P
(Trích các sự kiện nổi bật trên thế giới)

  • Từ khóa
66662

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu