aA

Thế giới 14:40, 30/01/2019 GMT+7

Trận chiến Austerlitz

Thứ 4, 30/01/2019 | 14:40:00 1,593 lượt xem
BP - Sau khi đánh bại khối liên minh lần thứ hai vào năm 1801, Chính phủ cách mạng Pháp mở rộng quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ và thuộc địa của các nước đế quốc châu Âu. Tháng 5-1803, sau khi tuyên chiến với Pháp, Anh ký thỏa thuận với Thụy Điển, Nga, Áo... để hình thành khối liên minh thứ ba. Ngày 28-5-1804, Napoleon Bonaparte lên ngôi hoàng đế (Napoleon I), thiết lập nền quân chủ tư sản Pháp để chống lại khối liên minh thứ ba.

Tháng 8-1805, Napoleon I đưa 20 vạn binh lính đến phòng tuyến sông Rhine để chặn bước tiến của liên quân Nga - Áo. Tháng 9 cùng năm, 8 binh đoàn Pháp bất ngờ thọc sâu vào miền Nam nước Đức và bắt sống hơn 23.000 quân Áo. Tháng 10-1805, trên chiến trường miền Nam nước Đức, Napoleon I đã đánh và bắt sống hơn 6 vạn tù binh Áo. Tháng 11-1805, thủ đô Viên của Áo bị thất thủ. Cuối tháng 11-1805, hoàng đế Phổ đề nghị ngưng chiến và được Napoleon chấp thuận. Ngày 27-11 cùng năm, Napoleon cho quân rút lui khỏi các vị trí đã chiếm đóng. Nga hoàng và Tham mưu trưởng quân đội Áo cho rằng đối phương đã mệt mỏi nên xuất 85.000 quân và 318 khẩu pháo tấn công quân Pháp tại Austerlitz. 

Đúng 8 giờ sáng 2-12-1805, các mũi tấn công đầu tiên của liên quân Nga - Áo nổ súng tiến vào làng Telnitz, ngoại vi Austerlitz và đánh bật quân Pháp khỏi các điểm phòng ngự. Pháo binh Pháp dội “bão lửa” xuống Telnitz và đẩy lui nhiều đợt tấn công của liên quân. Các mũi tiến công khác của liên quân chuyển hướng đánh vào cánh phải của Pháp nhưng đều bị kỵ binh đối phương đẩy lùi. Quân Nga - Áo tấn công mãnh liệt vào lâu đài Sokolnitz nhưng bất thành vì quân Pháp phản công dữ dội. Cuộc chiến diễn ra ngày càng khốc liệt, liên quân Nga - Áo đã tung hết các lực lượng dự bị nhưng vẫn không đánh bại được quân Pháp. Quân Pháp chặn đứng nhiều cuộc tấn công của Nga - Áo và chia cắt đội hình đối phương bằng lực lượng kỵ binh thiện chiến. Nhờ chiến thuật đột biến này, quân Pháp đã thắng thế trên chiến trường, đẩy Nga - Áo vào thế co cụm chống đỡ. Napoleon chuyển hướng đột kích sang Sokolnitz và Telnitz, liên quân tháo chạy khỏi trận địa. Bị kỵ binh Pháp đột kích liên tục, đội hình liên quân Nga - Áo rối loạn và buộc phải tháo chạy khỏi trận địa. Pháo binh Pháp bắn vào hồ Satschan phá vỡ lớp băng khiến quân Nga bị chết đuối hàng loạt. Quân Pháp dồn ép liên quân Nga - Áo vào nội thành Austerlitz để tiêu diệt. Đến 16 giờ cùng ngày, chiến trường Austerlitz im bặt tiếng súng với chiến thắng thuộc về quân đội của hoàng đế Napoleon.

Các nhà nghiên cứu lịch sử thế giới đánh giá, trận Austerlitz là thắng lợi rực rỡ nhất trong sự nghiệp cầm quân của Napoleon I. Trận Austerlitz là chiến thắng kinh điển lịch sử quân sự thế giới và đưa vị hoàng đế trẻ tuổi này thành một trong những bậc thầy về nghệ thuật chỉ huy quân sự mọi thời đại. Nhờ chiến thắng tại Austerlitz, người Pháp đã đuổi quân Nga ra khỏi Trung Âu, đánh đổ uy thế của đế quốc Áo và mở đầu thời kỳ thống trị của mình ở châu Âu kéo dài gần 1 thập kỷ sau đó.

T.P (Trích các sự kiện nổi bật trên thế giới)

  • Từ khóa
66668

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu