aA

Giải trí 15:59, 25/01/2021 GMT+7

NSƯT - Đạo diễn Trần Vịnh: Một lòng hướng về Đảng và phục vụ nhân dân

Hồng Trang - Phú Quý
Thứ 2, 25/01/2021 | 15:59:06 1,894 lượt xem
BPO - Sáng nay 25-1, NSƯT - Đạo diễn Trần Vịnh đã có mặt tại Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) để trao tặng những bộ phim do ông tham gia diễn xuất và làm đạo diễn.

Phó giám đốc - Phó tổng biên tập Phan Văn Thảo tặng quà tri ân NSƯT - Đạo diễn Trần Vịnh

Ban giám đốc - Ban biên tập  BPTV trân trọng đón nhận các tác phẩm văn hóa của đạo diễn nổi tiếng này.

Với khán giả Việt Nam, khi nhắc đến NSUT - Đạo diễn Trần Vịnh sẽ nhớ ngay đến danh hiệu “Người làm phim chiến tranh nhiều nhất Việt Nam”. Ông đã được Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam phong tặng năm 2014, với 31 giải thưởng chuyên ngành Điện ảnh và giải thưởng Bộ Quốc phòng cùng 70 bộ phim. Trong đó, 13 phim tài liệu và phim truyện (với 567 tập phim).

Mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu 2021 và hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, BPTV đã có rất nhiều chương trình nhằm thông tin tuyên truyền về đại hội. Bên cạnh đó, BPTV còn dành một tuần lễ đặc biệt cho phim truyện Việt Nam, những bộ phim nói về hình tượng người cộng sản Việt Nam, về những người chiến sĩ luôn sát cánh theo Đảng, đấu tranh cách mạng.

Có một thực tế là những bộ phim hay và ý nghĩa như thế này ngày càng hiếm hoi. Thế nhưng, thật may mắn và đáng trân trọng, khi BPTV được NSƯT - Đạo diễn Trần Vịnh trao tặng hàng chục bộ phim, được xem là cả “gia tài” trong cuộc đời làm nghệ thuật của ông nhằm truyền lửa tinh thần yêu nước, đấu tranh cách mạng tới thế hệ trẻ hôm nay.   

Một trong những tài liệu quý giá mà NSƯT - Đạo diễn Trần Vịnh trao tặng cho BPTV, là bộ phim “Về nơi gió cát”. Phim nói về hình tượng người Cộng sản đòi hỏi phải có đủ bản lĩnh, kiên cường để đương đầu, vượt qua mọi trở ngại trong lúc thực hiện trọng trách, nhiệm vụ mới mà Đảng và cách mạng đã giao phó.

Hay một bộ phim tiếp theo có nhan đề: “Chỉ một con đường”, đã đủ nói lên rằng “Con đường tất yếu của thanh niên Việt Nam phải là con đường đi theo Đảng, theo cách mạng”.

Ngoài ra, ông còn trao tặng hơn 20 bộ phim khác nói về đề tài chiến tranh, hậu chiến và đề tài cách mạng cho BPTV, như : Đường tới mặt trời, Đội thiếu niên du kích Đình Bảng, Giọt nước dòng sông, Bản hùng ca trên sông, Huế mùa mai đỏ, Bến đò xưa lặng lẽ…

Nhân dịp ông đến thăm và trao tặng phim cho BPTV, ông chia sẻ: “Tôi mong muốn các Đài phát sóng những bộ phim này trong dịp Đại hội Đảng lần thứ XIII diễn ra, đây là một việc làm vô cùng ý nghĩa để nêu cao hình tượng người chiến sĩ cách mạng, hun đúc tình yêu nước cho giới trẻ, tri ân những người đã nằm xuống và để cho người đương thời chiêm nghiệm”.

Nói về thực trạng của việc làm những bộ phim có đề tài về cách mạng, về chiến tranh hiện nay, NSƯT - Đạo diễn Trần Vịnh cho biết, ông gặp rất nhiều khó khăn, đầu tiên có thể kể đến là kịch bản hay, kinh phí, rồi đến bối cảnh, phim trường, con người…

Ông còn cho biết thêm: Khó khăn là vậy, nhưng tôi lại quyết định chỉ “chung thủy” với những bộ phim về đề tài như thế này, trong khi nhiều đạo diễn khác có thể chọn cho mình những bộ phim thương mại nhằm lôi kéo khán giả và nhà tài trợ. Không phải tự nhiên tôi lại quyết chỉ chọn cho mình một con đường khó, mà cũng bởi vì lòng đam mê nghệ thuật, khát khao cống hiến năng lực và trí tuệ của mình được phục vụ cho Đảng, cho cách mạng, cho quê hương đất nước, giáo dục thế hệ trẻ những bài học lịch sử. Tôi muốn kể lại một câu chuyện cổ tích có thật, muốn tri ân những người nằm xuống và để người đương thời chiêm nghiệm. 

Khi nói đến những bộ phim của NSƯT - Đạo diễn Trần Vịnh, chúng ta không thể nhắc đến bộ phim, dài 5 tập: “Bên đường lá đỏ” do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh và BPTV thực hiện năm 2004 với sự tài trợ và giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước và Huyện ủy, UBND huyện Phước Long mà ông đã tham gia với vai trò đạo diễn. Sau 17 năm kể từ ngày thực hiện bộ phim “Bên đường lá đỏ” tại Bình Phước, NSƯT - Đạo diễn Trần Vịnh cảm nhận hiện giờ Bình Phước ngày càng “thay da đổi thịt” đến bất ngờ, hiện đại và phát triển hơn rất nhiều từ đường giao thông cho đến những khu Trung tâm thương mại mọc liền kề…

Ông bộc bạch mong muốn sẽ có thêm cơ hội để được làm một bộ phim nữa về quê hương Bình Phước. Một bộ phim nói về hình tượng người Cộng sản Việt Nam trong thời đại mới, với những khó khăn và thử thách mới.

Khép lại buổi gặp gỡ và trò chuyện cùng NSƯT - Đạo diễn Trần Vịnh, chúng tôi càng thêm khâm phục con người và khí chất cao đẹp của một cựu chiến binh, luôn sẵn lòng hy sinh bản thân cho nền độc lập của nước nhà. Giờ đây, khi đất nước thanh bình, ông cũng lại tiếp tục khát khao, mong muốn dành toàn bộ tâm trí, sức lực và “gia tài” của mình để cống hiến cho sự phát triển vững mạnh của Đảng, để khơi gợi lòng yêu nước của nhân dân.

Hy vọng những bộ phim của NSƯT - Đạo diễn Trần Vịnh vừa gửi tặng cho BPTV khi được phát sóng trong tuần lễ phim truyện Việt Nam sẽ là những câu chuyện đẹp khơi gợi được tinh thần yêu nước và nhiệt huyết cho thế hệ hôm nay, cùng góp phần xây dựng một Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng lớn mạnh, một đất nước Việt Nam phát triển hùng cường.

  • Từ khóa
119361

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu