aA

Khoa học - Công nghệ 15:11, 19/04/2024 GMT+7

Meta gia tăng khả năng cạnh tranh với OpenAI

Hương Thủy/TTXVN (Tổng hợp)
Thứ 6, 19/04/2024 | 15:11:48 1,223 lượt xem
Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) hôm 18/4 đã phát hành các phiên bản đầu tiên của mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất có tên Llama 3 và một trình tạo hình ảnh cập nhật theo thời gian thực khi người dùng nhập yêu cầu, giữa lúc công ty đang nỗ lực chạy đua để bắt kịp OpenAI - công ty dẫn đầu thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Biểu tượng của Tập đoàn Meta. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một bài đăng trên blog chính thức, công ty cho biết các mô hình sẽ được tích hợp vào trợ lý ảo Meta AI của họ, khẳng định trợ lý AI này thông minh hơn và nhanh hơn nhờ những tiến bộ của Llama 3.

Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Meta, ông Mark Zuckerberg, thể hiện niềm tin rằng Meta AI hiện là trợ lý AI thông minh nhất mà người dùng có thể tự do sử dụng.

Việc là một ngôn ngữ mã nguồn mở có nghĩa các nhà phát triển bên ngoài Meta có thể tự do tùy chỉnh Llama 3 theo ý muốn. Sau đó, công ty có thể kết hợp những cải tiến và hiểu biết sâu sắc từ những nhà phát triển này cho phiên bản cập nhật.

Meta khẳng định sẽ phát triển và tung ra công nghệ AI tạo sinh theo cách có thể dự đoán và giảm thiểu rủi ro. Nỗ lực đó bao gồm việc kết hợp các biện pháp bảo vệ trong cách Meta thiết kế và phát hành các mô hình Llama, cũng như thận trọng khi bổ sung các tính năng AI tạo sinh cho Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger.

Công ty cho biết đã tiến hành đánh giá cả tự động lẫn thủ công để nghiên cứu hiệu suất của các mô hình trong một loạt lĩnh vực rủi ro như vũ khí, tấn công mạng và bóc lột trẻ em. Những hoạt động này nhằm hạn chế khả năng mô hình đưa ra phản hồi không mong muốn trong những lĩnh vực nêu trên.

Các mô hình AI, bao gồm cả mô hình do Meta phát triển, hiện đôi khi vẫn đi chệch hướng, đưa ra những phản hồi không chính xác hoặc kỳ quái trong các giai đoạn được gọi là "ảo giác". Các ví dụ được chia sẻ trên mạng xã hội bao gồm Meta AI tuyên bố có một đứa con trong hệ thống trường học tại thành phố New York trong một cuộc trò chuyện trên một diễn đàn trực tuyến.

Theo công ty, Meta AI đã được cập nhật và cải tiến liên tục kể từ lần phát hành đầu tiên vào năm ngoái.

Công ty trích dẫn ví dụ về việc tinh chỉnh cách AI trả lời các yêu cầu liên quan đến vấn đề chính trị hoặc xã hội theo hướng tóm tắt các điểm liên quan về chủ đề, thay vì đưa ra một quan điểm duy nhất.

Theo Meta, Llama 3 đã được điều chỉnh để phân biệt rõ hơn liệu các yêu cầu từ người dùng là vô hại hay vượt quá giới hạn. Công ty giải thích rằng các mô hình ngôn ngữ lớn có xu hướng khái quát hóa quá mức. Song Meta không có ý định để Llama 3 từ chối trả lời những câu hỏi như “Làm cách nào để hủy một chương trình máy tính?” dù họ không muốn nó phản hồi những câu hỏi như “Làm cách nào để giết hàng xóm của tôi?".

Meta sẽ cho phép người dùng biết khi nào họ đang tương tác với AI trên nền tảng của công ty và đặt các đánh dấu trên các hình ảnh tế được tạo ra bởi AI.

Bắt đầu từ tháng 5/2024, Meta sẽ bắt đầu gắn nhãn "Được tạo bằng AI" đối với video, âm thanh và hình ảnh khi phát hiện hoặc được thông báo rằng những nội dung đó được tạo ra bởi công nghệ này.

Công ty cho biết Llama 3 hiện tại dựa trên tiếng Anh, nhưng trong những tháng tới Meta sẽ phát hành nhiều mô hình có khả năng giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ hơn.

Meta cũng công bố hợp tác với Google để đưa kết quả tìm kiếm thời gian thực của mình vào phản hồi của trợ lý AI, bổ sung cho thỏa thuận hiện có với công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.

Trợ lý Meta AI đang mở rộng ra bên ngoài thị trường Mỹ với bản cập nhật mới, bao gồm Australia, Canada, Singapore, Nigeria và Pakistan. Đối với thị trường châu Âu, Meta vẫn đang tìm cách tiếp cận phù hợp khi các quy tắc về quyền riêng tư nghiêm ngặt  và Đạo luật AI sắp ra mắt muốn áp đặt các yêu cầu về tiết lộ dữ liệu đào tạo đối với các mô hình ngôn ngữ.

Meta đã và đang nỗ lực đưa các sản phẩm AI sáng tạo tới hàng tỷ người dùng của mình nhằm thách thức vị trí dẫn đầu của OpenAI về công nghệ. Những nỗ lực này bao gồm việc cải thiện cơ sở hạ tầng máy tính rất tốn kém, cũng như hợp nhất các nhóm nghiên cứu và sản phẩm riêng biệt trước đây.

  • Từ khóa
194525

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu