aA

Kinh tế 16:27, 27/03/2024 GMT+7

Khẳng định "vị thế vàng" đối với nhà đầu tư

Song Hà (Báo Quảng Ninh)
Thứ 4, 27/03/2024 | 16:27:14 1,766 lượt xem
Tỉnh Quảng Ninh có vị trí chiến lược với các tiềm năng phát triển đa dạng, một trong những cửa ngõ giao thương sôi động nhất giữa Việt Nam và ASEAN với khu vực Đông Bắc Á. Trên cơ sở khai thác hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh và trên hết là kiên định, quyết tâm, dồn lực kiến tạo những giá trị mới, Quảng Ninh đang ngày càng xây dựng được hình ảnh là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và quốc tế.

Tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đầu năm 2024.

Nền móng ban đầu vững chắc nhất cho những gì Quảng Ninh đã làm được trong việc xây dựng hình ảnh một địa phương có môi trường đầu tư kinh doanh “công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững” trước hết phải kể đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh. Qua các nhiệm kỳ, tỉnh chú trọng công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ. Trong đó tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ, gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tỉnh đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, trọng tâm là xây dựng nền quản trị địa phương hiện đại, tự chủ, năng động, hiệu quả trước thách thức an ninh phi truyền thống và với những tình thế phức tạp chưa có tiền lệ.

Đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; khắc phục dứt điểm các tồn tại, hạn chế, vi phạm đã được chỉ ra tại các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; chăm lo xây dựng đội ngũ CBCC liêm chính, kỷ cương, dấn thân, sáng tạo gắn với tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy; giữ vững sự đoàn kết, đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu...

Quảng Ninh hiện là địa phương duy nhất trong nước đưa mục tiêu "Hằng năm giữ vững vị trí nhóm đầu về các Chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI" vào văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh. Tỉnh xác định nhiệm vụ tiếp tục giữ vững vị trí nhóm dẫn đầu đối với các chỉ số cải cách không chỉ là giành điểm số, vị trí cao, mà quan trọng nhất là hướng đến xây dựng hình ảnh địa phương đi đầu đổi mới sáng tạo, xây dựng văn hóa cam kết, văn hóa đồng hành, văn hóa thực thi của chính quyền địa phương.

Ngay sau Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU (ngày 9-4-2021) "Về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030", với quan điểm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý, từ mệnh lệnh sang phục vụ - kiến tạo, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, chất lượng điều hành của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở.


Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Để tạo dựng niềm tin đối với nhà đầu tư về định hướng phát triển nhất quán, ổn định, ngay từ năm 2012 tỉnh đã phối hợp với các tư vấn hàng đầu thế giới lập 7 quy hoạch chiến lược, gồm: Phát triển KH&CN tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030; tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; môi trường tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; phát triển nhân lực tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) tỉnh; xây dựng vùng tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050.

Với những quy hoạch chiến lược này, tỉnh kiên định thực hiện hiệu quả mô hình tổ chức không gian phát triển “Một tâm, hai tuyến đa chiều, hai mũi đột phá, ba vùng động lực”, kiến tạo các hành lang giao thông gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị, trở thành một trong những đầu tàu của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng và giữ vai trò động lực trong liên kết vùng và liên kết quốc tế. Đây chính là cơ sở quan trọng, là công cụ để quản lý nhà nước, phương tiện giám sát của nhân dân và là niềm tin lựa chọn đầu tư của các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Kế thừa những định hướng được xác định trong những quy hoạch, Quảng Ninh tiếp tục thuê các đơn vị tư vấn quốc tế như: Mc Kinsey, Nickken Sekkei lập Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy hoạch được đánh giá hội tụ đầy đủ trí tuệ, khát vọng phát triển, được xây dựng bài bản, công phu, mở ra cơ hội mới, nguồn lực mới, động lực mới giúp Quảng Ninh tiếp tục xác lập những định hướng phát triển ổn định, dài hạn.


Dự án nhà xưởng sản xuất của Công ty TNHH Autoliv Việt Nam đang được đầu tư tại KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên).

Trên cơ sở những định hướng chiến lược đã được hoạch định, tỉnh tiếp tục tập trung đầu tư và đang sở hữu hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại với tất cả các loại hình. Đến nay Quảng Ninh đứng đầu cả nước về chiều dài các tuyến đường cao tốc với gần 200km, không chỉ kết nối đến tất cả các trung tâm kinh tế lớn trong tỉnh, mà còn kết nối đồng bộ với hệ thống cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu và các tuyến giao thông quan trọng nhất của khu vực phía Bắc. Hiện Quảng Ninh có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt tiêu chuẩn 4E - một trong những cảng hàng không hiện đại nhất Việt Nam. Quảng Ninh có hệ thống cảng biển hiện đại đã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn thiện, nhất là Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long hiện là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt duy nhất của Việt Nam.

Quảng Ninh cũng là địa phương có diện tích các KKT, KCN lớn nhất Việt Nam. Hiện tất cả KKT, KCN trên địa bàn tỉnh đã đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, cấp điện, nước, viễn thông, sẵn sàng phục vụ các dự án đầu tư...

Những nỗ lực của Quảng Ninh trong xây dựng chính quyền "Liêm chính - Hành động - Phục vụ - Kiến tạo - Phát triển" đã được cộng đồng doanh nghiệp, người dân tin tưởng, đánh giá cao, được lựa chọn để trao gửi niềm tin và đồng hành cùng với tỉnh phát triển. 10 năm liên tiếp (2013-2022), Quảng Ninh trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước; 6 năm liên tục (2017-2022) giữ vị trí quán quân Chỉ số PCI cũng là giai đoạn kinh tế tỉnh  liên tục tăng trưởng cao và ổn định. Với tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2023 đạt 11,03%, Quảng Ninh duy trì năm thứ 9 liên tiếp (2015-2023) đạt mức tăng trưởng hai con số, gấp đôi bình quân chung cả nước, cao nhất trong Vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 3 toàn quốc.

Với tiềm năng, lợi thế hiện có cả về hạ tầng giao thông, chính sách ưu đãi, nguồn nhân lực chất lượng cao, sự đồng hành của chính quyền địa phương, Quảng Ninh hội tụ đầy đủ những yếu tố quan trọng nhất để đem đến thành công cho các dự án đầu tư. Năm 2023 tỉnh thu hút trên 5 tỷ USD vốn đầu tư, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 3,1 tỷ USD, gấp 3,1 lần kế hoạch năm.


Đoàn các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Quảng Ninh tại KCN Bắc Tiền Phong (TX Quảng Yên).

Chia sẻ về hành trình Quảng Ninh kiên định và quyết tâm kiến tạo những giá trị mới để khẳng định vị thế trong mắt cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, nhận định: Không phải dễ để cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư cảm nhận và liên tục đánh giá Quảng Ninh là địa phương có chất lượng điều hành kinh tế và năng lực cạnh tranh tốt nhất cả nước trong khoảng thời gian liên tục như vậy. Đó là những nhận định, đánh giá hết sức khách quan, thể hiện rõ ở sự tăng trưởng quy mô nền kinh tế, nguồn vốn thu hút đầu tư toàn xã hội, đặc biệt là nguồn vốn FDI và những kết quả nổi bật của Quảng Ninh trong phát triển tổng thể kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Quảng Ninh luôn là hình mẫu về một địa phương có khát vọng đổi mới, luôn dám nhìn nhận thẳng thắn vào những điểm nghẽn để tìm giải pháp khắc phục và tìm dư địa để tiếp tục khai thác, tiến lên. Tuy đã ở vị trí dẫn đầu năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 6 năm liên tiếp, nhưng Quảng Ninh chưa khi nào sớm thỏa mãn mà luôn tận dụng cơ hội để khai thác sâu và rộng hơn các dự địa cải cách. Quan điểm được tỉnh định hướng xuyên suốt đó là: “Vị trí số 1 không chỉ có ý nghĩa là con số xếp hạng, mà đó còn là động lực để Quảng Ninh tiếp tục khai thác dư địa, cải cách thực chất, khẳng định uy tín của tỉnh và giành lấy niềm tin của các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp.” Có lẽ chính là lời giải ngắn gọn, khái quát cho hành trình Quảng Ninh vươn lên trở thành “mảnh đất vàng” đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thời gian qua.


Lãnh đạo Ban Quản lý KKT tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án tấm silic đơn tinh thể và thanh silic đơn tinh thể quang điện Gokin Solar có tổng vốn đầu tư 274,8 triệu USD, giúp Quảng Ninh đạt mốc gần 500 triệu USD vốn FDI đăng ký ngay đầu năm 2024.

Nhằm khẳng định lại và tiếp tục lan tỏa hình ảnh về một Quảng Ninh đang ngày càng vững vàng về năng lực cạnh tranh, có môi trường đầu tư kinh doanh chất lượng, sẵn sàng chào đón "đại bàng" về "xây tổ", tỉnh Quảng Ninh và VCCI đã thống nhất kế hoạch tổ chức một chuỗi sự kiện với hàng loạt hoạt động ý nghĩa trong đầu tháng 3-2024. Nổi bật là Chương trình Gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề "Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa”, gặp mặt, giao lưu với các đại sứ và người đứng đầu của các tổ chức xúc tiến quốc tế, các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp; cuộc họp Hội đồng doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam; chương trình khảo sát thực địa các KCN trên địa bàn tỉnh...

Đây không chỉ là dịp để Quảng Ninh quảng bá mạnh hình ảnh, môi trường đầu tư kinh doanh, các cơ hội đầu tư của tỉnh tới các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, tham tán thương mại nước ngoài tại Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp tiêu biểu, hàng đầu trong và ngoài nước..., mà còn là cơ hội để tỉnh nắm bắt mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế...

  • Từ khóa
192776

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu