aA

Kinh tế 09:45, 25/04/2024 GMT+7

Cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Thanh Huyền
Thứ 5, 25/04/2024 | 09:45:21 1,150 lượt xem
BPO - Điện là nguồn năng lượng phục vụ nhu cầu thiết yếu trong mọi hoạt động của đời sống, sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, điện năng không phải là nguồn năng lượng vô tận, nếu sử dụng quá mức sẽ khiến các nhà máy điện không đủ khả năng cung cấp dẫn đến tình trạng mất điện, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất. Vì vậy, đòi hỏi phải sử dụng điện một cách hiệu quả và tiết kiệm, nhất là vào mùa khô hạn.

Những ngày gần đây, nắng nóng đã nắng gay gắt hơn với nền nhiệt cao, thời tiết nắng nóng cũng làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Công ty Điện lực Bình Phước khuyến nghị đến khách hàng một số giải pháp sử dụng điện tiết kiệm như sau:

Đối với hộ gia đình

Tủ lạnh: Hạn chế việc mở tủ trừ trường hợp thật cần thiết vì bạn càng mở nhiều thì bạn càng phải trả tiền điện nhiều. Nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên để ở chế độ từ 3 - 6 độ C, còn đối với chế độ đông lạnh thì để ở mức từ âm 15 -> âm 18 độ C. 

Máy điều hòa nhiệt độ: Hãy để nhiệt độ mức trên 26 độ C. Cứ cao hơn 10 độ C là bạn đã tiết kiệm được 10% điện năng, thường xuyên lau chùi bộ phận lọc thì sẽ tiết kiệm được từ 5 - 7% điện năng. 

Quạt: Không nên để quạt chạy ở tốc độ quá cao, như vậy sẽ rất tốn điện. Nhớ rút phích cắm sau mỗi lần sử dụng. 

Bóng điện: Nên dùng loại bóng có chức năng tiết kiệm điện năng như đèn Compact, đèn tuýp gầy. Mỗi gia đình chỉ cần tắt bớt một bóng đèn vào giờ cao điểm (từ 8h - 22h) sẽ tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng chi phí ngân sách đầu tư cho việc bổ xung nguồn điện, lưới điện.

Máy giặt: Chỉ sử dụng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và dùng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết.

Đối với cơ quan, đơn vị hành chính

Nên sử dụng máy lạnh, máy điều hòa từ khoảng 9h sáng trở đi. Tận dụng ánh sáng giếng trời (nếu có) và độ thông thoáng của gió tự nhiên. Tắt máy lạnh trước khi rời khỏi phòng làm việc 30 phút. 

Hết giờ làm việc tắt tất cả các thiết bị sử dụng điện, nếu không sử dụng phải tắt hẳn, để ở chế độ chờ thiết bị vẫn đo được điện năng tiêu thụ,…

Đối với doanh nghiệp sản xuất

Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, được khuyến nghị sử dụng các biện pháp tiết kiệm điện tại văn phòng và khu vực nhà máy, đảm bảo thực hiện tiết kiệm từ 2% điện năng tiêu thụ.

Sử dụng điện giờ thấp điểm, thay thế các thiết bị tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, ứng dụng các công nghệ, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn (như máy nghiền, máy nén khí…) vào giờ cao điểm. Kiến nghị khách hàng dịch chuyển sản xuất về khung giờ từ 00h00 đến 14h00 để tận dụng tối đa nguồn năng lượng mặt trời trên địa bàn.

 Đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện như: Lắp đặt thêm các máy biến tần cho hệ thống máy nén, điều hòa công nghiệp, quạt gió, mô-tơ có công suất lớn trong dây chuyền sản xuất.

Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng: Cắt giảm ít nhất 50% số lượng đèn phục vụ quảng cáo, trang trí, chỉ sử dụng một đèn chiếu sáng biển hiệu vào buổi tối, từ 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pa-nô quảng cáo tấm lớn,… Không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26 độ C.

Đối với các công trình chiếu sáng công cộng: Thực hiện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8-6-2023 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo đó các công trình chiếu sáng công cộng giảm sản lượng điện năng tiêu thụ xuống 30%.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Bình Phước khuyến khích khách hàng sử dụng App “CSKH EVN SPC” trên App store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) về thiết bị di động để trực tiếp theo dõi và tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ hằng ngày. Qua đó, giúp khách hàng biết rõ lượng điện tiêu thụ của gia đình, doanh nghiệp để có sự điều chỉnh hợp lý trong sử dụng điện và nhiều tiện ích khác từ việc cài App CSKH.

Nói một cách dễ hiểu sử dụng điện tiết kiệm không chỉ là tiết kiệm được tiền, chi phí của chúng ta mà còn hơn thế là bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên của Quốc gia, thiên nhiên chúng ta đang sống, để chủ động kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ cũng như chi phí tiền điện của hộ gia đình không tăng quá cao trong mùa nắng nóng. Công ty Điện lực Bình Phước khuyến nghị khách hàng sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm để cùng chung tay ngành điện trong việc cung cấp điện an toàn, đáp ứng đầy đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân.

  • Từ khóa
194997

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu