aA

Kinh tế 19:03, 29/03/2024 GMT+7

Bộ Công Thương nêu nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện trong năm 2024

(Vietnam+)
Thứ 6, 29/03/2024 | 19:03:15 1,555 lượt xem
Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch về cung ứng điện, đặc biệt là các tháng cao điểm mùa khô (từ tháng 4-7), trên cơ sở đó rà soát việc thực hiện hằng tháng.
Nhân viên EVN kiểm tra các thiết bị điện. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Nhân viên EVN kiểm tra các thiết bị điện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại buổi họp báo do Bộ Công Thương tổ chức chiều 29-3, tại Hà Nội, đại diện Cục Điều tiết Điện lực đã có thông tin về các giải pháp cung ứng điện nhất là vào các tháng cao điểm mùa khô năm 2024.

Rà soát hằng tháng việc cấp điện

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng ở 54/63 địa phương. Sự phục hồi sản xuất kéo đã khiến tiêu thụ điện tăng cao, ước tăng trưởng điện trong tháng 3-2024 khoảng 11,5%.

Vì vậy, nhằm đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân, theo ông Nguyễn Thế Hữu, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định về đảm bảo cung ứng điện năm 2024, đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa khô.

Bảo đảm cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia là nền tảng, tiền đề quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội, quyết định thành công của quá trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Công Thương đã yêu cầu tập trung nguồn lực phấn đấu hoàn thành các công trình nguồn điện và lưới điện để giải tỏa nguồn điện cũng như tăng cường khả năng truyền tải (đặc biệt là công trình đường dây 500 kV mạch 3).

Cùng với đó, đảm bảo cung cấp đủ và liên tục nhiên liệu cho phát điện đặc biệt là nhiên liệu than và khí, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình vận hành các thiết bị của các nhà máy điện, khắc phục nhanh chóng các sự cố xảy ra, chuẩn bị vật tư sẵn sàng để dự phòng phát điện; điều tiết hợp lý các nhà máy thủy điện đảm bảo dự phòng công suất điện năng cho hệ thống điện phục vụ tốt nhất trong các tháng cao điểm mùa khô; tăng cường rà soát hành lang tuyến của các đường dây truyền tải, khắc phục các khiếm khuyết (nếu có) hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cũng như tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.

IMG_4722.jpg
Đại diện Bộ Công Thương giải đáp các vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Thông tin thêm, ông Hữu cho hay, trong tháng 2 và 3 các Vụ, Cục của Bộ Công Thương đã tổ chức các đoàn, làm việc với các đơn vị phát điện, truyền tải, phân phối qua đó rà soát phương án chuẩn bị cung ứng điện mùa khô năm nay.

“Ngày 28-3, Bộ trưởng Công Thương đã ban hành Chỉ thị 05 về đảm bảo cung cấp điện các tháng cao điểm mùa khô năm 2024 để chỉ đạo các đơn vị điện lực trong lĩnh vực này,” ông Hữu nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, việc xảy ra sự cố như năm ngoái là đáng tiếc, do vậy Thủ tướng và Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để khắc phục tình trạng này.

Ông Tân cho hay Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương phải trực tiếp giám sát, tham gia vào việc điều hành cung ứng điện của EVN, đây là việc làm xuyên suốt từ năm 2023 đến nay mà Bộ đang thực hiện. Cùng với đó, có sự đổi mới trong lập kế hoạch điều hành biểu đồ điện.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch về cung ứng điện, đồng thời ban hành kế hoạch về cung cấp nhiên liệu (khí, than) để phục vụ cho phát điện. Đặc biệt, Bộ đã ban hành để thực hiện riêng cho các tháng cao điểm mùa khô, (từ tháng 4-7), trên cơ sở đó rà soát hàng tháng, đặc biệt ngay quý 1 sẽ phải họp bàn.

Do vậy, việc quý 1 có tỷ lệ tăng (11,5%) so với dự báo, Bộ đã họp ngay cùng EVN và các tập đoàn, Tổng Công ty, các cơ quan điều độ nhằm triển khai các giải pháp như Cục điều tiết nêu.

“Có đủ cơ sở để tin tưởng trong năm 2024 không lặp lại tình trạng như năm ngoái và không chỉ năm nay mà sẽ phấn đấu cả các năm tiếp theo,” ông nói.

Phải đánh giá tác động

Liên quan tới quyết định mới về điều chỉnh giá điện, ông Nguyễn Thế Hữu cho biết quyết định 05 của Thủ tướng Chính phủ về cơ bản vẫn kế thừa các nội dung trước đây của quyết định 24, nhưng trong đó có đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá điện từ 6 tháng xuống 3 tháng.

Tuy vậy, ông Hữu khẳng định thêm, không phải cứ 3 tháng thay đổi giá một lần mà tùy thuộc vào đánh giá tác động về kinh tế vĩ mô, tùy thuộc vào kết quả đánh giá tình hình cập nhật giá điện đã đủ đến mức xem xét điều chỉnh hay chưa.

Ngoài ra, việc rút ngắn chu kỳ này cũng đảm bảo chi phí là không được tích quá nhiều, ảnh hưởng đến cân đối tài chính của EVN và thích ứng với sự biến động của các yếu tố đầu vào theo thị trường.

dd729e34120cbf52e61d2.jpg
Nhân viên EVN tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ông Hữu khẳng định, việc này cũng phù hợp với quan điểm chỉ đạo tại Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển năng lượng Quốc gia… Tuy nhiên, theo ông, tại Quyết định 05, Bộ Công Thương vẫn giữ vai trò trong điều hành giá điện, phối hợp cùng với Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan, đảm bảo phù hợp với định hướng của Chính phủ về điều hành thị trường năng lượng và thị trường điện, xu hướng hội nhập

"Với vai trò của Bộ quản lý chuyên ngành, Bộ Công Thương vẫn giữ vai trò chính trong quá trình kiểm tra, rà soát các phương án điện do EVN xây dựng. Trong quá trình kiểm tra điều chỉnh giá điện cũng như việc tham mưu Thủ tướng trong việc điều hành giá điện, hằng năm liên bộ có tiến hành kiểm tra chi phí và công khai để nhân dân và cơ quan truyền thông giám sát, đảm bảo công bằng và minh bạch," ông Nguyễn Thế Hữu nhấn mạnh.

  • Từ khóa
193111

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu