aA

Kinh tế 08:48, 05/05/2024 GMT+7

Nhiều tiềm năng và cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường châu Phi

(TTXVN/Vietnam+)
Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:48:41 1,177 lượt xem
Tại Diễn đàn Thương mại và Đầu tư châu Phi lần thứ 10 năm 2024 (AFIC10), một số doanh nghiệp bày tỏ mong muốn kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam để trao đổi về tiềm năng và cơ hội hợp tác.

Cà phê là một trong những sản phẩm được Việt Nam giới thiệu tại AFIC10. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Diễn đàn Thương mại và Đầu tư châu Phi lần thứ 10 năm 2024 (AFIC10), diễn ra trong hai ngày 4 và 5-5, đã khai mạc tại khách sạn Sheraton ở Thủ đô Algiers, Algeria.

Nhận lời mời của Ban Tổ chức, Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria kiêm các nước như Senegal, Mali, Niger, Gambia và Mauritania đã tham dự sự kiện.

AFIC10 có sự tham gia của khoảng 800 đại biểu là các quan chức chính phủ, chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện các phòng thương mại hoặc các tác nhân có mối quan hệ trực tiếp với các lĩnh vực kinh tế và các chuyên ngành sản xuất ở châu Phi-Arab, trong đó có hơn 250 nhà đầu tư, doanh nhân đến từ 39 quốc gia trên thế giới.

Ngoài các phiên hội thảo, bên lề diễn đàn còn có triển lãm trong những lĩnh vực xuất khẩu, thương mại, nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm, du lịch, dịch vụ, công nghệ, điện tử, chuyển đổi số, năng lượng, xây dựng, công chính, y tế, công nghiệp dược, đầu tư, tài chính, vận tải, môi trường…

Tại diễn đàn, hàng trăm cuộc họp B2B cũng được tổ chức nhằm tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác giữa tất cả các bên muốn tiếp cận thị trường châu Phi.

Với chủ đề "Con đường đến thị trường châu Phi," sự kiện do Trung tâm Đầu tư và Phát triển Arab-châu Phi (CAAID) tổ chức lần thứ 10 này nhấn mạnh đến quá trình triển khai Hiệp định Thương mại Tự do Lục địa châu Phi (AfCFTA) cũng như việc thúc đẩy thương mại nội khối.

Trong khuôn khổ sự kiện, Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm Việt đến bạn bè các nước châu Phi, như càphê, hạt tiêu, điều, macca, cơm dừa, dược phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ…

Tham quan gian hàng Việt Nam và dùng thử sản phẩm, các đại biểu tham dự diễn đàn đánh giá cao chất lượng hàng hóa Việt Nam, một số đại diện doanh nghiệp bày tỏ mong muốn kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam để trao đổi chuyên môn, xác định tiềm năng và cơ hội hợp tác.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận cho biết đây là lần thứ tư Việt Nam tham gia vào Diễn đàn Thương mại Đầu tư châu Phi.

Mục đích của việc tham gia này là để tìm hiểu chính sách về thương mại và đầu tư của châu Phi. Cụ thể trong năm nay, các nước châu Phi thúc đẩy việc cụ thể hóa AfCFTA. Đây là cơ hội để doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam tận dụng các ưu đãi về đầu tư để thâm nhập sâu rộng vào thị trường này.

Năm 2023, mặc tình hình thế giới rất khó khăn, tuy nhiên kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam với châu Phi vẫn đạt mức tăng trưởng cao 5,7%. Theo số liệu của hải quan Việt Nam, trong ba tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam với châu Phi đạt mức tăng 31,7%.

Riêng đối với thị trường Algeria, theo hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Algeria trong năm 2023 đạt 50 triệu USD, tăng 68% so với năm 2022.

Trong ba tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên đạt 75 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Algeria cũng là số ít những thị trường mà Việt Nam có đầu tư, với dự án liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với Tập đoàn Dầu khí Sonatrach của Algeria, đã khai thác từ năm 2015, với sản lượng trung bình khoảng 16.000-18.000 thùng/ngày.

Nhân dịp này, đại diện Thương vụ Việt Nam cũng tiếp xúc với các doanh nghiệp Algeria và châu Phi để tìm hiểu nhu cầu, kết nối cơ hội kinh doanh và đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam cũng như giới thiệu catalog hàng hóa, các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam cho các doanh nghiệp bạn.

  • Từ khóa
195789

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu