aA

Kinh tế 11:02, 05/05/2024 GMT+7

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam

XC/Báo Tin tức
Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02:34 1,256 lượt xem
Tại hội thảo “AI và quản trị doanh nghiệp” do Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) tổ chức, đại diện các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều chung câu hỏi: Làm cách nào để ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc kinh doanh, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế?

Theo ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud, việc ứng dụng công nghệ AI đang là xu hướng trên thế giới và Việt Nam không phải ngoại lệ. Tổng thị trường AI năm 2023 trên toàn cầu khoảng 196 tỷ USD. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng AI hàng năm khoảng 37,3%; tăng trưởng từ 2023 - 2030 sẽ khoảng 20 lần so với con số 200 tỷ USD. Cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển AI rất lớn. 

Quang cảnh hội thảo.

“AI sẽ thay thế con người trong một số tác vụ. Tuy nhiên, AI cũng tạo ra nhiều công việc khác. Nếu hình dung AI là cỗ máy, con người sẽ là người lái cỗ máy đó. Nếu chúng ta tự tư duy mình là cỗ máy thì sẽ bị AI thay thế, còn nếu tư duy mình là người điều khiển máy thì sẽ tạo năng suất cao hơn”, ông Lê Hồng Việt nhận định.

AI có thể giúp các doanh nghiệp tăng năng suất lao động, giúp nhân viên hiểu hơn những việc cần làm và đào tạo để họ làm việc tốt hơn. Tại Việt Nam, một trong những ứng dụng AI phổ biến nhất trong doanh nghiệp hiện nay là sử dụng AI để hỗ trợ trên kênh chat. AI tạo sinh của FPT sẽ giúp doanh nghiệp hỗ trợ người dùng có thể hỏi đáp về các dịch vụ, điều kiện sử dụng sản phẩm… Trên mỗi website của doanh nghiệp sẽ có người hỗ trợ ảo như vậy. FPT AI đã làm với nhiều khách hàng Việt Nam, đang thực hiện khoảng 20 triệu cuộc gọi như vậy mỗi tháng….

“Để có thể bắt đầu với AI, phải xác định rõ cơ hội, làm được việc nhanh hơn, tiết kiệm chi phí, hay tạo ra mô hình kinh doanh mới…; đồng thời, chủ doanh nghiệp phải đánh giá được tính khả thi và tính rủi ro. Khi ứng dụng AI cũng cần thiết kế để AI và con người cùng làm việc với nhau, trong đó, con người kiểm soát AI”, ông Lê Hồng Việt cho biết.

“Chúng tôi đã xây dựng FPT GenAI for Business với mục tiêu giúp doanh nghiệp ứng dụng AI một cách đơn giản nhất và tốt nhất, chỉ ít hơn 2 tháng có thể đưa vào sử dụng được. Doanh nghiệp dùng ứng dụng đến đâu trả tiền đến đó. Nếu không dùng được thì không phải trả tiền”, ông Lê Hồng Việt cho biết.

Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT cho biết, trong thế giới thay đổi hôm nay, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng AI, trách nhiệm của người lãnh đạo là cao nhất. AI là tương lai trong vòng 10 năm tới. Trước đây, các hệ thống AI sử dụng toàn bộ dữ liệu do con người làm ra. Nhưng gần đây, AI đã có khả năng tự sinh ra dữ liệu, thuật toán và sẽ quyết định nó sẽ làm gì. Nhiều khi kết quả của ChatGPT vô cùng bất ngờ với người lập trình ra nó.

“Theo thống kê của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Diễn đàn Kinh tế thế giới tháng 1-2024, gần 40% việc làm trên toàn thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của AI. Đây là con số có thể nhìn thấy vào năm 2030”, ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo.

Theo ông Hoàng Nam Tiến, hiện có tình trạng quá lạm dụng các hệ thống AI. Kỹ sư phần mềm lấy yêu cầu của khách hàng dán lên Chat GPT để nhận đoạn code, điều này vô cùng nguy hiểm vì lộ thông tin. Nhân viên lấy báo cáo tài chính của công ty đưa lên ChatGPT để làm báo cáo, để lộ dữ liệu rất lớn. Trong các trường học, có những sinh viên, học sinh làm bài tập, kể cả đồ án, báo cáo khoa học bằng ChatGPT.

Ứng dụng AI bây giờ khá dễ và rẻ. Công ty có 1 hoặc 2 người cũng có thể ứng dụng AI. “Khó nhất trong ứng dụng AI, kể cả doanh nghiệp lớn hay nhỏ, là thay đổi tư duy của lãnh đạo. Nếu lãnh đạo giao trưởng phòng phụ trách việc ứng dụng AI chắc chắn thất bại. Khoảng 70% dự án AI, dữ liệu lớn thất bại là lãnh đạo giao cấp dưới”, ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh. 

  • Từ khóa
195801

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu