aA

Chuyển đổi số 16:29, 30/11/2023 GMT+7

CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chuyển đổi số trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nguyễn Minh Quang
Thứ 5, 30/11/2023 | 16:29:32 4,267 lượt xem
BPO - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đấu tranh, xử lý tin giả, tin sai sự thật là yêu cầu cấp bách, có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nhất là trong bối cảnh đất nước ta hội nhập quốc tế sâu, rộng, toàn diện.

Việt Nam với hơn 77 triệu người dùng internet, tương đương 79% dân số. Số người dùng mạng xã hội khoảng 70 triệu, tương đương 71% dân số. Tổng số kết nối di động đang hoạt động là 161 triệu. Như vậy có thể thấy, Việt Nam là quốc gia có số lượng người dùng internet và mạng xã hội cao so với các nước trong khu vực và thế giới.

Nguồn: vnetwork.vn

Tại Bình Phước, hiện có 1.296.331 thuê bao điện thoại (cố định 9.245 thuê bao, di động 1.287.086 thuê bao); tỷ lệ người dân sử dụng thuê bao điện thoại đạt 124%; số thuê bao internet băng rộng là 1.143.734 (cố định 217.966 thuê bao, di động 925.769 thuê bao); tỷ lệ số thuê bao internet băng rộng là 110%; tỷ lệ hộ gia đình có đường internet cáp quang băng rộng đạt 76,4%. Tỷ lệ thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) trên địa bàn tỉnh đạt 89%.

Bảo vệ là quan trọng, cơ bản - đấu tranh là cấp bách, thường xuyên

Thời gian qua, lợi dụng những thế mạnh và tính mở của không gian mạng với đặc trưng tự do, đa dạng, bình đẳng, không có ranh giới cụ thể giữa “thực” và “ảo”, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, không ngừng ra sức tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với âm mưu hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam.

Ngành thông tin và truyền thông của tỉnh cùng với hệ thống chính trị luôn quan tâm, chú trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Tận dụng ưu thế để tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trên tất cả lĩnh vực. Thường xuyên định hướng, tuyên truyền, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, các luận điệu xuyên tạc chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Quá trình thực hiện đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch nhằm bảo vệ tốt an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phạm vi và tính chất của bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch rất rộng lớn, bao quát mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh... Trong đó, bảo vệ là quan trọng, cơ bản; đấu tranh là cấp bách, thường xuyên, quyết liệt, là cuộc chiến đấu trong giai đoạn hiện nay.

Tại tỉnh Bình Phước, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-TU ngày 14-7-2022 về việc định hướng tiếp cận, xử lý và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025. Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chủ động cung cấp thông tin trên nền tảng mạng xã hội thông qua các kênh do Sở Thông tin và Truyền thông quản trị: Cổng thông tin điện tử của tỉnh đã thành lập các trang trên mạng xã hội (fanpage “Binh Phuoc Portal”, Zalo “Bình Phước Today”, YouTube “Binh Phuoc Portal”)... Đã xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống lắng nghe mạng xã hội (Social listening); phối hợp tuyên truyền những thông tin tích cực trên các ấn phẩm của cơ quan báo chí Trung ương thông qua 13 cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh; thường xuyên khuyến cáo các cơ quan, đơn vị thực hiện việc đảm bảo an toàn thông tin trên mạng…

Ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạng, trong thời gian tới cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền sâu rộng về Luật An ninh mạng, để người dân có ý thức đấu tranh mạnh mẽ với các hành vi sử dụng không gian mạng nhằm tuyên truyền chống phá Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Việt Nam…

Trong công tác tuyên truyền, chú trọng thực hiện chia sẻ các nội dung bài viết, thông tin từ cơ quan báo chí chính thống, cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước lên mạng xã hội. Triển khai xây dựng hệ thống các trang tin, fanpage của các đơn vị, địa phương nhằm tạo thành hệ thống thông tin tuyên truyền chính thống trên mạng xã hội… Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình trên không gian mạng, triển khai thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động.

Tăng cường quản lý đối với mạng xã hội, báo chí, xuất bản; phối hợp với các cơ quan chức năng, nhà mạng để gỡ bỏ thông tin, quan điểm sai trái, ngăn chặn việc truy cập các trang mạng độc hại một cách có hiệu quả, đúng pháp luật; ngăn chặn tối đa tin xấu, độc, các kênh rác; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh đối tượng vi phạm; siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nhất là đối với cán bộ, đảng viên.




Tăng cường biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, lợi dụng mạng xã hội để chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin chính thống trên các phương tiện thông tin truyền thông. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn k¬ năng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên về nhận diện và đấu tranh chống lại quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.




Lực lượng chuyên môn tập huấn k¬ năng xử lý thông tin trên không gian mạng ở huyện Đồng Phú - Ảnh: T.L

  • Từ khóa
183100

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu