aA

Việt Nam tươi đẹp 06:58, 06/07/2024 GMT+7

Khám phá những làng nghề nổi tiếng ở Hưng Yên

Tạ Nguyên/Báo Tin tức
Thứ 7, 06/07/2024 | 06:58:17 364 lượt xem
Đến với Hưng Yên, du khách không chỉ chiêm ngưỡng những địa danh lịch sử mà còn có cơ hội khám phá và trải nghiệm tại các làng nghề nổi tiếng với những sản phẩm truyền thống đặc trưng mang nét đẹp của vùng quê văn hiến.
Chú thích ảnh
Đặc sắc làng nghề hương xạ thôn Cao.

Hưng Yên nổi tiếng là vùng đất có bề dày lịch sử, truyền thống văn hoá lâu đời. Nơi đây còn được biết đến với các làng nghề truyền thống tạo dấu ấn trong lòng du khách. Đến với Hưng Yên, du khách không chỉ chiêm ngưỡng những địa danh lịch sử mà còn có cơ hội khám phá và trải nghiệm tại các làng nghề nổi tiếng với những sản phẩm truyền thống đặc trưng mang nét đẹp của vùng quê văn hiến.

Làng nghề đúc đồng Lộng Thượng thuộc xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, là một điểm đến gắn với quần thể di tích làng Nôm. Đến với làng nghề đúc đồng, du khách sẽ bắt gặp những hình ảnh tất bật, hối hả của những người thợ tại các lò đúc. Với bàn tay khéo léo, kỹ thuật điêu luyện và sự cần mẫn của họ đã tạo nên vô số sản phẩm đồng chất lượng, rất được ưa chuộng trên thị trường: bức tranh bằng đồng, đỉnh, hạc, chân nến, mâm bồng, tượng, lọ hoa,.... Tại đây, du khách được trải nghiệm những quy trình sản xuất để tạo ra một sản phẩm đồng dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ của người thợ có kinh nghiệm lâu năm.

Làng nghề mộc Hòa Phong thuộc thị xã Mỹ Hào, là một điểm đến mà du khách nên khám phá. Sản phẩm mộc Hoà Phong rất đa dạng với mộc dân dụng, mộc mỹ nghệ, tập trung ở các nhóm hàng salon Âu, Á, chạm khắc cây cảnh, con giống, tạo uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng và khám phá những sản phẩm chạm khắc gỗ độc đáo, sang trọng và tinh tế, chứng kiến sự khéo léo của những người thợ tài hoa và trải nghiệm những quy trình sản xuất ra một thành phẩm gỗ sinh động.

Chú thích ảnh
Bàn tay tài hoa của những người thợ mộc.

Làng nghề trồng hoa cây cảnh Văn Giang được xem là vựa hoa, cây cảnh lớn nhất miền Bắc, là địa điểm check in hấp dẫn đối với những bạn yêu thích thiên nhiên. Tại đây, du khách được thả hồn vào không gian sống trong lành, hòa mình với khung cảnh thơ mộng và chắc chắn sẽ rất thích thú trước hàng trăm loài hoa đang đua nhau khoe sắc, những hàng cây quất, cam, bưởi sai trĩu quả, những cây thế độc lạ, cuốn hút khách sành chơi. Đến với làng hoa cây cảnh Văn Giang - xứ sở của màu sắc và hương thơm, chắc chắn sẽ khiến bạn bình yên và thư thái hơn.

Với làng nghề hương xạ thôn Cao, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên, dù đã trải qua nhiều năm làm nghề, nhưng người dân làng nghề vẫn lưu giữ được những bí quyết truyền thống để đảm bảo cho chất lượng hương ngày càng tốt, tạo nên những nén hương thơm đặc trưng. Vào mùa sản xuất hương, từ đường làng ngõ xóm được phủ bởi những “bó hoa” hương đầy màu sắc, hương thơm đặc trưng của những vị thuốc Bắc thoang thoảng trong gió giữa khung cảnh làng quê thanh bình, yên ả.

Làng nghề đan đó xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ không ồn ào, náo nhiệt như trung tâm phố thị mà làng nghề đan đó Thủ Sỹ khoác lên mình chiếc áo của một không gian thanh bình và bình dị như chính sản phẩm mà họ tạo ra. Đến với làng nghề đan đó, du khách sẽ bắt gặp những chiếc đó được kết thành từng chùm như những bông hoa, chất trên chiếc xe đạp thồ, hình ảnh các cụ già móm mém nhai trầu đang ngồi chẻ tre, đan lát trước sân. Bạn sẽ được nghe kể những câu chuyện về nghề, được vót nan, đan đó, được bắt tôm, bắt cá để có thể cảm nhận sâu sắc hơn về nét đẹp làng quê Bắc Bộ.

Chú thích ảnh
Du khách tham quan làng nghề đan đó ở Thủ Sỹ.

Mỗi làng nghề truyền thống ở Hưng Yên tựa như một bức tranh sinh động mang những tinh hoa văn hóa đặc sắc của vùng đất văn hiến. Không chỉ đơn thuần là nơi chế tác các sản phẩm thủ công truyền thống mà các làng nghề còn là môi trường văn hóa lưu giữ và trao truyền những tinh hoa qua nhiều thế hệ. Các làng nghề truyền thống ở Hưng Yên sẽ là điểm dừng chân lý tưởng và tạo dấu ấn độc đáo trong lòng du khách.

  • Từ khóa
200865

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu