aA

Giáo dục 11:38, 27/06/2024 GMT+7

Nhiều thí sinh trúng tủ đề Ngữ văn

Thứ 5, 27/06/2024 | 11:38:47 701 lượt xem
BPO - Đề thi Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ra bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm. Theo ghi nhận ban đầu của phóng viên BPTV, đề cơ bản vừa sức, thí sinh hy vọng đạt điểm 7, 8.

Thí sinh thích thú với đề Văn

Thí sinh Nguyễn Thiên Hiền, điểm thi Trường THPT Chơn Thành hào hứng cho biết: “Em thấy đề khá vừa sức. Em đã ôn trúng tủ nên làm bài khá tốt, dự kiến bài thi của em được từ 7 đến 8 điểm.”

Các bạn thí sinh vui vẻ khi kết thúc môn thi đầu tiên

Thí sinh Chế Thị Ngọc Quyên cho biết, em tâm đắc nhất với câu 4 trong phần đọc hiểu (Từ suy ngẫm của tác giả “Nếu tách rời từng giọt nước ra khỏi sự thống nhất của đại dương thì chúng ta chỉ nhìn thấy những giọt nước nhỏ bé, đơn độc và dần dần biến mất”, anh/chị rút ra bài học gì về lối sống cho bản thân?). Ngọc Quyên lý giải “Tôn trọng cá tính của mình là tốt nhưng mình cũng phải biết hòa vào tập thể để trở nên lớn mạnh và thành công hơn. Nếu chúng ta ích kỷ giữ điều đó riêng cho mình thì sẽ trở nên đơn độc và rất dễ tan biến”.

Phụ huynh và tình nguyện viên túc trực ngoài cổng trường mong ngóng tình hình thí sinh 

Thí sinh Phan Thị Cẩm Tú  dự thi tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương, TP. Đồng Xoài hào hứng cho biết: “Trùng hợp năm nay kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nên là đề rất hay. Còn với đề nghị luận xã hội năm nay cũng hay vì khai thác, tôn trọng các đặc điểm, cá tính riêng của mỗi bạn khác nhau. Áp dụng vô thực tế được rất nhiều".

Thí sinh Bùi Anh Tú dự thi tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương, TP. Đồng Xoài bày tỏ: “Đề nghị luận xã hội năm nay phản ánh rất đúng xã hội hiện tại, em rất thích khi nhận đề thi này. Mặc dù không thi khối khoa học xã hội nhưng em nghĩ là mình vẫn làm được 100% bài thi". 

Cấu trúc đề thi Ngữ văn năm nay vẫn giữ nguyên hai phần là: Đọc - hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm) bao gồm hai câu: Nghị luận xã hội (2 điểm) và Nghị luận văn học (5 điểm). Phần Đọc hiểu của đề thi năm nay trích dẫn từ bài viết "Dòng sông và những thế hệ của nước" của tác giả Nguyễn Quang Thiều, nói về lịch sử nghệ thuật của nhân loại. 

Với phần làm văn, nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính. Đây là một chủ đề rất gần gũi và thiết thực, khuyến khích học sinh thể hiện quan điểm cá nhân về sự đa dạng và độc đáo của mỗi con người trong xã hội hiện đại. Tác phẩm “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm được chọn để đi cùng vào phần nghị luận văn học. Đoạn trích nhấn mạnh hình ảnh Đất nước hiện lên trong khái niệm của nhà thơ bắt nguồn từ chính cuộc sống giản dị, mộc mạc của người dân. Sự hình thành của đất nước bắt nguồn từ phong tục, tập quán, văn hóa, truyền thống, lối sống cao đẹp của dân tộc. 


Ngọc Huyền - Thanh Thảo - Đặng Hùng - Ngọc Thuận

Đề Văn hơi dài

Sau 120 phút làm bài, nhìn chung các thí sinh đều khá hài lòng với bài thi của mình. Nhiều em cho rằng, đề thi năm nay vừa sức, cấu trúc đề thi hợp lý, sát với đề cương các em đã được ôn tập, đặc biệt là phần nghị luận nhiều em khá thích thú. Tuy nhiên, cũng có một số thí sinh có chút lo lắng vì đề hơi dài.

Thí sinh Nguyễn Thị Kim Chi, điểm thi Trường THPT Đồng Phú cho biết: "Đề văn năm nay không quá khó. Tuy nhiên, phần nghị luận hơi dài, em không đủ thời gian để viết nên em vẫn chưa thật sự ưng ý đối với bài thi của mình".

Điểm thi Trường THPT Đồng Phú có 406 thí sinh dự thi môn Văn, sáng nay ghi nhân không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi

Cô Nguyễn Thị Thắm (bên trái), Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Phú đánh giá đề Văn năm nay khá là vừa sức với thí sinh 

Giáo viên và học sinh ấn tượng với phần nghị luận văn học với đoạn trích “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm mang tính giáo dục cao

Cùng quan điểm, thí sinh Bùi Nguyễn Nhật Anh, điểm thi Trường THPT Đồng Phú cho rằng: "Đề văn không khó, nằm trong chương trình đã học, nhưng hơi dài so với thời gian 120 phút. Em viết cật lực nhưng vẫn không kịp, một phần do lúc đầu em phân bổ thời gian chưa được tốt. Riêng phần nghị luận xã hội em thật sự rất ấn tượng, chủ đề cá tính của mỗi người rất thiết thực, sát với thực tế, câu này em nghĩ các bạn sẽ làm tốt".

Thí sinh Nguyễn Thị Kim Chi và thí sinh Bùi Nguyễn Nhật Anh, điểm thi Trường THPT Đồng Phú tranh thủ trao đổi, thảo luận bài thi môn Ngữ văn

Cô Nguyễn Thị Thắm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Phú đánh giá: Đề Văn năm naykhá vừa sức với thí sinh và cũng nằm trong kiến thức trọng tâm của chương trình lớp 12, cũng như định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Riêng về phần làm văn thì chủ đề Đất nước cũng là một trong những chủ đề mà các thầy cô tập trung ôn luyện khá nhiều, các em học sinh cũng khá thích thú nên tôi tin tưởng các em sẽ làm bài tốt".

Xuân Túc - Như Nam

  • Từ khóa
200070

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu