aA

Xã hội 16:28, 01/07/2024 GMT+7

Luật Căn cước chính thức có hiệu lực

Ngân Hà - Như Nam
Thứ 2, 01/07/2024 | 16:28:54 442 lượt xem
BPO - Hôm nay 1-7, Luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới so với Luật Căn cước công dân 2014. Theo đó, thẻ căn cước công dân sẽ đổi tên thành thẻ căn cước và mở rộng đối tượng được thu nhận hồ sơ, cấp thẻ căn cước cho công dân từ 0 đến dưới 6 tuổi, từ 6 đến dưới 14 tuổi, từ 14 tuổi trở lên và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch. Ghi nhận của phóng viên về việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước trên địa bàn tỉnh trong sáng 1-7.

Người dân thị xã Chơn Thành được thu nhận thông tin sinh trắc học, ảnh khuôn mặt, vân tay và mống mắt để làm thẻ căn cước

Đúng 8 giờ sáng nay 1-7, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã đồng loạt triển khai cấp thẻ căn cước cho tất cả đối tượng từ 0-6 tuổi và từ 6 tuổi trở lên. 

Để sẵn sàng phục vụ cấp thẻ căn cước cho công dân, Công an tỉnh đã đẩy mạnh triển khai đến công an các địa phương; nâng cấp, bổ sung, cập nhật phần mềm thu nhận; đảm bảo về hạ tầng và trang thiết bị. Cùng với đó, công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm, trang thiết bị cho công an các đơn vị, địa phương, đảm bảo mỗi cán bộ nắm vững và thuần thục các quy trình thu nhận hồ sơ, phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị và chính quyền địa phương trong cấp thẻ căn cước cho công dân.

Lực lượng công an các cấp lắng nghe, hướng dẫn công dân các thủ tục cấp thẻ căn cước

Có mặt tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thị xã Chơn Thành từ sớm, công dân Nguyễn Thị Thành ở khu phố Hiếu Cảm, phường Hưng Long, thị xã Chơn Thành vô cùng phấn khởi vì lần đầu tiên được làm thẻ căn cước. Chỉ mất vài phút được lực lượng công an hướng dẫn và thu nhận thông tin sinh trắc học, ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt, ảnh thẻ, chị Thành đã hoàn thành xong thủ tục làm thẻ căn cước.

Người dân thị xã Chơn Thành tìm hiểu những quy định mới về Luật Căn cước 2023

Quy trình cấp thẻ căn cước chỉ mất khoảng 5 phút cho một trường hợp

Trong ngày đầu triển khai, ghi nhận tại một số điểm người dân tập trung làm đông dẫn đến đường truyền bị quá tải, tuy nhiên không ảnh hưởng đến quá trình cấp thẻ căn cước cho công dân. “Thị xã Chơn Thành có 7.901 trường hợp công dân từ 0 đến 6 tuổi, 15.533 công dân từ 6 đến 14 tuổi và 4.676 công dân từ 14 đến 16 tuổi trong độ tuổi cấp thẻ căn cước. Công an thị xã đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, huy động tổng lực thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất là giúp cho người dân trên địa bàn nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật Căn cước 2023 và đồng tình, ủng hộ”, Trung tá Trần Khánh Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thị xã Chơn Thành thông tin.

Rất đông trẻ em được bố mẹ đưa đến các điểm để làm thẻ căn cước

Đại úy Hoàng Trung Thảo, Phó Đội trưởng Phòng PC06, Công an tỉnh Bình Phước cho biết: Luật Căn cước 2023 có nhiều điểm mới đáng chú ý như bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ căn cước; người dưới 14 tuổi cũng được cấp thẻ căn cước. Đặc biệt sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh khuôn mặt khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp thẻ căn cước. Bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch…

Thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành sẽ có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Công dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ căn cước. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, căn cước công dân được giữ nguyên giá trị sử dụng. Cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về chứng minh nhân dân, căn cước công dân trong giấy tờ đã cấp…


Luật Căn cước 2023 không chỉ là bước đột phá trong việc đổi mới quản lý dân cư, đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu về đơn giản hóa thủ tục hành chính mà còn có ý nghĩa trong việc phát huy giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước, giá trị và tiện ích của thẻ căn cước, căn cước điện tử trong phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số.

  • Từ khóa
200448

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu