aA

Du lịch 15:15, 21/06/2024 GMT+7

Tạo thêm sức hút cho Di sản Vịnh Hạ Long

Đỗ Hùng (Báo Quảng Ninh)
Thứ 6, 21/06/2024 | 15:15:20 365 lượt xem
4 tháng đầu năm 2024, Vịnh Hạ Long đã đón trên 1 triệu lượt khách. Trong đó, khoảng 208.000 lượt khách trong nước, 811.000 lượt khách quốc tế với tổng số 41.203 chuyến tàu. Những tín hiệu khả quan này cho thấy mùa cao điểm du lịch hè tới đây tiếp tục là cơ hội tốt để quảng bá những giá trị ngoại hạng toàn cầu về cảnh quan Vịnh Hạ Long và chất lượng dịch vụ không ngừng được cải thiện của du lịch Quảng Ninh.
Cảnh quan môi trường Vịnh Hạ Long ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Để chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch hè, một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm ngay từ đầu năm là công tác bảo vệ môi trường biển. Ngay khi xác định 4 nguồn chính phát sinh rác ảnh hưởng đến môi trường Vịnh, tỉnh đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt là liên tục tổ chức các đợt cao điểm ra quân, chiến dịch tình nguyện tổng dọn, thu gom rác thải trôi nổi, rác thải tại các chân đảo, bãi cát, ven bờ. Trong quý I, lượng rác thải thu gom trên 75 tấn và trên 2.000mphao xốp, bè tre các loại.

Đến nay, 100% tàu du lịch đóng mới hoạt động trên Vịnh Hạ Long phải lắp đặt hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt đảm bảo quy chuẩn Quốc gia Việt Nam; gắn nhãn sinh thái Cánh Buồm Xanh cho tàu du lịch. Chất lượng nước Vịnh Hạ Long được quan trắc, giám sát định kỳ. Kết quả cho thấy không nhận diện được các vấn đề về hiện trạng bảo tồn có nguy cơ ảnh hưởng đến giá trị nổi bật toàn cầu của di sản. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của TP Hải Phòng triển khai rà soát, kiểm tra, xử lý tình trạng rác thải trôi nổi trên vùng biển giáp ranh giữa Vịnh Hạ Long và các Vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Nhờ những nỗ lực như vậy, cảnh quan Vịnh Hạ Long thời gian qua ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Du khách quốc tế tham quan, trải nghiệm Động Thiên Cung.

Trong dịp nghỉ lễ 30-4 vừa qua, Vịnh Hạ Long đã đón gần 85.000 lượt khách, trong đó có khoảng 26.000 lượt khách quốc tế. Lần đầu tiên tới Vịnh Hạ Long, bà Lucile Randon, du khách Pháp, chia sẻ: Công tác bảo vệ môi trường của địa phương rất tốt. Đứng từ trên tàu tôi có thể ngắm biển và không thấy rác thải trôi nổi. Chúng tôi cũng thực hiện nghiêm túc việc nói không với rác thải nhựa. Còn anh Vũ Quang Huỳnh, du khách đến từ Hải Phòng, cho biết: Tôi đã đi Vịnh Hạ Long vài lần và đều thấy có nhiều sự thay đổi trong dịch vụ cũng như công tác bảo vệ môi trường theo hướng tích cực.

Xác định lượng khách tham quan sẽ tăng mạnh từ đầu tháng 6, các lực lượng chức năng hiện đã lên phương án bố trí nhân lực, rà soát lại tất cả tour tuyến tham quan và phương tiện tàu thuyền, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách. Theo bà Lương Thị Sông Thương, Phó trưởng đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh tại Tuần Châu, đơn vị sẽ tăng cường nhân lực tùy theo lượng khách thực tế ngày thường hay cuối tuần, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để các chủ tàu thực hiện đúng các quy định, đảm bảo du khách có hành trình an toàn, vui vẻ.

Lực lượng chức năng chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho du khách trong mùa cao điểm du lịch hè.

Được biết, mùa du lịch hè năm nay, ngành du lịch Quảng Ninh dự kiến có nhiều sản phẩm mới, trong đó tham quan, lưu trú kết nối Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long được kỳ vọng tạo ra thêm sức hút cho du lịch biển đảo. Đặc biệt, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 sẽ được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 5 với thiết kế 6 tầng sang trọng, hiện đại, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, du khách sẽ được trải nghiệm thiên nhiên biển đảo của cả hai khu vực biển đặc trưng, cùng với các hoạt động tắm biển, chèo thuyền kayak, trò chơi giải trí dưới nước trong không gian mới mẻ, riêng tư...

Một sản phẩm độc đáo khác là trải nghiệm nuôi cấy, khai thác và chế tác ngọc trai Hạ Long. Theo bà Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc Công ty CP Ngọc trai Hạ Long, du khách sẽ được trực tiếp tự cấy nhân vào trong con trai để tạo ngọc và để lại dấu ấn của mình như họ tên, chữ ký. Sau thời gian nuôi cấy khoảng 15-18 tháng, sản phẩm đủ điều kiện khai thác, khách du lịch có thể nhận thành phẩm. Công ty đã bước đầu thử nghiệm sản phẩm này với đối tượng khách châu Âu và nhận được phản hồi tích cực. Dự kiến sản phẩm này sẽ được hoàn thiện, đưa vào khai thác từ nửa cuối năm nay.

Du khách hào hứng trải nghiệm đi đò nan tại Hang Ba Hang, Vịnh Hạ Long.

Hiện BQL Vịnh Hạ Long đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị lữ hành trong việc xây dựng tour tuyến, nhằm điều tiết lượng khách, giảm sức ép lên di sản trong những đợt cao điểm tới.

Ông Vũ Kiên Cường, Trưởng BQL Vịnh Hạ Long, cho biết: Chúng tôi sẽ sửa đổi, bổ sung Kế hoạch nâng cao chất lượng quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh theo hướng nâng cao chất lượng và công suất nhằm giảm dần số lượng đầu phương tiện, thắt chặt các quy định về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và bổ sung công tác quản lý đối với các phương tiện vui chơi giải trí trên Vịnh. Nghiên cứu phương án triển khai hệ thống đặt trước tàu du lịch dài hạn (đặt trực tuyến) một cách chặt chẽ nhằm đảm bảo đáp ứng sức chứa của từng điểm du lịch và tạo sự chủ động cho doanh nghiệp hoạt động du lịch trên cơ sở kết quả đánh giá sức tải.

  • Từ khóa
199357

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu