aA

Tư liệu 14:37, 02/10/2019 GMT+7

Chiến tranh Ấn Độ - Pakistan

Thứ 4, 02/10/2019 | 14:37:00 4,131 lượt xem
BP - Từ thế kỷ XVI, người Anh đã loại bỏ các thế lực khác để đặt ách thống trị của mình lên toàn cõi Ấn Độ. Sau nhiều thế kỷ thống trị, người Anh đã gây ra cho xã hội Ấn Độ những mâu thuẫn sâu sắc và ngày càng trầm trọng về dân tộc, tôn giáo, văn hóa... Để giải quyết mâu thuẫn này, Tổng đốc Anh tại Ấn Độ Mountbatten đề nghị chính quyền Anh chia quốc gia này thành 2 nước tự trị, lịch sử gọi là “Phương án Mountbatten”.

Theo đó, nước Ấn Độ của những người theo Ấn Độ giáo, nước Pakistan của những người theo đạo Muslim. Trung tuần tháng 8-1947, cả Ấn Độ và Pakistan tuyên bố thành lập nhà nước tự trị của riêng mình. Nếu theo phương án Mountbatten, vùng đất Kashmir thuộc về Nhà nước Pakistan. Tuy nhiên, do vị thủ lĩnh của bang này là người theo Ấn Độ giáo nên đã gia nhập về Ấn Độ. Người Muslim giáo chống đối, chính quyền bang Kashmir tổ chức đàn áp dẫn đến các cuộc bạo loạn. Ấn Độ đưa 40 ngàn binh lính vào ổn định tình hình, Pakistan kêu gọi thánh chiến và đưa quân vào Kashmir dẫn đến chiến tranh Ấn Độ - Pakistan lần thứ nhất vào năm 1947. Đầu năm 1949, Ấn Độ và Pakistan đạt được thỏa thuận đình chiến và giữ nguyên hiện trạng các vùng đất do các bên đã chiếm. Theo đó, Ấn Độ chiếm được 2/3 diện tích Kashmir, còn Pakistan quản lý 1/3 lãnh thổ của bang này. Tuy nhiên, trong thỏa thuận đình chiến vẫn không nêu được vấn đề “Ai là chủ nhân của Kashmir?”. Tháng 12-1964, Ấn Độ ra tuyên bố, Kashmir là một bang của mình. Người Muslim giáo ở Kashmir phẫn nộ và tổ chức biểu tình chống lại tuyên bố nói trên. Chính phủ Ấn Độ điều cảnh sát đến ổn định tình hình, nhưng cuộc biểu tình leo thang thành cuộc bạo loạn và Pakistan lại đưa quân vào. Cuộc chiến tranh Ấn Độ và Pakistan lần thứ 2 bùng nổ bất phân thắng bại. 

Pakistan có hai phần Đông và Tây cách nhau 1.600km, còn Ấn Độ nằm giữa. Sau khi thành lập nước, lãnh đạo Pakistan chủ yếu là người phía Tây nên phát sinh mâu thuẫn Đông - Tây Pakistan khá nghiêm trọng. Năm 1970, người phía Đông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử, thủ lĩnh của họ đề nghị 2 miền Đông - Tây tách thành 2 bang tự quản trong một “Chính phủ liên bang lỏng lẻo”. Đề xuất này biến thành cuộc nội chiến giữa 2 miền Đông - Tây Pakistan. Tháng 11-1971, Ấn Độ đưa 10 vạn quân tuyên chiến với Đông Pakistan, chiến tranh Ấn Độ và Pakistan lần thứ 3 bùng nổ. Tháng 12-1971, cuộc chiến lan rộng sang phía Tây, không quân Ấn Độ tấn công vào các thành phố của hai miền Đông Tây Pakistan. Các hạm đội của hải quân Ấn Độ đã cắt đứt đường liên lạc tiếp tế trên biển của Pakistan. Ngày 8-1-1972, nước Cộng hòa nhân dân Bangladesh chính thức được thành lập trên đất miền Đông Pakistan. Tháng 2-1974, Pakistan ra tuyên bố công nhận Nhà nước Bangladesh. Như vậy, từ một quốc gia có nền văn minh rực rỡ trong lịch sử nhân loại nhưng vì chiến tranh nên Ấn Độ đã bị phân hóa và chia thành 3 nước riêng biệt.

T.P
(Trích các sự kiện nổi bật trong lịch sử)

  • Từ khóa
66732

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu