aA

Góc nhìn thẳng 09:26, 24/04/2024 GMT+7

HRF lại diễn hề

Nhật Minh
Thứ 4, 24/04/2024 | 09:26:35 1,094 lượt xem
BPO - Mỗi khi nói tới sân khấu tuồng hay chèo, người ta thường nhớ tới vai diễn hề. Vai hề trong các vở chèo thường là những người đóng vai người hầu với nhiều cách gọi khác nhau, như: hề mồi, hề gậy, hề nhất, hề nhị, hề tam, hề tứ cho đến hề thập, hề nhân, hề chanh, hề chóp... Nói tóm lại, hề là vai chuyên biểu diễn sự khôi hài, giễu cợt, pha trò trên sân khấu để mua vui cho thiên hạ hoặc mang lại tiếng cười có khi thâm thúy, sâu cay nhưng cũng có khi là vô bổ cho khán giả. Và từ lâu nay, HRF (Human Rights Foundation - Quỹ nhân quyền) đã thể hiện rất thành công vai diễn này.

Bằng chứng là ngày 5-1-2024, trên trang facebook tiếng Việt của Đài Phát thanh Hoa Kỳ - VOA đăng bài viết có tựa đề: “HRF kêu gọi Việt Nam phóng thích nhà hoạt động Phan Vân Bách”. Nội dung bài viết này có đoạn: “Tổ chức HRF - Tổ chức Quỹ nhân quyền hôm 3-1-2024 đã lên án mạnh mẽ việc Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhà hoạt động và kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho nhà hoạt động Phan Vân Bách, người vừa bị công an Hà Nội bắt tạm giam 3 tháng nhưng không tiết lộ cáo buộc”. Điều đáng nói là ngay sau khi VOA phát tán thông tin hoàn toàn bịa đặt nêu trên, các tổ chức, cá nhân có tư tưởng phản động, thù địch, cơ hội chính trị ở cả trong và ngoài nước đã vào hùa để thổi phồng sự việc bằng tư duy bịa đặt, lố bịch, trơ trẽn.

Trước hết, sự bịa đặt ở đây là Phan Vân Bách, sinh năm 1975, thường trú phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội là người bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an Thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự. Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội phê chuẩn thì sao lại nói là “không tiết lộ cáo buộc”? Còn sự lố bịch và trơ trẽn ở chỗ HRF chỉ là tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ, còn VOA không phải là cơ quan đại diện của Chính phủ thì lấy tư cách gì để bàn đến công việc nội bộ của Việt Nam - một quốc gia độc lập có chủ quyền. Và phát ngôn bất chấp pháp luật đến mức vô lối của HRF là đã nhắm mắt làm ngơ coi như không biết gì về luật pháp quốc tế, nhất là Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.

Tại khoản 1, Điều 1 công ước này quy định rõ: “Mọi dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa”. Nói một cách đơn giản, mọi quốc gia, dân tộc đều có quyền tự quyết về tất cả công việc nội bộ của mình, từ thể chế chính trị đến các chế tài pháp luật. Và lẽ tất nhiên là mọi hành vi vi phạm của bất cứ ai đều bị xử lý nghiêm minh, nhằm bảo đảm quyền tự quyết và giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội. Ở mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ và các quốc gia phương Tây, tất cả hành vi chống phá nhà nước, khủng bố, bạo loạn sẽ bị xử lý nghiêm. Và Việt Nam không phải ngoại lệ, bất kỳ ai nếu phạm “Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự và trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10-20 năm.

Dễ hiểu là vậy nhưng cả VOA và HRF đã cố tình bịt tai, che mắt rồi bẻ lái sự việc sang một hướng khác nhằm thực hiện ý đồ đen tối của mình. Thông qua nội dung bịa đặt nêu trên, cả VOA và HRF đã nhắm vào việc kích động các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị đang mang trong mình dòng máu cực đoan tôn giáo. Ngay sau khi Phan Vân Bách bị khởi tố và bị bắt được truyền thông đưa tin, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều dòng trạng thái, bình luận sặc mùi cực đoan tôn giáo. Một tài khoản có nickname Nguyễn Văn Khải viết: “Thế là lại thêm một Kitô hữu nữa đã bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Tuyên truyền chống nhà nước” và “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo quy định tại Điều 117 của Bộ luật Hình sự”. Chưa cần bàn tới việc người “Kitô hữu” kia phạm tội gì, mức độ ra sao, nhưng chỉ với nội dung nêu trên thì một người dân bình thường cũng đủ biết đây là thông tin có vấn đề không bình thường.

Vì trong trường hợp này, dù xét dưới góc độ pháp luật hay xã hội, cũng không hề có một người Kitô hữu vô can nào bị bắt cả, chỉ có một người là công dân Việt Nam và người này đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên bị cơ quan công an bắt tạm giam để điều tra, làm rõ. Điều đơn giản mà ai cũng cần biết rõ rằng, bất cứ ai, đã là công dân Việt Nam phải chấp hành các quy định của pháp luật; phải tuân thủ đúng, đủ và nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngược lại, bất kỳ ai, nếu có hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị nghiêm trị và Phan Vân Bách không là ngoại lệ.

Hơn nữa, trong tất cả giấy tờ tùy thân, biên bản hay kết luận điều tra hoặc cáo trạng và cả trong quá trình xét xử tại tòa án, không hề có một câu, một từ nào ghi những đối tượng nêu trên là người theo tôn giáo này, tôn giáo kia. Điều này không chỉ ở Việt Nam, ngay cả tại Hoa Kỳ hay các nước phương Tây, khi xét xử những kẻ khủng bố theo tư tưởng Hồi giáo cực đoan IS, hoặc tổ chức khủng bố khác như PKK, Taliban, Al-Qaeda…, các cơ quan tố tụng và tòa án chỉ tuyên án với các bị cáo là công dân chứ không hề tuyên án một tín đồ Hồi giáo. Vì vậy, tất cả mọi người khi tham gia mạng xã hội hãy cân nhắc thật kỹ trước khi viết hoặc phát ngôn. Đồng thời, cảnh giác cao độ với những phát ngôn cài cắm tư tưởng kích thích tâm lý tiêu cực, tạo luồng dư luận không thiện chí khi những người có hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý.

Điều mong muốn sau bài viết này là mọi người đừng ai quên rằng, dù triết học duy vật hay biện chứng cũng đều thừa nhận quy luật nhân quả - gieo nhân gặt quả. Nói cách khác, gieo nhân nào ắt sẽ gặt quả nấy. Vậy nên những ai đó chỉ vì miếng bánh mì mà phải hát theo ý đồ của người cho thì hãy sớm cảnh tỉnh, đừng để như Việt Tân, sống đã lưu vong làm hề, chết còn phải làm ma xứ người.

  • Từ khóa
194928

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu