aA

Giáo dục 05:00, 27/04/2024 GMT+7

Sáng tạo từ “Kế hoạch nhỏ”

Hồng Phương
Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00:00 1,433 lượt xem
BPO - Từ những vật liệu đã qua sử dụng hoặc tưởng chừng bỏ đi như vỏ lon, chai nhựa, lốp xe cũ, thùng phuy cũ, gỗ… qua bàn tay khéo léo và ý tưởng sáng tạo của thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh Trường tiểu học Lộc Điền A, huyện Lộc Ninh đã trở thành những bộ bàn ghế hữu ích. Đây là cách làm mới, sáng tạo của Liên đội Trường tiểu học Lộc Điền A trong năm học 2023-2024 từ phong trào Kế hoạch nhỏ.

Kế hoạch nhỏ là phong trào lớn của thiếu nhi Việt Nam, được duy trì đến nay đã hơn 65 năm. Bằng hình thức thu gom vỏ lon bia, giấy vụn…, Kế hoạch nhỏ hướng đến việc giáo dục ý thức tiết kiệm, chia sẻ, giúp đỡ nhau của các em thiếu nhi. Đồng thời, góp phần không nhỏ trong hỗ trợ nguồn lực tổ chức các hoạt động đội và phong trào thiếu nhi các cấp, trao tặng công trình măng non, quà tặng cho thiếu nhi nghèo vượt khó.

Mỗi bộ bàn ghế là một ý tưởng sáng tạo độclạ của mỗi lớp

Để tạo sự đổi mới, lan tỏa sâu rộng giá trị phong trào Kế hoạch nhỏ đến học sinh, bên cạnh tổ chức hội thu Kế hoạch nhỏ như thường lệ, Liên đội Trường tiểu học Lộc Điền A còn triển khai thêm hoạt động “Ký ức sân trường”. “Mỗi chi đội bằng sự sáng tạo và khả năng riêng sẽ làm ra một bộ bàn ghế từ các vật liệu đã qua sử dụng, như: vỏ lon, chai nhựa, lốp xe cũ, thùng phuy, sắt... Đây là một hình thức giúp học sinh biết tận dụng những vật liệu phế thải, biến nó thành sản phẩm hữu ích” - thầy Phan Thanh Minh, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Lộc Điền A cho biết.

Ý tưởng nêu trên đã nhận được sự đồng thuận và tham gia nhiệt tình của thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh. Qua bàn tay khéo léo và ý tưởng sáng tạo của phụ huynh, giáo viên cùng sự góp sức của học sinh, các lớp đã thiết kế và hoàn thành những bộ bàn ghế với nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau.

Đang ngồi vẽ trang trí cùng bạn bè bộ bàn ghế “độc, lạ” do lớp thiết kế, em Lê Hữu Huân hãnh diện khoe: Đây là công trình măng non của lớp em. Chúng em rất thích bộ bàn ghế này và hay ra ngồi vào giờ ra chơi.

Những bộ bàn ghế “Ký ức sân trường” là nơi học sinh Trường tiểu học Lộc Ðiền A ngồi trò chuyện, vui chơi cùng bạn. Qua đó, nhắc nhở các em giá trị của phong trào Kế hoạch nhỏ và khơi dậy ý tưởng sáng tạo

Chỉ tay vào chiếc bàn, Huân cho biết thêm, chiếc bàn này do cô chủ nhiệm cùng các phụ huynh làm từ lốp xe cũ và sắt. Em thấy đây là bộ bàn ghế rất đặc biệt, ấn tượng, mang lại cho em và các bạn nhiều niềm vui, kỷ niệm đáng nhớ.

Từ mô hình “Ký ức sân trường”, giờ đây sân trường và hành lang các dãy phòng học của Trường tiểu học Lộc Điền A không chỉ có những chiếc ghế đá quen thuộc mà còn hiện hữu thêm 20 bộ bàn ghế “độc, lạ”, tạo nên những ký ức đặc biệt tuổi học trò.

Mô hình “Ký ức sân trường” được Hội đồng Đội huyện Lộc Ninh đánh giá cao

Anh Hoàng Minh Diệu, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Lộc Ninh chia sẻ: Tôi đặc biệt ấn tượng với những bộ bàn ghế tái chế tại Trường tiểu học Lộc Điền A. Chỉ với những vật liệu đã qua sử dụng, từ ý tưởng sáng tạo đã làm nên nhiều bộ bàn ghế hữu ích. Đây là những sản phẩm vừa có giá trị sử dụng vừa mang tính giáo dục ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường và khích lệ ý tưởng sáng tạo trong học sinh.

Từ khi trường có thêm những bộ bàn ghế mới, học sinh có thêm khu vực để ngồi chơi, trò chuyện và cùng bạn bè trao đổi học tập. Không chỉ vậy, việc mỗi ngày nhìn thấy những bộ bàn ghế “Ký ức sân trường” như nhắc nhở các em luôn phải trân trọng sức lao động, biết tiết kiệm, sáng tạo và giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.

Kết hợp với hoa, cây xanh, những bộ bàn ghế “Ký ức sân trường” góp phần làm cho khuôn viên Trường tiểu học Lộc Điền A sinh động và đẹp hơn

Anh Lê Hữu Huy, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Lộc Điền A cho rằng: Mô hình “Ký ức sân trường” do Liên đội trường triển khai rất ý nghĩa, hữu ích. Mô hình không chỉ giúp gắn kết nhà trường, phụ huynh và học sinh mà còn tạo nét mới về cách tham gia phong trào Kế hoạch nhỏ. Đây là hoạt động thiết thực giáo dục con trẻ ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần tiết kiệm, biết tận dụng vật liệu phế thải để làm nên những sản phẩm có ích cho cộng đồng. Và quan trọng hơn hết, đã tạo cho con trẻ những kỷ niệm, ký ức vui vẻ thời học sinh.

“Ký ức sân trường” của Liên đội Trường tiểu học Lộc Ðiền A là hoạt động mới, rất ý nghĩa và có tính sáng tạo cao. Hội đồng Ðội huyện sẽ nhân rộng mô hình đến các liên đội trong huyện để vừa giữ gìn, phát huy giá trị phong trào Kế hoạch nhỏ vừa tạo thêm sân chơi sáng tạo cho thiếu nhi huyện nhà.

Anh HOÀNG MINH DIỆU,
Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội huyện Lộc Ninh


  • Từ khóa
195201

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu