aA

Thời luận 17:50, 07/05/2024 GMT+7

Phát huy đồng bộ nguồn lực từ đất đai

Hồ Ngọc
Thứ 3, 07/05/2024 | 17:50:33 1,244 lượt xem
BPO - Ngày 2-5-2024, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết để Chính phủ trình Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1-7-2024. Trước đó, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 6 thông qua toàn văn ngày 27 và 28-11-2023, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025.

Theo đó, nội dung của dự thảo nghị quyết nêu rõ: Cho phép Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực từ ngày 1-7-2024. Trước đó, Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng đã có văn bản đề xuất Chính phủ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1-7-2024. Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao các bộ lại đề xuất Chính phủ trình Quốc hội về việc cho Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực thi hành sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch? Ngay sau khi các cơ quan truyền thông đăng tải, thông tin trên đã nhận được sự đồng thuận cao trong dư luận và cộng đồng mạng xã hội trong cả nước.

Lý do là vì 3 đạo luật này có vị trí cực kỳ quan trọng đối với đời sống chính trị, kinh tế - xã hội. Đặc biệt, 3 đạo luật này còn là nền tảng để thực thi chủ trương, chính sách đảm bảo an sinh xã hội của cả nước, giữ vai trò trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, nhà ở và thị trường bất động sản. Cụ thể, Luật Nhà ở 2023 có nhiều nội dung mới mang tính đột phá quan trọng. Trong đó bao gồm các chính sách về nhà ở xã hội, phát triển nhà lưu trú công nhân và phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân. Đồng thời, Luật Nhà ở 2023 cũng đã luật hóa một số quy định tại các nghị định hiện hành của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư để nâng cao hiệu lực pháp lý. Luật Nhà ở 2023 còn bổ sung một số quy định đặc thù, tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và khuyến khích nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.

Tương tự như Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 cũng có nhiều nội dung mới được sửa đổi, bổ sung, như công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh; điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản; chính sách về kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng có sẵn và hình thành trong tương lai; hợp đồng trong kinh doanh bất động sản; sàn giao dịch bất động sản và môi giới bất động sản…Với Luật Đất đai năm 2024, Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung rất nhiều quy định mới. Cụ thể là mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân; quy định rõ về 32 trường hợp Nhà nước “thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; khi triển khai thực hiện các dự án phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất. Đặc biệt, Luật Đất đai mới đã bãi bỏ khung giá đất và bảng giá đất được xây dựng hằng năm, đồng thời quy định cụ thể về việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Như vậy, nếu được Quốc hội thông qua thì việc có hiệu lực sớm của Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024 sẽ góp phần phát huy đồng bộ từ nguồn lực nhà ở, bất động sản, đất đai nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế sâu rộng. Tuy nhiên, để các đạo luật trên sớm đi vào cuộc sống thì trước hết Chính phủ và các bộ, ngành liên quan phải có sự chuẩn bị kỹ, đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật như nghị định, thông tư để cùng triển khai, thực hiện.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu